Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 6 gồm 128 thành viên của 12 các môn học và hoạt động giáo dục, gồm: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, Giáo dục công dân, Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp.

Thành phần Hội đồng bao gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan. Trong đó, ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy môn học/hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.

{keywords}
Trong Chương trình Phổ thông mới, SGK là một trong những phương tiện giúp học sinh thực hiện các hoạt động học dưới sự hướng dẫn của giáo viên

Năm 2020, sau thời gian thông báo và tiếp nhận hồ sơ thẩm định SGK lớp 6, Bộ GD-ĐT đã nhận được 43 bản mẫu SGK của đầy đủ 11 môn học/hoạt động giáo dục giáo dục bắt buộc, bản mẫu SGK môn tự chọn Tiếng Anh. Trong đó, trừ môn Tin học có 4 bản mẫu, Tiếng Anh có 9 bản mẫu, các môn còn lại mỗi môn có 3 bản mẫu SGK.

Tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - ông Nguyễn Hữu Độ lưu ý Hội đồng thẩm định cần trân trọng những đổi mới, sáng tạo của tác giả để đảm bảo tính mở của SGK, giúp giáo viên được tự do, sáng tạo trong dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh.

Ông Độ cũng đề nghị các thành viên khi thẩm định cần xem xét kỹ câu chữ, hình ảnh của từng bản mẫu để hiểu ý tưởng, triết lý của cuốn sách; tìm ra cái hay, cái mới, điểm sáng tạo của tác phẩm và giúp tác giả hoàn thiện bản mẫu tốt hơn. 

Trao đổi với Hội đồng thẩm định, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho rằng Chương trình Phổ thông mới không chỉ cụ thể hóa chương trình mà còn có chức năng định hướng về phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Ở Chương trình mới, SGK chỉ là một trong những phương tiện giúp học sinh thực hiện các hoạt động học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, để từ đó vận dụng kiến thức học được vào cuộc sống.

Ông Thành nhấn mạnh các thành viên khi thẩm định phải nhìn nhận SGK - giáo viên - học sinh là mối quan hệ tương hỗ. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn học sinh tương tác trực tiếp với SGK để thực hiện các nhiệm vụ được giao chứ không phải ở giữa, giảng từng nội dung cho học trò ghi chép.

Hải Nguyên

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới

Sáng nay 7/9, nhiều học sinh trên cả nước bắt đầu buổi học chính thức đầu tiên của năm học mới 2020-2021. Đây cũng là buổi học đầu tiên áp dụng chương trình phổ thông mới đối với khối lớp 1.