- Cậu học trò nghèo tính bỏ kỳ thi ĐH vì hoàn cảnh gia đình túng thiếu, người mẹ nghèo chỉ vỏn vẹn giành cho con 300 ngàn đồng để đi từ An Giang xuống Cần Thơ tham dự lần thi tài này.

{keywords}

Nam thí sinh Lê Hữu Hòa đang ngồi ôn bài trước giờ thi.

Chiều 8/7, chúng tôi bắt gặp em Lê Hữu Hòa (SN 1995) học sinh Trường THPT Bình Mỹ, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đang ở chung trong một phòng trọ có 9 người (trong đó có 7 thí sinh và 2 sinh viên), tại một nhà trọ ở phường Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) đang ngồi ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi ngày 9/7.

Trong phòng trọ 2 gác rộng hơn 10m2, Hòa cùng với 6 thí sinh khác khá may mắn khi được một nữ sinh viên cho ở trọ miễn phí trong suốt kỳ thi ĐH

Ngồi dưới nền nhà ôn bài, Hòa cho biết mình đang ôn thi khối B, khoa Bảo vệ thực vật (Trường ĐH Cần Thơ). Tuy nhiên, trước khi xuống Cần Thơ chuẩn bị ‘cuộc so tài’, Hòa không có ý định sẽ đi thi ĐH vì gia cảnh quá nghèo khó.

Hòa kể, gia đình có 4 người, bố làm nghề thợ rèn, mẹ mới xin làm công nhân thủy sản vì không có một tấc đất nào để nuôi trồng.

“Trước đây, khi gặt lúa bằng lưỡi hái (lưỡi liềm) thì lò rèn của bố lúc nào cũng đỏ lửa, là nguồn thu nhập chính nuôi sống gia đình. Nhưng giờ gặt lúa bằng máy móc, nên lò rèn của bố không còn đỏ lửa như trước. Bố bị tai nạn đi lại rất khó, chân cao chân thấp, mẹ mới xin vào làm công nhân thủy sản gần 1 tháng” – Hòa kể về gia đình.

Bản thân Hòa là người đam mê thể thao (bóng đá và bóng chuyền). Trước đây, Hòa định dự thi khối T (theo ngành thể thao). Gần 1 tháng trước trong một lần chơi thể thao, Hòa bị gãy một ngón chân cái và từ bỏ ý định thi chuyên ngành này.

Lấy đâu ra tiền để đi thi đại học là một câu hỏi lớn đối với Hòa. Cậu bảo: “Thật sự em tính bỏ thi vì biết bố mẹ không có tiền. Em sợ nhất là thi đậu đại học mà không có tiền để đi học. Gần đến ngày thi, em được bà nội, bố và một số bạn bè động viên nên em mới quyết định đi thi”.

{keywords}

Giấy báo điểm tốt nghiệp của em Lê Hữu Hòa.

2 ngày trước, trong bữa cơm gia đình, mẹ Hòa là chị Phạm Thị Hương hỏi con mình đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lí để đi thi chưa, đi với ai...Mẹ nói "chỉ có nhiêu đây, con cầm lấy, nhà mình khó khăn nên con chịu khó".

Chỉ có 300 ngàn đồng, mẹ đưa cho em mà nước mắt lưng tròng", Hòa nhớ lại.

Khi biết cháu nội đi thi ĐH, bà Út (trên 70 tuổi) đã cho Hòa thêm 300 ngàn đồng nữa.

“Bà nội vỗ vai em nói: “Đời người có một lần thi ĐH cháu cố gắng mà đi thi. Đậu hay rớt rồi tính sau…”” – Hòa kể.

Hôm 7/7, Hòa ra đường bắt xe từ An Giang xuống Bến xe Cần Thơ hết 70 ngàn đồng. Khi vừa xuống xe, Hòa may mắn đã được nữ sinh viên Phan Thị Kim Hoàng (Trường ĐH Tây Đô) làm tình nguyện viên, cho ở trọ miễn phí cùng 6 thí sinh khác.

Kim Hoàng đang là sinh viên năm thứ 4 và hầu như năm nào cũng đón những thí sinh đi thi một mình hoặc có hoàn cảnh khó khăn về phòng trọ cho ở miễn phí, nấu cơm và hỗ trợ tinh thần trong suốt kỳ thi.

Với 6 môn thi tốt nghiệp THPT,  Lê Hữu Hòa đạt 41,5 điểm, trong đó môn Toán: 8,5 điểm, Hóa 9 và Sinh 5 điểm.

  • Quốc Huy