Chiều 17/3, buổi tòa đàm Sáng kiến làm trong sạch, lành mạnh không gian mạng của giới chức Trung Quốc diễn ra với hình thức họp kín. Đây được xem là Hội nghị thanh lọc giới giải trí với những cuộc trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều quy tắc mới áp dụng từ năm 2022. 

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh showbiz Trung Quốc đang diễn ra cuộc "thanh lọc" với các nghệ sĩ vi phạm về đời tư, pháp luật,... Cách đây vài ngày, ngôi sao Đặng Luân trốn thuế là vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm. 

{keywords}
Đặng Luân mất sự nghiệp vì trốn thuế. 

Sau vụ việc của Đặng Luân, đại diện Cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục tăng cường, giám sát thuế đối với những cá nhân, tập thể trong lĩnh vực giải trí. Theo đó, những ngôi sao muốn "giữ" được tương lai cần tuân thủ pháp luật. Họ phải ý thức vị trí và trách nhiệm của mình, thay vì tìm mọi cách để "lách" luật. 

Ông Wang Jun, Cục trưởng Cục Thuế phát biểu: "Nếu bạn không kiểm tra, họ sẽ trốn thuế. Nếu bạn kiểm tra một lần, họ nghĩ sẽ không kiểm tra mình lần sau. Và họ sẽ dần đi vào vết xe đổ. Do đó, cần quyết liệt xử lý để tránh những tiêu cực". 

Cục Thuế làm việc tuần tự theo 5 bước, gồm: nhắc nhở, đôn đốc sửa đổi, mời làm việc, lập án điều tra và công khai sự việc trên các phương tiện truyền thông. Trường hợp của các nghệ sĩ như Đặng Luân, Trịnh Sảng, Phạm Băng Băng hay Vi Á đều vi phạm ở bước cuối cùng. 

Đại diện ngành cho biết sắp tới sẽ lần lượt công khai hồ sơ của các nghệ sĩ trong việc đóng thuế. Trong đó, những cá nhân vi phạm, đóng thiếu cũng sẽ được nêu tên trước truyền thông và khán giả.

{keywords}
Nhiều sao hạng A ảnh hưởng sự nghiệp trước loạt chính sách mới của giới chức. 

Ngoài ra, đại diện các cơ quan quản lý văn hóa cũng thống nhất không cho phép nghệ sĩ vi phạm xuất hiện trên truyền hình. Điều này cũng đồng nghĩa những gương mặt như: Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Triệu Vy, Trương Triết Hạn... khó có cơ hội trở lại làm nghề trong showbiz

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã nhắc nhở giới nghệ sĩ nước này: "Vụ việc sụp đổ hình ảnh của những ngôi sao gần đây một lần nữa cho thấy những lời nói và hành động của những nhân vật được xem là người của công chúng luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm chú ý.

Do vậy, cuộc sống riêng tư của họ thực chất lại có ảnh hưởng đối với xã hội. Nếu những ngôi sao này không có ý thức tự mình rèn giũa, tu dưỡng bản thân, họ sẽ không thể nhận được sự tôn trọng từ công chúng. Sau cùng, mỗi người sẽ phải trả giá cho những hành vi sai trái của mình dù sớm hay muộn".

Thúy Ngọc

Đặng Luân bị 'phong sát' mất trắng sự nghiệp khi trốn thuế chục triệu USD

Đặng Luân bị 'phong sát' mất trắng sự nghiệp khi trốn thuế chục triệu USD

Vài tiếng ngắn ngủi sau scandal trốn thuế, tên tuổi Đặng Luân bị 'phong sát' triệt để trong làng giải trí.