Sáng nay (2/3), gần 2 triệu học sinh Hà Nội quay trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19.

Tròn 1 tháng "nghỉ Tết kéo dài", ngày đầu tiên trở lại trường, nhiều học sinh vui mừng ôm chầm lấy cô giáo. Các phụ huynh cũng phấn khởi theo vì được "giải phóng" sau nhiều ngày trông con ở nhà.

{keywords}

Học sinh được giáo viên sát khuẩn tay trước khi vào lớp

Từ tối hôm qua (1/3), chị Mai Hoàng Khánh (Đống Đa, Hà Nội) liên tục nhắc nhở con chuẩn bị sách vở đầy đủ và đi ngủ thật sớm để sáng hôm sau có thể dậy theo lịch sinh hoạt bình thường.

"Sáng nay, 5h30 con đã dậy mà không cần mẹ phải thúc giục nhiều như mọi ngày. Học online tại nhà, dù vẫn được nghe thấy tiếng thầy, tiếng bạn, nhưng con luôn háo hức được đến trường.

Bản thân mẹ cũng thấy vui khi con được đi học trở lại, bởi những ngày con học online, mình cũng vất vả hơn vì vừa phải đi làm, vừa phải tạt về nhà để đốc thúc con học hành, chuẩn bị bữa trưa cho cả hai đứa".

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) được sát khuẩn tại cổng trường

Chị Vũ Hải Yến (Đống Đa, Hà Nội) cũng ngạc nhiên khi sáng nay, cô con gái lớp 3 tự giác thức dậy để tới trường mà không cần mẹ nhắc nhở. 

"Thời gian nghỉ dịch, con được đưa về quê ở cùng ông bà để bố mẹ đi làm. Sau đợt Tết, con hay gọi điện hỏi mẹ: "Bao giờ thì con đi học?". Thế nên, khi được đi học trở lại, con rất vui và nhờ mẹ mua cho một ít quà để tặng cho các bạn cùng tổ vào ngày đầu tiên đi học của năm mới".

Chị Yến cho biết, thời gian con học trực tuyến, bản thân chị cũng lo khi không thể giám sát việc học của con một cách bài bản. "Thi thoảng, con gọi điện nói chỗ này, chỗ kia con không hiểu, rồi mạng ở quê kém quá, có những chỗ con không nghe được cô nói gì, mình cũng thấy không yên tâm. Lúc nào cũng chỉ mong trường học mở cửa trở lại để con được tới trường".

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Vietschool ngồi giãn cách khi ăn sáng tại trường

Không chỉ phụ huynh, giáo viên cũng mong ngóng từng ngày trường học được mở cửa trở lại. Sáng nay (2/3), từ hơn 6 giờ, cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã có mặt tại trường để đón chào học sinh.

"Không phải lần đầu đón học sinh như thế, nhưng tâm trạng của tôi vẫn rất khó tả. Mặc dù phải đảm bảo giãn cách, song có những học sinh vừa tới trường đã ôm chầm lấy cô sau nhiều ngày cô trò xa cách", cô Hà nói.

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Khương Thượng trong buổi học đầu tiên.

Buổi học đầu tiên của năm mới, học sinh Trường Tiểu học Khương Thượng tới trường khá đầy đủ. Một vài học sinh vì lý do cá nhân đã được gia đình xin phép cho nghỉ.

“Từ sáng sớm, rất nhiều phụ huynh đã đưa con tới trường trong tâm trạng phấn khởi. Học sinh đều háo hức khi được gặp lại bạn bè, thầy cô”.

“Khoảng 6h30, toàn bộ giáo viên trong toàn trường đã có mặt để đón học sinh. Trong đó, 20 thầy cô trong ban giám hiệu và thầy cô giáo bộ môn sẽ đứng ở cổng để sát khuẩn, nhắc nhở và chỉ dẫn học sinh lần lượt lên lớp.

Giáo viên chủ nhiệm sẽ đứng tại cửa lớp để đo nhiệt độ cho các con. Các thủ tục bảo đảm an toàn đều được nhà trường thực hiện đầy đủ”, cô Hà thông tin.

Để đảm bảo an toàn cho học trò, trong giờ ra chơi, cô Hà cũng thông báo tới các giáo viên, yêu cầu học sinh nghỉ giải lao tại lớp. Những học sinh muốn đi vệ sinh sẽ được hướng dẫn ra lần lượt, tránh ồ ạt, tụ tập đông người.

{keywords}

Buổi học đầu tiên, học sinh được "khởi động" bằng một vài trò chơi trước khi ôn tập lại kiến thức.

Trước khi học sinh đi học trở lại, Trường Tiểu học Khương Thượng cũng đã thực hiện phun khử khuẩn 2 lần. Mọi tình huống phát sinh trong ngày đầu học sinh quay trở lại trường đều được ban giám hiệu hướng dẫn cụ thể tới từng giáo viên.

{keywords}

Học sinh được chia đón theo lớp để kiểm tra thân nhiệt

Tại Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa), học sinh cũng được chia theo lớp để kiểm tra thân nhiệt ngay tại sân trường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) cho hay, sáng nay, toàn bộ khối 8, 9 của trường với hơn 700 học sinh chỉ có 3 học sinh nghỉ học (có phép).

"3 học sinh cảm thấy mệt nên phụ huynh đã chủ động xin cho con nghỉ. Giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ cùng phụ huynh phối hợp để theo dõi sức khỏe của các con. Khi sức khỏe ổn định, các con sẽ đi học trở lại bình thường", ông Cường nói.

Trường THCS Thái Thịnh phân luồng kiểm tra thân nhiệt học sinh ngay từ cổng trường. Ban giám hiệu, bộ phận y tế và toàn bộ các thầy cô chủ nhiệm được huy động thực hiện đo thân nhiệt cho từng học sinh.

"Chúng tôi bố trí mỗi lớp cử một học sinh tham gia ghi lại nhiệt độ của từng bạn lớp mình. Qua nhiều lần thực hiện nên học sinh không bỡ ngỡ, rất nghiêm túc tuân thủ. Sáng nay không có học sinh nào có nhiệt độ bất thường. Sau khi đo thân nhiệt cho giáo viên và học sinh, hoạt động dạy học diễn ra bình thường. Đoàn kiểm tra giám sát của quận Đống Đa cũng đã đến kiểm tra, động viên thầy và trò nhà trường vừa đảm bảo phòng dịch vừa triển khai dạy học tốt.

{keywords}

Hầu hết các trường học ở Hà Nội đều được yêu cầu có phòng cách ly. Những học sinh nào có nhiệt độ trên bình thường sẽ được đưa vào đây để theo dõi.

Tại Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring, tất cả các quy trình phòng chống dịch và các trang thiết bị liên quan đến phòng dịch được bật chế độ "tái khởi động", đảm bảo những điều kiện an toàn nhất cho học sinh trong ngày trở lại trường.

{keywords}

Camera tầm nhiệt tại Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring

{keywords}

Mọi hoạt động tại trường đều được tổ chức theo nguyên tắc: đảm bảo mật độ giãn cách, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp. 

Sáng nay, Nguyễn Hà Vân (học sinh lớp 3A1) đến trường từ rất sớm. Hà Vân chia sẻ: "Con rất háo hức đến trường và muốn quay trở lại lớp học. Ngày đầu đi học trong năm 2021, con mong muốn rất nhiều điều. Con muốn được ăn sáng ở canteen trường, được cô giáo mừng tuổi. Con mong dịch bệnh được kiểm soát để con được vui chơi và cùng các bạn làm bài tập".

Thúy Nga - Thanh Hùng

Ngày đầu 'mở cửa' của trường học từng là điểm nóng Covid-19 ở Hà Nội

Ngày đầu 'mở cửa' của trường học từng là điểm nóng Covid-19 ở Hà Nội

Học sinh duy nhất đang trong thời gian cách ly của Trường Tiểu học Xuân Phương sẽ tiếp tục học online với 6 giáo viên. Trong đó, 1 giáo viên Toán, 2 giáo viên Tiếng Việt và 3 giáo viên phụ trách các môn còn lại.