Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết dự kiến Sở GD-ĐT sẽ xây dựng phương án và đề xuất với UBND TP.HCM cho học sinh các lớp cuối cấp (lớp 9 và 12) cùng những học sinh THPT đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin được đi học trực tiếp trở lại vào đầu tháng 12 tới.

Căn cứ vào cấp độ dịch của từng quận, huyện sẽ lên kế hoạch trở lại trường cụ thể cho từng địa phương để trình lên UBND quyết định.

Cũng theo ông Hiếu, hiện còn khoảng 250 cơ sở giáo dục được trưng dụng phòng chống Covid-19. Dự kiến những cơ sở này sẽ được bàn giao lại trong tháng 11. Sau đó ngành giáo dục sẽ tiến hành sửa chữa chuẩn bị các điều kiện để đưa vào dạy học trực tiếp trở lại.

Trước đó, ngày 27/10, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết vắc xin là một trong những điều kiện cần thiết để mở cửa lại trường học. Ông Đức cho biết 3 tuần sau khi tiêm mũi 1, các em học sinh sẽ được tiêm mũi 2. Và sau khi tiêm mũi 2 được 2 tuần thì có thể tương đối yên tâm là các em đã được bảo vệ bởi vắc xin.

Đây là một trong những điều kiện cần để có thể tổ chức đi học trở lại. Tuy nhiên, việc này sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng.

Cùng ngày 27/10, Sở GD-ĐT đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc cho học sinh đi học trực tiếp, trong đó dự kiến các địa phương thuộc vùng 1, 2 có thể mở cửa lại trường học. Trong đó, phương án mở cửa trường học trở lại được Sở GD-ĐT đưa ra như sau:

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình): Tổ chức dạy học trực tiếp: không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. Những cơ sở giáo dục ngoài công lập, nếu đảm bảo các điều kiện an toàn có thể bố trí nội trú, bán trú, xe đưa rước học sinh....

Đảm bảo giãn cách, đảm bảo đánh giá an toàn theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn Covid trong ngành giáo dục do UBND TP ban hành.

Củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin. trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học qua internet khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các cơ sở giáo dục đại học được tố chức dạy học trực tiếp nếu đáp ứng Bộ tiêu chí an toàn trường học. Đảm bảo đội ngũ nhà giáo và sinh viên tham gia dạy - học trực tiếp đã được tiêm đủ liều vắc xin. Đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp 3 (nguy cơ cao): Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình, không tồ chức các hoạt động giáo dục ngoài lớp học.

Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp. Với cấp học phổ thông, ưu liên dạy trực tiếp các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12.

Tổ chức học trực tiếp cho học sinh, học viên, sinh viên bố trí lệch ca. lệch giờ. Không tập trung đông người, giãn cách tối đa. Đảm bảo giới hạn về số người học/lớp theo Bộ tiêu chí và được Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 đánh giá an toàn.

Đối với các địa bàn được xác định ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học. Với cấp học mầm non và phổ thông, giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em, học sinh học tập, vui chơi tại nhà theo hình thức phù hợp.

Phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả, an toàn các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, học qua truyền hình. Có phương án chuyển tài liệu học tập đến những học sinh còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, học qua truyền hình.

Theo dự thảo, chỉ những giáo viên được chích ngừa vắc xin phòng Covid-19 trước 2 tuần mới được bắt đầu vào trường. Giáo viên tiêm đủ liều vắc xin dược phép di chuyển từ nhà đến trường để làm việc.

Đối với mầm non, thời gian đầu, chỉ nhận giữ trẻ 1 buổi, không ăn sáng, không bán trú, chia đôi lớp và bố trí lệch buổi. Sau mỗi tuần, Phòng GD-ĐT đánh giá độ an toàn và các điều kiện để tham mưu UBND huyện điều chỉnh phương án theo hướng mở dần (tổ chức ăn sáng, bán trú, bỏ tách lớp...).

Phương Chi

Phụ huynh trái chiều quan điểm về chuyện mở cửa trường học

Phụ huynh trái chiều quan điểm về chuyện mở cửa trường học

Hà Nội đã được xếp vào "vùng xanh", theo đề nghị của Bộ Giáo dục thì đã có thể cho học sinh trực tiếp đến trường. Tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra.