Phần thi của Duy Bách:

Duy Bách, sinh viên năm cuối của Học viện Bưu chính Viễn thông, là thí sinh đặc biệt do chính Việt Hoàng và Huy Hoàng (2 thí sinh của Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 1) trực tiếp giới thiệu với ban tổ chức. Anh được cho là người mang năng lực tổng hợp của cả hai Siêu trí tuệ nói trên.

{keywords}
Duy Bách – chàng ‘dị nhân’ được ví như từ điển bách khoa toàn thư.

Tại chương trình, Duy Bách mang đến thử thách Số nguyên tố tung hoành. Theo đó, mật mã mà chương trình đưa ra được giấu trong 3 cụm từ khóa. Các cụm từ này được tạo lập từ 3 bảng chữ cái riêng biệt có ký tự từ A-Z và kèm theo đó là một dãy số nguyên tố liền kề nhau.

Thí sinh chỉ được biết số nguyên tố của chữ A và quan sát dãy số chạy ngang dọc trên màn hình để tìm ra đâu là số nguyên tố để giải mã chính xác từ khóa của bộ số nguyên tố đó. Thông qua 3 từ khóa, nam thí sinh phải tìm được mật mã của chương trình.

GS.TS Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phân tích rằng để phân loại hết tất cả các số nguyên tố, Duy Bách phải thực hiện vài nghìn phép tính. Sau khi tìm ra được 3 từ khóa, nam thí sinh phải liên kết những từ khóa đó thành mật mã. Điều này đòi hỏi anh phải am hiểu các kiến thức trên thế giới thì mới có thể giải mã được.

Ngay khi đề bài vừa xuất hiện trên màn hình, cả trường quay phải kinh ngạc trước hàng loạt con số chồng chéo nhau. Duy Bách chia sẻ: “Các số nguyên tố được đưa ra khá cao, gần như không có cách để tính nhanh bất kỳ dữ kiện nào trước. Rắc rối không gian duy nhất ở thử thách này đối với tôi là việc cả 3 luồng ký tự lồng vào nhau vì nó làm giảm sự tập trung của tôi”.

Tổng thời gian mà Duy Bách thực hiện phần thi là 36 phút. Các từ khóa mà nam thí sinh tìm được là: “Quyền ứng cử của phụ nữ”, “BCG Vaccine” và “Fluorine”. Ban giám khảo như không tin vào mắt mình vì các từ khóa hoàn toàn trùng khớp với đáp án của chương trình. Giám khảo khoa học Trần Thành Nam cũng phải thốt lên: “Sao mà làm được!”.

Chưa dừng lại ở đó, Duy Bách phải liên kết các từ khóa này để tìm ra mật mã cuối cùng. Với phong thái tự tin, anh chàng đưa ra đáp án 1906 và lần lượt lý giải rằng đây là năm BCG Vaccine (Vaccine phòng bệnh lao) được điều chế đầu tiên, cũng là năm Phần Lan trao cho phụ nữ quyền bầu cử, ứng cử vào quốc hội và là năm nhà hóa học Henri Moissan nhận giải thưởng Nobel nhờ phương pháp điều chế Fluorine.

{keywords}
Ban giám khảo vỡ òa trước kết quả chính xác tuyệt đối của Duy Bách.

Ban giám khảo lẫn khán giả phải đứng lên và không ngừng hò reo trước phần thi xuất sắc của Duy Bách. NSƯT Chí Trung bày tỏ sự ngỡ ngàng: “Tôi không hiểu với bộ óc nhỏ bé, bạn ấy làm sao để dung nạp và dự trữ kiến thức. Tôi chỉ muốn hỏi bạn ấy một câu thôi là có điều gì mà bạn không biết?”. Nam nghệ sĩ chia sẻ thêm rằng anh rất tự hào khi Việt Nam sở hữu những tài năng nổi trội như Duy Bách.

Tóc Tiên cũng tỏ ra thán phục: “Bạn ấy có quá nhiều kỹ năng, có quá nhiều điều to lớn nằm trong cái hình dáng bé nhỏ và trong bộ óc phi thường đó. Và đó là điều khiến cho Duy Bách trở nên đặc biệt”.

Với phần thi xuất sắc của mình, Duy Bách đã đạt số điểm tuyệt đối là 150 điểm và ghi tên mình vào Biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam. Anh chàng cũng là thí sinh cuối cùng, khép lại vòng 1 của ‘Siêu trí tuệ’ mùa thứ 2 này.

Thanh Uyên

Trấn Thành kinh ngạc với chàng trai 22 tuổi có siêu năng lực tưởng tượng

Trấn Thành kinh ngạc với chàng trai 22 tuổi có siêu năng lực tưởng tượng

Trong tập 5 của Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, Trấn Thành cùng các giám khảo ngỡ ngàng và kinh ngạc trước chàng trai có siêu năng lực tưởng tượng về các mẫu vật giấy Origami.