Hai doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tiên của Dự án đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học đã "tốt nghiệp".

Ngày 19/12, Ban Quản lý Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ (FIRST) tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động và các kết quả đạt được của Tiểu hợp phần 2b - Thúc đẩy liên kết đổi mới công nghệ giữa doanh nghiệp và cộng đồng khoa học và công nghệ.

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Diễn - Cán bộ phụ trách Tiểu hợp phần 2b của Dự án FIRST cho biết, toàn bộ những hợp phần, tiểu dự án ở trong dự án FIRST đang đi theo đúng kế hoạch, đáp ứng được nhu cầu cũng như kỳ vọng ban đầu của giới khoa học.

{keywords}
Hai doanh nghiệp đầu tiên của dự án đổi mới sáng tạo bằng nghiên cứu khoa học “tốt nghiệp”

Trong rất nhiều năm, việc hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân còn có nhiều rào cản.

Vì vậy, dự án FIRST do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện với vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng thế giới đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm hoàn thiện sản phẩm và thương mại hóa.

Với quan niệm “doanh nghiệp là chủ thể trong hoạt động khoa học và công nghệ”, đến nay, đã có gần 60 doanh nghiệp thông qua các nhóm liên kết được thụ hưởng những hình thức tài trợ của FIRST.

Trong đó, đã có 2 doanh nghiệp đầu tiên đã “về đích”, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng công nghệ để đưa ra sản phẩm ra thị trường.

Ông Trương Đức Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Trí Nam chia sẻ, công ty đã được dự án FIRST tài trợ để thực hiện mục tiêu phát triển giải pháp “quản lý công việc – VTICK”. Đến thời điểm này, sản phẩm đã được hoàn thiện và đã cung cấp ra thị trường giai đoạn 1 và đã được các nhóm khách hàng đầu tiên đón nhận tốt.

{keywords}
Ông Phạm Văn Diễn, cán bộ phụ trách hợp phần trao đổi với báo chí. 

Cụ thể, sự hỗ trợ của FIRST liên quan đến nghiên cứu các nền tảng trên mobile, về tính bảo mật và hiệu năng, đặc biệt đào tạo nâng cao năng lực cho các nhóm chuyên gia - đấy là điều mang lại lợi ích lâu dài về bền vững cho công ty.

Ngoài công ty Trí Nam, một startup khác “tốt nghiệp” đợt này là Công ty Minh Việt với giải pháp trò chơi tương tác cho trẻ em.

Dự án FIRST là dự án đầu tiên do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ cho hoạt động khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Mục tiêu của dự án là góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp.

Hà Phương