Chương trình Lời tự sự mới phát sóng với khách mời là NSƯT Thành Lộc. Theo đó, nghệ sĩ Thành Lộc và đạo diễn Lê Hoàng có những chia sẻ và bàn luận về chủ đề nghệ sĩ trong mùa dịch Covid-19. Là một nghệ sĩ sân khấu kịch, thời điểm giãn cách là khoảng thời gian vô cùng khó khăn với nghệ sĩ Thành Lộc. 

Tôi không dám ra đường vì chẳng có tiền tiêu

NSƯT Thành Lộc kể trong mùa dịch, anh nhớ nhất là những người thân ở nước ngoài vì không thể sang thăm như trước. Thời điểm giãn cách ở nhà cũng là lần đầu tiên anh sử dụng nồi cơm để nấu cơm: "Suốt ba mấy năm nay tôi đều ăn cơm ở ngoài nên không bao giờ động vào nồi cơm điện, tuy nhiên bây giờ tôi nấu giỏi lắm (cười).

Sau khi kết thúc cách ly, nơi đầu tiên tôi đi là đi cầu nguyện ở nhà thờ và chùa. Tôi cầu nguyện để tạ ơn trên và cầu mong cho dịch bệnh mau tan biến khỏi thế giới. Dù dịch bệnh bùng phát nhưng tôi vẫn cảm thấy nét đáng yêu nhất của TP.HCM trong mùa dịch là sự tự giác, người Sài Gòn tự giác tốt lắm", anh nói.

{keywords}

Thời điểm phải giãn cách xã hội, NSƯT Thành Lộc thấy thành phố rơi vào khoảng thời gian thanh bình đến đáng sợ. Anh kể: "Trong khoảng thời gian giãn cách lần một, tôi hầu như không đi ra ngoài mà chỉ ở nhà, thực chất đi ra ngoài cũng không có tiền mà tiêu. Tôi là người sống bằng nghề diễn nhưng sân khấu kịch lại là nơi bị cấm đầu tiên và được phép hoạt động sau cùng. Điều này khiến nghệ sĩ như chúng tôi hầu như không có thu nhập.

Tuy nhiên đó chỉ là vấn đề kinh tế, điều làm tôi suy nghĩ nhiều nhất là thấy sự lây lan của dịch bệnh. Nó khiến tôi nghĩ rằng không biết ngày mai mình còn sống không. Tôi rất sợ phải nếu phải nghe thông tin một người nào đó mình quen biết qua đời vì mắc bệnh, vì không biết căn bệnh sẽ đến với ai và lúc nào".

NSƯT Thành Lộc cũng cho biết anh là một người hướng ngoại, muốn ra ngoài đường để tìm cảm hứng nên khi sân khấu bắt đầu được diễn lại, anh vô cùng vui mừng.

"Ngày sân khấu được diễn lại, không chỉ chúng tôi mà khán giả ai nấy cũng đều phấn khởi. Khán giả dễ thương lắm, khi tự chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay mà chẳng cần nhắc nhở. Tất cả ngồi kín rạp mà đeo kín khẩu trang nên khi vừa mở màn sân khấu ra, chúng tôi vừa buồn cười vừa cảm động vì tưởng như đang diễn trong bệnh viện.

Tôi vẫn nhớ đêm diễn đầu tiên sau giãn cách, khán giả vỗ tay rất nhiều để chào mừng nghệ sĩ quay trở lại. Chúng tôi nhìn thấy khán giả vẫn bình an, đến xem kín rạp cũng rất mừng", anh kể.  

Nghệ sĩ dễ bị rung cảm với những điều nhỏ nhặt

Nhớ lại khoảng thời gian phải giãn cách tại nhà, NSƯT Thành Lộc tâm sự có nhiều chuyện khiến anh cảm động. Anh nói: "Lúc ở nhà, thỉnh thoảng đồng nghiệp và khán giả có đến nhà cho tôi vài quả chanh, cọng hành hay những hộp cá hộp, giò chả... Có những lần nghệ sĩ Hữu Châu còn gọi hỏi tôi có thèm cháo vịt không anh ấy mua sang vì đang tiện ra ngoài đường.

Những điều này khiến tôi nghĩ rằng nếu trong cuộc sống bộn bề như trước chắc gì mọi người còn quan tâm đến nhau. Tuy nhiên khi trong thời điểm khó khăn, tôi mới cảm thấy trân quý tình cảm của mọi người. Có thể do tôi là nghệ sĩ nên dễ bị rung cảm với những điều nhỏ nhặt nhưng chính những điều như vậy cũng khiến tôi rất xúc động".

{keywords}

NSƯT Thành Lộc kể: "Tôi có một người em diễn viên phải chuyển từ nghề diễn sang buôn bán online, dù có thu nhập nhưng vẫn luôn nhớ nghề. Tôi nói vui rằng người ta còn có thu nhập bằng việc bán hàng online, còn tôi chẳng biết làm gì chắc chỉ còn cách bán bớt đồ trong nhà đi.

Khi chúng tôi hẹn đi uống nước với nhau, tôi mới trêu bạn ấy là bán hàng online giàu thế thì nghỉ diễn đi bán đi, em nó mới nghẹn ngào bảo nghề của nó là diễn trên sân khấu chứ không phải bán hàng. Dù đeo kính đen nhưng hai dòng nước mắt vẫn chảy dài. Tôi mới thấy mình nói thế sai quá nhưng nhờ đó tôi mới thấy cái tâm của nghệ sĩ với nghề.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta quên mất khả năng lắng nghe. Chúng ta chỉ cần bỏ vài giây lắng nghe người khác mới hiểu được trên cuộc đời này còn nhiều thứ đáng để trân trọng. Hơn nữa chúng ta cũng khám phá được bản thân còn quá hời hợt, vô tâm. 

Đợt dịch này cũng khiến cho bản thân tôi như được đi học lại từ đầu, đó là bài học làm người. Tuy nhiên theo tôi dù sống trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng nên nhìn theo hướng tích cực, đấy cũng là cách để chúng ta tự cứu mình. 

Gần đây tôi có xem facebook của các đồng nghiệp, thấy nhiều nghệ sĩ kêu gọi người dân xài khẩu trang vải, nhường khẩu trang y tế cho các bác sĩ, điều đó làm tôi rất cảm động. Dù không lớn lao nhưng điều đó thể hiện tính công dân của chúng ta rất tốt", NSƯT Thành Lộc nói thêm.

NSƯT Thành Lộc trong vở kịch 'Tấm Cám'

T.K

MC Lại Văn Sâm, NSƯT Thành Lộc tham gia 'Ký ức vui vẻ' mùa 3

MC Lại Văn Sâm, NSƯT Thành Lộc tham gia 'Ký ức vui vẻ' mùa 3

Sau hai mùa phát sóng và nhận được khán giả yêu mến đón nhận, chương trình 'Ký ức vui vẻ' đã chính thức trở lại với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Minh Tuyết,...