{keywords}
Ảnh cưới của NSƯT Tiến Hợi và nghệ sĩ Vương Đạm Thủy do gia đình cung cấp.

Nghệ sĩ trang điểm Vương Đạm Thủy - vợ diễn viên Tiến Hợi cho biết chồng bà qua đời lúc 4h ngày 10/2 tại Hà Nội ở tuổi 63 sau thời gian bị bệnh.

Trong nỗi đau thương vô hạn, vợ diễn viên Tiến Hợi kể với VietNamNet: "Tết Nhâm Dần anh Hợi vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường. Đến ngày mùng 4 Tết thì anh kêu chân có cảm giác tê bì, di chuyển thấy đau nên gia đình đưa anh vào bệnh viện Y học Quân đội khám. Tại đây bác sĩ cho biết anh bị ung thư phổi giai đoạn cuối, tiên lượng xấu, gia đình cho anh về nhà. Cậu con trai cả Nguyễn Vương Thành cũng đã bay từ TP.HCM ra Hà Nội. Không ai nghĩ anh lại ra đi nhanh như thế", chị Thuỷ cho biết.

{keywords}
NSƯT Tiến Hợi nhiều lần hóa thân hình tượng Bác Hồ trên sân khấu và phim ảnh.  

Nghe tin NSƯT Tiến Hợi qua đời, nhiều nghệ sĩ đã có những chia sẻ về cố nghệ sĩ trên trang cá nhân.

Nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát - nguyên Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam viết: "Được tin NSƯT Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ của Điện ảnh Việt Nam mất. Tiến Hợi còn trẻ mà, sao cũng đã vội ra đi? NSƯT Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ trong nhiều phim (Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hà Nội mùa đông năm 46..,) là hai phim khá nặng ký và thành công của anh. Mỗi lần LHP giao lưu trò chuyện gặp gỡ khán giả - Tiến Hợi luôn được mọi người mến mộ. Tính tình ngoài đời vui vẻ hóm hỉnh nhưng vì vào vai Bác Hồ nên luôn phải giữ gìn vẻ nghiêm trang".

{keywords}
NSƯT Tiến Hợi và NSND Thu Hà.

NSND Thu Hà chia sẻ ký ức đẹp về người đồng nghiệp đáng kính. "Vĩnh biệt chú! Người đồng chí, đồng nghiệp, người chú thân yêu của cháu! Mùng 8 Tết cháu đi lễ tại đền thờ Bác Hồ trên đỉnh non thiêng Ba Vì, chẳng hiểu sao khi lễ hình ảnh chú về bộ phim Hẹn gặp lại Sài Gòn cứ hiện ra. Như được tái hiện hình ảnh thời tuổi trẻ gian khó tìm đường cứu nước của Bác. Hai hàng nước mắt cứ rơi và 15 phút sau thì nhận được báo tin từ vợ chú. Sớm nay không thể tin, không muốn tin là chú đã mãi xa.

{keywords}
NSƯT Tiến Hợi vào vai Bác Hồ trong phim 'Hẹn gặp lại Sài Gòn'

Cháu sẽ không còn thấy một chú Hợi đẹp trai trong bộ quân phục ngày đầu đi tuyển cháu. Được làm đồng chí với chú trong những tháng năm phục vụ quân đội tại đoàn Nghệ thuật Quân khu, được làm đồng nghiệp cùng chú tại Nhà hát Kịch Hà Nội, được làm cháu trong gia đình thân yêu của chú.... Chú hiền hậu thanh cao. Chú không mất! Chú sẽ mãi trong lòng đồng chí đồng đội, sẽ mãi là người chú người anh trong ngôi nhà thân yêu Nhà hát Kịch Hà Nội".

Diễn viên Minh Tiệp viết: "Vĩnh biệt anh NSƯT Tiến Hợi (vai Bác Hồ)... Mãi nhớ anh với những kỷ niệm đẹp. Một nghệ sĩ có tài đức, một người anh đáng trân trọng về con người và nhân cách sống". 

Lễ tang NSƯT Tiến Hợi sẽ diễn ra vào 17h ngày 11/2 tại nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra hồi 18h30 phút cùng ngày, hoả táng tại đài hoá thân Hoàn Vũ (Văn Điển - Hà Nội). Nhà hát Kịch Hà Nội sẽ đứng ra làm lễ tang cho NSƯT Tiến Hợi. 

Clip NSƯT Tiến Hợi từng trả lời phỏng vấn VietNamNet:

Phạm Trần - Quỳnh An 

NSƯT Tiến Hợi, người nhiều lần đóng vai Bác Hồ nhất qua đời

NSƯT Tiến Hợi, người nhiều lần đóng vai Bác Hồ nhất qua đời

Nghệ sĩ trang điểm Vương Đạm Thủy, vợ diễn viên Tiến Hợi thông tin với VietNamNet, chồng chị qua đời lúc 4h ngày 10/2 sau thời gian bị bệnh.

Dấu mốc sự nghiệp NSƯT Tiến Hợi đều liên quan đến vai diễn Bác Hồ

Dấu mốc sự nghiệp NSƯT Tiến Hợi đều liên quan đến vai diễn Bác Hồ

NSƯT Tiến Hợi, người 40 lần đóng Bác Hồ và thể hiện vai này thành công nhất, qua đời sáng 10/2 ở tuổi 63.