Hé lộ những chuyến mua sắm đặc biệt của du học sinh Trung Quốc tại Mỹ

Boston, vào một ngày đầy nắng cuối tháng 9, tôi bước vào trung tâm mua sắm cao cấp Copley Place.

Ở khu vực trung tâm là gian hàng Louis Vuitton sáng choang với tấm biển được gắn đèn neon màu đỏ. Thứ duy nhất nổi bật hơn tấm biển LV chính là hàng chục cô gái trẻ người Trung Quốc đang đứng trước mặt tôi.

Hé lộ những chuyến mua sắm đặc biệt của du học sinh Trung Quốc tại Mỹ

Họ trông mới chỉ tầm 20 tuổi, đang ngắm nghía những đôi giày Dior, Gucci, tụ tập thành từng nhóm 2-3 người, hoặc là đang trao đổi số điện thoại hoặc đang tạo dáng chụp hình.

Nhưng đừng nhầm lẫn, đây không phải là một cảnh trong bộ phim Clueless. Họ là những sinh viên quốc tế người Trung Quốc đang học tập ở Mỹ - những khách hàng đang được săn đón ngày càng ráo riết của các thương hiệu thời trang sang trọng nhất thế giới.

Họ là những “cậu ấm, cô chiêu” – con cái của những phụ huynh giàu có ở Trung Quốc, và họ cũng là nhóm chi tiêu mạnh tay nhất trong nhóm tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ.

“Đây là nơi để mua sắm những sản phẩm sang trọng” – Qian Qian, một sinh viên của ĐH Northeastern cho hay. Tôi chú ý tới đôi bông tai Dior mà cô đang đeo khi cô nói đùa rằng thú tiêu khiển hay nhất ở Boston là dành một ngày ở Copley và chìm đắm trong những thương hiệu yêu thích của mình như Dior, Burberry hay Tiffany.

Qian là một trong 16 sinh viên Trung Quốc được “tuyển chọn” để tham gia sự kiện mua sắm này. Gold Linq, công ty tư vấn có trụ sở ở Los Angeles -  đơn vị mời Qian – là nơi phụ trách tiếp cận thị trường Trung Quốc cho các trung tâm mua sắm, trong đó có Copley. Đây là lần đầu tiên Copley tổ chức một chương trình mua sắm đặc biệt nhắm tới những sinh viên người Trung Quốc.

Nhắm tới khách hàng tiềm năng

8 tuần trước đó, Gold Linq đã làm việc trực tiếp với một số nhóm sinh viên Trung Quốc và các hiệp hội đại học ở New York nhằm tìm kiếm các khách hàng mua sắm tích cực trên mạng xã hội để tham gia sự kiện này. Những sinh viên này sẽ loan tin trong các nhóm chat trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc. Theo Gold Linq, 30% người tham dự sự kiện ở Copley có hơn 800 bạn bè trên WeChat.

Sự kiện thực sự thu hút người trẻ bằng những thẻ quà tặng, tiền trong tài khoản Uber, những bức ảnh ấn tượng để khoe trên mạng xã hội. Họ chỉ được nhận ưu đãi khi chia sẻ hình ảnh với mọi người. “Không bị ép buộc phải mua thứ gì. Các bạn chỉ việc tận hưởng chuyến đi” – Jimmy Hsieh nói với cả nhóm. “Nhưng chúng tôi sẽ có những món quà tuyệt vời nếu bạn chia sẻ trải nghiệm của mình trên mạng xã hội”.

Là người lớn tuổi nhất trong nhóm, Hsieh hiện đang là nhân viên của Gold Linq và cũng là hướng dẫn viên của chúng tôi. Anh đưa ra một lịch trình chi tiết cho ngày hôm đó. Chúng tôi sẽ tới thăm 6 cửa hàng khác nhau trong vòng 5 giờ, từ thương hiệu cao cấp Dior tới nhãn hiệu trang sức APM Monaco, trong đó mỗi thương hiệu sẽ có một chương trình đặc biệt cho nhóm.

Khi tiến về phía cửa hàng của Dior – điểm đến đầu tiên, ngay lập tức chúng tôi được chào đón bằng rượu sâm-panh và những đĩa bánh ngọt đầy màu sắc. “Chào mừng quý khách” – một trợ lý bán hàng người Trung Quốc nói nhỏ nhẹ bằng tiếng Trung. “Chúng tôi rất vui khi được giới thiệu với quý khách một số bộ sưu tập mới cũng như nguồn cảm hứng để làm ra nó”.

“Bộ sưu tập này được lấy cảm hứng từ các cuộc biểu tình hồi tháng 5/1968 ở Pháp. Những mảnh vá trên trang phục là mô phỏng của những tấm áp phích, quý vị có thể nhìn thấy chúng trên bức tường của sàn catwalk”. Sau đó, nhân viên này dẫn chúng tôi qua những bộ sưu tập mới và có vẻ như sẽ lên hàng ghế đầu của buổi trình diễn.

Khi giọng của cô bị lấn át bởi âm thanh xung quanh, tôi mới chú ý tới diện tích của cửa hàng. Nó trưng bày hàng loạt sản phẩm, từ quần áo, đồ trang sức, giày dép cho tới phụ kiện. Tôi đã trò chuyện với một nhóm các cô gái đang tụ tập gần quầy đồ trang sức. Một trong số họ là sinh viên của ĐH New York. Cô đi cùng bạn tới dự sự kiện và đang thử một “set” trang sức có giá 600 USD. “Tôi chủ yếu mua hàng đắt tiền cho mẹ. Còn đây là để thưởng cho bản thân” – cô nói khi đưa thẻ tín dụng cho người trợ lý bán hàng.

Hé lộ những chuyến mua sắm đặc biệt của du học sinh Trung Quốc tại Mỹ
Nhóm khách hàng sinh viên Trung Quốc được mời tới một sự kiện mua sắm riêng dành cho họ

Mua sắm cho người thân trong gia đình là hành vi phổ biến với những sinh viên quốc tế người Trung Quốc. Nghiên cứu của công ty tư vấn chiến lược China Luxury Advisors cho biết, 31% sinh viên Trung Quốc ở New York và Boston dẫn theo bạn bè, người thân đi mua sắm ít nhất 3 tháng một lần. 34% mua sản phẩm đắt tiền để mang về Trung Quốc với tần suất tương đương.

“Tất cả họ đều thuộc diện trả học phí 100%” – Hsieh giải thích. “Nhiều người rất nhạy bén với những xu hướng thời trang mới nhất, vì thế họ rất có ảnh hưởng tới bạn bè và gia đình ở Trung Quốc”.

Rút ví

Tuy nhiên, để khiến những “cậu ấm, cô chiêu” này rút ví cũng không phải là việc dễ dàng. Qian chỉ vào điểm tối màu trên chiếc vòng cổ Dior của mình và phàn nàn: “Tôi đã đắn đo xem có nên đeo nó vào hôm nay hay không. Nhìn này, nó đã bị oxy hóa chỉ sau vài tháng”.

“Với giá của ‘set’ Dior này, tôi thích chọn Bvlgari hơn. Chất lượng của Bvlgari tốt hơn nhiều” – Nan, một cô gái khác trong nhóm nhận xét. Họ chưa từng gặp nhau trước đây, nhưng chỉ mất một lúc là họ đã quen nhau. Bởi vì họ đều có hiểu biết rất sâu sắc về những chuyến mua sắm xa xỉ.

 

Khi chúng tôi bước vào cửa hàng thứ 2 – Burberry, một trợ lý bán hàng nói tiếng Anh tiếp cận chúng tôi: “Qúy khách có muốn xem bộ sưu tập mới không?”. Anh ta lấy ra một chiếc áo khoác họa tiết kẻ sọc truyền thống của thương hiệu này có giá 1.990 USD.

Qian sờ tay để cảm nhận chất liệu. “Wu Yifan hoàn toàn gây ấn tượng với tôi về Burberry” – cô ám chỉ tới ca sĩ nổi tiếng người Trung Quốc Wu Yifan.

“Ồ, Wu Yifan, anh ấy đúng là một ‘quả bom’” – người trợ lý bán hàng khẳng định lại. Wu từng là đại sứ thương hiệu của Burberry và từng biểu diễn trên sàn ‘catwalk’ của công ty này hồi năm 2016 và ngay lập tức trở thành một hiện tượng Internet.

Hé lộ những chuyến mua sắm đặc biệt của du học sinh Trung Quốc tại Mỹ
Một nữ sinh viên đang thử đôi hoa tai của Dior

Mặc dù người trợ lý bán hàng không phải là người Trung Quốc nhưng anh ta rất hiểu những khách hàng của mình. “Khách hàng cao cấp người Trung Quốc đang trẻ hơn và rất chú ý đến sự thay đổi của các nhà thiết kế. Họ thích những sản phẩm mới mẻ và sôi nổi hơn là những bộ sưu tập cổ điển, nhưng tình yêu của họ với áo khoác thì không bao giờ thay đổi” – anh ta nói.

“Thực tế, nếu quý khách hứng thú với bộ sưu tập mới của Riccardo Tisci thì những sản phẩm mới sẽ có mặt ở cửa hàng vào tháng 10. Chỉ cần quý khách để lại số điện thoại và email, chúng tôi sẽ liên lạc lại”.

Nan băn khoăn liệu có nên để lại thông tin hay không thì Qian kéo cô ra và thì thầm: “Tôi có tài khoản WeChat của một trợ lý bán hàng ở New York. Họ có nhiều bộ sưu tập và nhiều đồ mới hơn”.

Cô nói thêm: “Dù sao cũng đáng xem, bởi vì Copley có thể có những bộ sưu tập khác nhau mà khó đâu có được. Điều quan trọng là có ‘contact’ của trợ lý bán hàng để nhận được thông tin 24/7”.

Gold Linq chia sẻ rằng những người tham dự sự kiện này rất quen thuộc với Copley và họ đều là bạn bè trên WeChat với một số nhân viên ở cửa hàng yêu thích của họ. “Sự kiện này là một lời cảm ơn đặc biệt và là cơ hội để xây dựng mối quan hệ tốt hơn với những khách hàng quan trọng” – ông Renata Bjorkman, đồng sáng lập Gold Linq cho hay.

Những món quà được nhận

Hé lộ những chuyến mua sắm đặc biệt của du học sinh Trung Quốc tại Mỹ
Một nữ sinh viên Trung Quốc đang chụp hình ở cửa hàng của Louboutin

Gần cuối ngày, người nào trong nhóm cũng tay xách đầy những phần quà của các nhãn hiệu: một bộ vòng cổ của APM Monaco, bánh trung thu của Tiffany, bánh quy của Christian Louboutin.

Trong phần quay số trúng thưởng, một chai nước hoa trị giá 250 USD của Byredo là món quà thú vị nhất. “Hôm nay tôi đã nghĩ đến việc sẽ mua nó. Thật hoàn hảo” – Qian, người thắng cuộc, chia sẻ. Sau đó, cô chụp ảnh chai nước hoa và chia sẻ nó trên mạng xã hội.

Mặc dù không tiết lộ doanh số bán hàng từ sự kiện này, nhưng Copley có vẻ hài lòng với kết quả thu được. Trong một thời đại mà mạng xã hội là một thứ tiền tệ mới, Copley đã nhận ra sức mạnh mềm của những con người có tầm ảnh hưởng nhỏ bé này – những người đang tạo ra giá trị lời nói không thể mua được ở bất cứ đâu.

Bài viết của tác giả Ruonan Zheng đăng trên tờ Jing Daily.

Nguyễn Thảo (dịch)

Hồ sơ xin nhập học của cậu bé 5 tuổi gây 'sốt' Trung Quốc

Hồ sơ xin nhập học của cậu bé 5 tuổi gây 'sốt' Trung Quốc

Hồ sơ nhập học của cậu bé 5 tuổi nói rằng cậu có tính cách độc lập, ý chí mạnh mẽ, biết điều chỉnh cảm xúc và đối mặt với thất bại

Trường đại học đặc biệt của Trung Quốc, hứa hẹn thu nhập gấp ba

Trường đại học đặc biệt của Trung Quốc, hứa hẹn thu nhập gấp ba

Trường đại học này không chỉ đặt mục tiêu đào tạo sinh viên trở thành những chuyên gia về rượu truyền thống, mà còn được xem là một nỗ lực của Trung Quốc trong việc giảm phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

ĐH Mỹ tuyển học sinh Trung Quốc đạt điểm cao trong kỳ thi đại học

ĐH Mỹ tuyển học sinh Trung Quốc đạt điểm cao trong kỳ thi đại học

ĐH New Hampshire của Mỹ vừa công bố một chương trình được thiết kế để thu hút những học sinh Trung Quốc đạt điểm số cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học của nước này.

Nhà giàu Trung Quốc cho con du học từ thuở lên ba

Nhà giàu Trung Quốc cho con du học từ thuở lên ba

Zhang Feiyu thậm chí là chưa được 5 tuổi, nhưng sắp tới cậu bé sẽ có một chuyến du học ngắn kéo dài 5 tháng ở Mỹ.

Quý tử Trung Quốc du học làm "nóng" thị trường bất động sản Úc

Quý tử Trung Quốc du học làm "nóng" thị trường bất động sản Úc

Là môi giới bất động sản ở Melbourne, Australia, Erik Zhang đã giúp nhiều sinh viên Trung Quốc mua nhà trong vài năm gần đây.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Món quà "khủng" tỷ phú Michael Bloomberg tặng cho trường học cũ
Món quà "khủng" tỷ phú Michael Bloomberg tặng cho trường học cũ
Du họcicon  19/11/2018 

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng thành phố New York, vừa tuyên bố quyên góp 1,8 tỷ USD cho ngôi trường ông từng theo học là ĐH Johns Hopkins.

 
Du học sinh VN đóng góp 881 triệu USD cho nền kinh tế Mỹ
Du học sinh VN đóng góp 881 triệu USD cho nền kinh tế Mỹ
Du họcicon  14/11/2018 

Năm học 2017–2018, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Mỹ với 24.325 người.

 
Những bài học cuộc sống rút ra sau buổi họp lớp 30 năm ra trường
Những bài học cuộc sống rút ra sau buổi họp lớp 30 năm ra trường
Du họcicon  27/10/2018 

“Những người trở thành giáo viên hay bác sĩ có vẻ đều hạnh phúc” – tác giả Deborah Copaken của tờ The Atlantic, một cựu sinh viên Harvard đã nhận ra điều đó sau buổi họp lớp 30 năm sau khi ra trường.

 
Giáo dục Phần Lan: Người thầy cũng phải học tập không ngừng
Giáo dục Phần Lan: Người thầy cũng phải học tập không ngừng
Du họcicon  01/11/2018 

Tại đất nước Phần Lan, việc học không bao giờ có điểm dừng. Không chỉ sinh viên mà cả người thầy cũng phải học tập liên tục.

 
Trường đại học đặc biệt của Trung Quốc, hứa hẹn thu nhập gấp ba
Trường đại học đặc biệt của Trung Quốc, hứa hẹn thu nhập gấp ba
Du họcicon  24/10/2018 

Trường đại học này không chỉ đặt mục tiêu đào tạo sinh viên trở thành những chuyên gia về rượu truyền thống, mà còn được xem là một nỗ lực của Trung Quốc trong việc giảm phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

 
Học viện Taleed tổ chức chuỗi hội thảo định hướng du học
Học viện Taleed tổ chức chuỗi hội thảo định hướng du học
Du họcicon  12/12/2018 

Nhằm đáp ứng nguyện vọng du học, định hướng và thiết kế lộ trình du học phù hợp cho học viên, Học viện Taleed tổ chức chuỗi hội thảo “Conquering the world”.

SOLEIL: Tư vấn du học, xuất khẩu lao động Nhật Bản
SOLEIL: Tư vấn du học, xuất khẩu lao động Nhật Bản
Du họcicon  25/10/2018 

SOLEIL tư vấn miễn phí các thông tin: Xuất khẩu lao động Nhật Bản, giới thiệu việc làm Kỹ sư Nhật Bản, du học và cách chọn trường, chọn nghề, các lập kế hoạch du học, chi phí, hồ sơ du học…

Hiện thực hóa giấc mơ du học Hàn Quốc cùng AVT Education
Hiện thực hóa giấc mơ du học Hàn Quốc cùng AVT Education
Du họcicon  27/11/2018 

AVT Education đồng hành cùng các bạn trẻ hiện thực hóa giấc mơ du học Hàn Quốc bằng lộ trình bài bản, chi phí hợp lý

Những người Việt chết trẻ ở Nhật Bản
Những người Việt chết trẻ ở Nhật Bản
Du họcicon  16/10/2018 

Ở ngôi chùa Nisshinkutsu thuộc khu Minato, Tokyo, những tấm bài vị mới tinh được viết bằng tiếng Việt nằm xếp hàng trên kệ.

5 điều hấp dẫn tại Triển lãm du học quốc tế bậc trung học
5 điều hấp dẫn tại Triển lãm du học quốc tế bậc trung học
Du họcicon  23/10/2018 

Triển lãm có sự tham gia của 20 trường trung học uy tín hàng đầu với những đặc điểm vượt trội về chương trình học, cơ sở vật chất… sẽ giúp các bậc phụ huynh và học sinh chọn lựa được điểm đến lý tưởng nhất.

54 học viên đầu tiên nhận chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB
54 học viên đầu tiên nhận chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB
Du họcicon  16/10/2018 

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa tổ chức lễ tốt nghiệp cho 54 học viên đầu tiên của Việt Nam hoàn thành chương trình chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (CFAB).

Nữ giáo sư đại học danh giá lên tiếng về tin đồn hẹn hò với Brad Pitt
Nữ giáo sư đại học danh giá lên tiếng về tin đồn hẹn hò với Brad Pitt
Du họcicon  09/10/2018 

Neri Oxman – giáo sư xinh đẹp của Viện Công nghệ Massachusetts danh giá – vừa dứt khoát bác bỏ tin đồn cô đang hẹn hò với nam tài tử Brad Pitt 

Ngày hội du học trung học Mỹ: Học bổng lên đến 50%
Ngày hội du học trung học Mỹ: Học bổng lên đến 50%
Du họcicon  12/10/2018 

9h sáng Chủ nhật ngày 21/10 tại văn phòng 27 Lê Quý Đôn, Quận 3, TPHCM, Du học Hợp Điểm phối hợp tổ chức Tư vấn trực tiếp Trung học Mỹ “Tỉ tê chuyện du học cho con”.

Nơi giáo dục nhân cách được ưu tiên hàng đầu
Nơi giáo dục nhân cách được ưu tiên hàng đầu
Du họcicon  09/10/2018 

Ngay từ sớm, có 8 tính cách và giá trị đạo đức được áp dụng trong các trường tiểu học ở đây. Trong 1 năm có 4 học kỳ, mỗi kỳ sẽ áp dụng một giá trị đạo đức.

Thủ khoa Ngoại thương giành học bổng trường kinh doanh lớn ở châu Âu
Thủ khoa Ngoại thương giành học bổng trường kinh doanh lớn ở châu Âu
Du họcicon  19/09/2018 

Với kết quả học tập đáng nể, Phạm Hương Quỳnh (sinh viên Chương trình tiên tiến Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế) trở thành thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương năm 2018.

Cơ hội học bổng tại Triển lãm du học Study USA
Cơ hội học bổng tại Triển lãm du học Study USA
Du họcicon  27/09/2018 

Tiếp nối những thành công của các kỳ triển lãm trước, Triển lãm du học Study USA tiếp tục được tổ chức với mục đích đồng hành cùng hàng ngàn bạn học sinh/sinh viên hiện thực hóa giấc mơ du học Mỹ.

Nâng quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo Việt Nam - Hungary lên tầm cao mới
Nâng quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo Việt Nam - Hungary lên tầm cao mới
Du họcicon  13/09/2018 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, nhiều hoạt động nhằm củng cố, phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo giữa 2 nước đã diễn ra.

Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2019
Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2019
Du họcicon  12/09/2018 

US News and World Report vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2019. Có khoảng hơn 1800 trường đại học ở Mỹ được đưa ra xếp hạng trong danh sách này.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha từ chức vì bê bối bằng cấp
Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha từ chức vì bê bối bằng cấp
Du họcicon  12/09/2018 

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha – bà Carmen Monton vừa từ chức sau khi những kết luận liên quan đến bằng cấp của bà được công bố.

2 học viên ICAEW nhận cơ hội học tập, làm việc ở Malaysia
2 học viên ICAEW nhận cơ hội học tập, làm việc ở Malaysia
Du họcicon  12/09/2018 

Hoàng Đức Anh (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) và Đinh Tiên Hoàng (ĐH Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM) là hai học viên ICAEW trúng tuyển chương trình học tập tại trường Sunway College Malaysia và làm việc tại PwC Malaysia trong 2 năm.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN