Thuý Hiền từng là học sinh chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà nội. Nữ sinh cho biết: “Em lên kế hoạch ôn thi SAT từ giữa năm lớp 10, lúc gần thi bắt đầu tăng tốc tập trung luyện đề và khắc phục các lỗi còn gặp phải”.

{keywords}

Trong lần thi thứ 2 vào tháng 9/2020, Thuý Hiền đã đạt điểm SAT gần tuyệt đối 1580/1600 (trong đó Math: 800; Reading and Writing:780). Trước đó, nữ sinh đạt 1490/1600 trong lần thi SAT đầu tiên và TOEFL 106/120

Theo Thuý Hiền, trước khi ôn luyện thi SAT hãy tích lũy cho mình vốn từ vựng phong phú và nền tảng tiếng Anh chắc chắn. Cách nữ sinh học từ vựng là kết hợp việc đọc sách và đánh dấu lại những từ mới chưa biết nghĩa. Sau đó Hiền ghi ra sổ để chú thích chi tiết bằng tiếng Anh.

“Em nghĩ quan trọng là phải đọc nhiều vì từ vựng tiếng Anh thường đa nghĩa và có cách sử dụng khác nhau trong từng hoàn cảnh. Đôi lúc biết nghĩa chưa chắc đã biết cách dùng từ thế nào cho tự nhiên, phù hợp”.

Chính vì vậy, Hiền thường tìm đọc thêm các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo,… Qua việc đọc nhiều không chỉ giúp Hiền hiểu hơn về ngữ pháp, cách dùng từ mà còn luyện được phản xạ tốt, nắm bắt ý và nội dung chính nhanh hơn.

Nữ sinh cũng cho biết em không tập trung ôn quá nhiều vào phần Toán (Math) và Viết (Writing), chỉ cần học kỹ những kiến thức cơ bản. Nội dung thi Toán chủ yếu là kiến thức chương trình phổ thông. Tuy nhiên, nên học kỹ về các định nghĩa cơ bản của bài xác suất thống kê.

Còn để làm tốt phần Viết, cần kỹ năng đọc hiểu cơ bản và nắm chắc ngữ pháp tiếng Anh. Ngoài ra, nên ôn thêm phần dấu câu vì thường xuất hiện khá nhiều trong đề và dễ mắc lỗi khi làm bài.

Thuý Hiền cho rằng phần Đọc (Reading) là khó nhất vì không có một khuôn mẫu hay công thức nhất định nào để áp dụng mà bắt buộc phải hiểu bài. Phương pháp ôn luyện hiệu quả là làm nhiều đề và căn thời gian như thi thật. Sau đó chữa những câu mình sai và phân tích vì sao mình sai để tránh lặp lại.

“Em nghĩ rằng nếu luyện được phản xạ đọc tốt thì gặp những đoạn văn dài và trình độ ngôn ngữ cao khi thi SAT sẽ không bị choáng ngợp. Từ đó mình bình tĩnh để tìm ý, lựa chọn đáp án chính xác”. Tuy đây là phần thi khó nhất nhưng Hiền đặc biệt thích bởi qua đó em học được nhiều thứ, đặc biệt là cách dùng ngôn ngữ và cách tư duy. 

Về tài liệu ôn tập, Thuý Hiền chủ yếu dùng đề thi thật của College Board, ôn theo sách của Panda SAT và tìm thêm đề, tài liệu trên mạng.

Một số lỗi thường gặp trong bài thi SAT

Trải qua thời gian ôn luyện kỹ càng và kinh nghiệm từ hai lần thi SAT, Thuý Hiền cho hay có hai lỗi sai mà nhiều bạn thường gặp phải.

Đầu tiên, lỗi dễ gặp phải nhất là nghĩ quá nhiều và quá xa, đặc biệt trong bài Reading vì nội dung khó nên nhiều người thường nghi ngờ lựa chọn của mình. 

“Theo em cách tránh lỗi này là nên nhớ những câu trả lời luôn luôn có trong bài và không cần kiến thức bên ngoài nào để trả lời cả, chỉ cần đọc kỹ những chi tiết trong bài để khoanh vùng lại”.

Lỗi thứ hai theo Hiền là sai do nhầm lẫn. Ví dụ trong phần Toán, đa số là kiến thức cơ bản nên dễ bị chủ quan, không đọc rõ đề bài dẫn tới bị đánh lừa hoặc chọn sai đáp án. Để tránh phạm phải lỗi này các bạn nên phân chia thời gian làm bài hợp lý và kiểm tra lại nhiều lần trước khi chọn đáp án.

Bên cạnh đó, Thuý Hiền nhấn mạnh khi ôn luyện, cần tập làm bài trong điều kiện giống đi thi thật bằng cách: Đặt thời gian, làm các phần đúng khung giờ thi chính thức, dùng bút chì 2b, in phiếu trả lời. Qua việc tạo không khí giống kỳ thi SAT giúp mình tự tin, không bị bỡ ngỡ và làm bài tự nhiên hơn.

Ngoài ra, cần lưu ý sức khỏe, đặc biệt là những ngày gần ngày thi. “Các bạn có thể rất giỏi nhưng nếu hôm đi thi bị mệt hoặc trạng thái cơ thể không tốt sẽ không thể phát huy hết khả năng của mình”.

Thuý Hiền cũng cho rằng điểm SAT chỉ là một con số nên đừng quá căng thẳng về kì thi mà hãy bình tĩnh, chăm chỉ, ôn luyện với kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, sẽ đạt được điểm cao như mong muốn.

Ngọc Linh

Nam sinh 16 tuổi đạt 1580 điểm bài thi SAT

Nam sinh 16 tuổi đạt 1580 điểm bài thi SAT

Đạt 1580/1600 điểm SAT (Scholastic Assessment Test) trong đợt thi vào tháng 10/2020, Đỗ Nguyên Giác chia sẻ bí kíp, cách xây dựng chiến thuật phù hợp và làm để đạt được kết quả tốt.