Trần Đình Lê Hoàng hiện là học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân. Nam sinh cho biết đã chinh phục mức 8.0 IELTS ở lần thi đầu tiên chỉ sau 2 tuần ôn luyện.

Mùa hè năm ngoái, Hoàng đăng ký một khóa học IELTS nhưng thấy không hiệu quả. Sau đó, do quá say sưa với các hoạt động ngoại khóa, Hoàng bỏ dở việc ôn luyện.

Đầu lớp 12, Hoàng mới quay trở lại tập trung cho việc ôn thi chứng chỉ quốc tế này.

Ngoài thời gian học các môn trên lớp, Lê Hoàng chăm chỉ đọc các loại sách báo bằng tiếng Anh, làm các đề mẫu, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè và mạng internet. Hoàng bảo cậu muốn học tiếng Anh từ môi trường mình tạo ra chứ không chỉ là luyện những đề thi.

{keywords}
Trần Đình Lê Hoàng đạt 8.0 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên

Trong 2 tuần ôn thi IELTS, buổi sáng Hoàng luyện viết, chiều luyện đọc. Cậu không làm bài liên tục mà sau mỗi đề thi đọc, nghe hay viết thì dò đáp án, biết được câu đúng, câu sai để khắc phục lỗi mình mắc phải.

Riêng với kĩ năng Speaking, Hoàng thường vào nhà tắm, đứng trước gương tự nói với chính mình. Khi đã tự tin, cậu nói chuyện với bạn bè và các vị khách nước ngoài.

Cứ sau 2 ngày học 4 kỹ năng, Hoàng dành 1 ngày nghỉ ngơi, lên mạng đọc sách, báo, truyện, xem phim, video bằng tiếng Anh.

"Quan trọng nhất sau mỗi bài đọc, nghe, hay viết, nói là update chiến thuật làm bài của riêng mình... Làm được như vậy em thấy mình nhanh tiến bộ"- cậu đúc kết.

Niềm vui đã đến với Lê Hoàng khi cậu đạt 8.5 Reading, 8.0 Listening, 7.5 Speaking và 7.0 Writing.

“Thành thật là em cảm thấy mình rất may mắn vì đạt được mục tiêu đề ra mặc dù đã không dành nhiều thời gian cho nó. Em không siêng hơn mấy bạn trong việc luyện học IELTS mà chỉ học bằng cách tự tạo cho mình môi trường tiếp xúc nhiều với tiếng Anh”.

Mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau trong việc học tiếng Anh nên theo Hoàng sẽ không có công thức chung dành cho tất cả. Do đó, Hoàng cho rằng, điều kiện tiên quyết là phải thực sự đam mê, quyết tâm và chăm chỉ.

“Trong quá trình ôn thi, có những lúc em cảm thấy nản, nhưng sau đó, em cố gắng nhìn nhận vấn đề khác đi để khắc phục điểm yếu của mình nhanh chóng hơn”.

{keywords}
Cậu học sinh đam mê những hoạt động về môi trường

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Có cha mẹ đều là giảng viên ở một trường đại học, nhiều bạn bè mặc định gia đình Hoàng có điều kiện. 

Không phủ nhận được ba mẹ chăm chút cẩn thận, nhưng Hoàng tự nhận mình không có nhu cầu 'xài' gì nhiều ngoài tiền mua sách vở để học.

Ngoài việc học, Hoàng phụ giúp mẹ lau nhà, nấu cơm, giặt quần áo... và dành khá nhiều thời gian cho việc đọc sách.

“Vì năm 2020 có số 20, em đã thúc đẩy bản thân đọc được 20 cuốn sách. Sách giúp em thay đổi tư duy và hành động, tạo nên giá trị riêng và sự khác biệt của bản thân. Đọc xong một cuốn sách em luôn đặt cho mình câu hỏi, cuộc đời mình, bản thân mình nên làm gì để có ý nghĩa hơn. Em nhận ra chỉ có những thứ mình tạo ra thì mới có giá trị cho bản thân và kiến thức là khối tài sản vô hạn”.

Đặc biệt, năm học lớp 11, Lê Hoàng thành lập nhóm Weco cùng với 7 bạn học sinh khác trong trường để truyền đi các thông điệp về bảo vệ môi trường. Nhóm Weco sau đó trở thành CLB và hoạt động rất sôi nổi trong học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân. 

Các học sinh của trường không còn xa lạ với hình ảnh một cậu học trò luôn mang theo ống hút thủy tinh, chai nước cá nhân, túi vải...

Một trong những dự án của Hoàng là Weplastic để giải quyết rác thải nhựa tại hội chợ ẩm thực dân gian của trường. Thấy việc sử dụng ly nhựa, hộp xốp trong các lễ hội ẩm thực rất lớn, Weco lập gian hàng bán các vật dụng thân thiện với môi trường như ống hút, muỗng, cốc, hộp đựng nước làm bằng bã mía. Đồng thời, kêu gọi học sinh không xả rác bữa bãi, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Nói về hướng đi sắp tới, Lê Hoàng mong muốn có thể vào học ngành liên quan đến khoa học hoặc kinh tế và tiếp tục với các hoạt động bảo vệ môi trường của mình.

Khánh Linh

Cậu học trò vượt 'nghịch cảnh' lọt vào đội tuyển Toán quốc gia

Cậu học trò vượt 'nghịch cảnh' lọt vào đội tuyển Toán quốc gia

Bố mẹ mang trong mình bệnh tật, gia đình lại không có điều kiện cho con đi học thêm, nhưng những chướng ngại đó không làm Thông bớt ham học. Đều đặn hàng ngày, cậu học trò Trường THPT Chuyên Hưng Yên lại đi gần 1 giờ để tới lớp.