Tối 13/1, giải vô địch tranh biện Hà Nội mở rộng lần 2 đã diễn ra với sự tranh tài của đội MetaphysicsSDT 1 gồm bốn học sinh là Đỗ Quốc Bình, Nguyễn Ngọc Hà (Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội); Phạm Quỳnh Anh (Trường THPT Chu Văn An); Đoàn Trọng Sang (Trường THPT Chuyên ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) và đội UK gồm bốn học sinh đến từ Trường UNIS.

Đây là giải đấu tranh biện chính thức đầu tiên dành cho học sinh phổ thông được UBND TP. Hà Nội cho phép tổ chức và Sở GD-ĐT Hà Nội trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

{keywords}

MetaphysicsSDT 1 và UK là hai đội đã xuất sắc vượt qua 44 đội đến 6 tỉnh thành trên cả nước.

Với đề tài tranh biện “Các nước ASEAN nên có đồng tiền chung?”, đội MetaphysicsSDT 1 - đội phản biện - đã đưa ra những lập luận thuyết phục ban giám khảo và xuất sắc trở thành đội thắng cuộc.

Phản biện lại quan điểm khi đội UK cho rằng, việc có một đồng tiền chung sẽ làm giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các nước trong khu vực. Các quốc gia giàu có thể giúp đỡ các nước nghèo hơn khi tỷ giá đồng tiền chênh lệch không tồn tại như trước.

Đội MetaphysicsSDT 1 đưa ra quan điểm, việc thành lập một đồng tiền chung ASEAN rất khó và không khả thi vì cần phải có một cơ chế để vận hành cụ thể như: Ngân hàng khu vực ở đâu? Quốc gia nào sẽ in tiền? Chính sách giữa các quốc gia khác nhau sẽ thống nhất ra sao?

Ngoài ra, sự chênh lệch giữa các nước Đông Nam Á là rất lớn. Chính vì vậy, không thể dùng một đồng tiền chung để phù hợp với tất cả các nền kinh tế trong khu vực. Điều này sẽ gây nhiều bất lợi hơn có lợi cho một số nước nếu sử dụng đồng tiền chung.

“ASEAN là một liên minh vẫn còn non trẻ nên không thể phát triển đồng tiền chung trong thời điểm hiện tại”, đại diện đội MetaphysicsSDT 1 khẳng định.

Ban giám khảo gần 40 người đến từ 9 quốc gia đã bị thuyết phục bởi những lý lẽ của đội MetaphysicsSDT 1 và trao giải quán quân cho đội. Ngoài ra, giải nhà tranh biện giỏi nhất thuộc về Nguyễn Hữu Minh Nhật (Trường Phổ thông liên cấp Olympia) và JeongHa Kim (Trường UNIS).  

{keywords}

Giải nhà tranh biện giỏi nhất thuộc về Nguyễn Hữu Minh Nhật (Trường Phổ thông liên cấp Olympia) và JeongHa Kim (Trường UNIS). 

Giải vô địch tranh biện Hà Nội mở rộng - HN-VSDC là sáng kiến của trường Phổ thông liên cấp Olympia và The Global Citizen (Singapore) thiết kế riêng cho học sinh phổ thông dựa trên luật của Giải vô địch tranh biện thế giới các trường phổ thông (WSDC).

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 171 thí sinh từ 44 đội đến từ các trường THCS và THPT công lập, tư thục, trường Việt Nam và trường quốc tế ở sáu tỉnh thành. Những học sinh này có cơ hội được lựa chọn tham gia Giải vô địch tranh biện thế giới 2019 (WSDC) tại Sri Lanka.

Đề bài vòng I là “Học sinh học từ trường công hay đại học công phải làm việc tại quốc gia của mình trong một vài năm sau khi tốt nghiệp”; vòng II là “Các nhóm bảo vệ môi trường nên tập trung vào giải quyết vấn những vấn đề lớn hơn thay vì thay đổi hành vi của từng cá nhân” và vòng chung kết là “Các nước ASEAN nên có đồng tiền chung?”.

Thúy Nga

Xem học sinh phổ thông tranh biện chuyên nghiệp bằng tiếng Anh

Xem học sinh phổ thông tranh biện chuyên nghiệp bằng tiếng Anh

Tối 29/10, đêm chung kết Giải vô địch Tranh biện Hà Nội mở rộng VSDC 2017 lần đầu tiên đã diễn ra tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia với chiến thắng chung cuộc thuộc về đội BVIS.