Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Trong một thời gian dài, nhiều nhà khoa học đã sai lầm về cấu tạo của Mặt Trời cho tới khi luận án tiến sĩ xuất sắc của một nữ sinh 25 tuổi đã chứng minh rằng Mặt Trời và các ngôi sao khác được cấu thành chủ yếu từ helium và hydro.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Nữ sinh có phát hiện đột phá này là Cecilia Payne-Gaposchkin (1900-1979). Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng đây là phát hiện của bà.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Năm 2002, Jeremy Knowles – trưởng khoa Khoa học và Nghệ thuật của ĐH Harvard đã nói về Cecilia như thế này: “Kể từ khi qua đời vào năm 1979, người phụ nữ phát hiện ra cấu tạo của vũ trụ này đã không được ghi nhận nhiều, ngay cả là một tấm bia tưởng niệm. Cáo phó cũng không đề cập đến phát hiện vĩ đại nhất của bà…”

“Học sinh phổ thông nào cũng đều biết rằng Newton phát hiện ra trọng lực, Darwin phát hiện thuyết tiến hoá, Einstein phát hiện ra thuyết tương đối. Nhưng khi nói đến thành phần của vũ trụ, sách giáo khoa chỉ đơn giản viết rằng thành phần chủ yếu của vũ trụ là hydro. Và không ai từng tự hỏi làm sao mà chúng ta biết được điều đó”.

“Sau khi nhận bằng tiến sĩ, bà giảng dạy ở khoa Thiên văn học, nhưng những bài giảng của bà không được liệt kê trong danh mục khoá học. Bà hướng dẫn nghiên cứu sinh mà không được trao bất cứ một chức vị nào. Mức lương ít ỏi của bà được khoa phân loại là chi phí “trang thiết bị”. Dù vậy, bà vẫn sống sót và phát triển mạnh mẽ”.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Cecilia sinh năm 1900 ở Wendover, England. Từ nhỏ, bà đã mơ ước trở thành một nhà khoa học. Năm 1919, bà được nhận học bổng chuyên ngành Khoa học tự nhiên của trường nữ sinh Newnham College, ĐH Cambridge.

Mặc dù hoàn thành việc học tập ở đây nhưng Cambridge không trao bằng cho phụ nữ cho tới năm 1948.

Cecilia nhận ra rằng, với rất ít cơ hội dành cho phụ nữ trong giới học thuật Anh, lựa chọn duy nhất của bà là trở thành một giáo viên phổ thông. Tuy vậy, sau khi được giới thiệu với giám đốc Đài Thiên văn Harvard College - Harlow Shapley, bà quyết định tiếp tục theo đuổi sự nghiệp khoa học và chuyển tới Mỹ.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Giảng viên cũ của bà là Arthur Eddington đã từng viết thư giới thiệu về bà như sau: “Cô ấy có một nền tảng kiến thức rộng lớn về khoa học vật lý, bao gồm thiên văn học, đồng thời sở hữu những phẩm chất đáng quý trong công việc, đó là sự nhiệt huyết và năng lượng tràn đầy. Tôi tin rằng cô ấy chính là người mà khi được trao cơ hội sẽ cống hiến cả cuộc đời mình cho thiên văn học. Cô ấy cũng sẽ không muốn chạy trốn để kết hôn sau những năm tháng được đào tạo”.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Năm 1923, Cecilia trở thành nghiên cứu viên tại ĐH Harvard. 2 năm sau, bà trở thành người đầu tiên nhận bằng tiến sĩ ở Radcliffe College trong lĩnh vực thiên văn học nhờ công việc nghiên cứu mà bà đã làm ở Đài Thiên văn Harvard College.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Luận án tiến sĩ xuất sắc của Cecilia cho rằng các ngôi sao được cấu thành chủ yếu từ helium và hydro, tuy nhiên khẳng định này đã bị nghi ngờ.

Nhà thiên văn học Henry Norris Russell – người nghi ngờ lý thuyết này – đã thuyết phục Cecilia không nên trình bày luận án của mình, mà hãy xuất bản nó vào năm 1930 dưới tên ông. Nghiên cứu dài 200 trang của bà bị lờ đi và bị cướp công.

Cuối cùng, các nhà thiên văn học đã công nhận nó. Nhà thiên văn học người Mỹ Otto Struve miêu tả luận án của bà là “luận án tiến sĩ thông minh nhất trong lĩnh vực thiên văn học”.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Đáng buồn thay, đây cũng không phải là lần duy nhất bà bị can ngăn đăng tải những phát hiện của mình. Bà từng bị ngăn cản công bố phát hiện về hiệu ứng Stark trong quang phổ của những ngôi sao nóng nhất cũng như những phát hiện về lực hút giữa các vì sao. Những phát hiện này sau đó cũng được tìm ra và ghi tên cho các nhà khoa học khác.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Cecilia được trao danh hiệu Nhà Thiên văn học vào năm 1938. Bà giữ vị trí này cho đến năm 1956 khi trở thành nữ giáo sư đầu tiên của Harvard.

Cùng năm đó, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên trở thành chủ nhiệm khoa Thiên văn học của ĐH Harvard.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Bất chấp sự phân biệt giới tính mà bà phải đối mặt, Cecilia vẫn kiên định và mở đường cho những người phụ nữ khác theo đuổi sự nghiệp khoa học.

Ngày nay, bà được biết đến là nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử.

Nguyễn Thảo(Theo The Bored Panda)

Nhà khoa học Việt Nam 5 năm liên tiếp nằm trong top 1% ảnh hưởng nhất thế giới

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng tiếp tục nằm trong top 1% nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2018 theo xếp hạng của tổ chức Clarivate Anlysis. Ngoài ra có 4 người Việt khác ở nước ngoài cùng nằm trong top này.

Nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố tạo ra em bé biến đổi gien đầu tiên trên thế giới

Một nhà khoa học người Trung Quốc vừa tuyên bố ông đã tạo ra những con người biến đổi gien đầu tiên trên thế giới trong phòng thí nghiệm của mình.

Nhà khoa học giả bịa chuyện về vắc xin HPV gây ung thư

Một bài báo khẳng định vắc xin HPV (papilloma) có thể gây ung thư được đăng trên một tạp chí dược học quốc tế của Ấn Độ đã bị gỡ bỏ.

Lời tiên tri về ngày tận thế của nhà khoa học vĩ đại Stephen Hawking

Stephen Hawking – nhà vật lý thiên tài người Anh - bên cạnh những học thuyết vĩ đại về vũ trụ, vật lý, ông còn để lại những lời tiên tri về tương lai của loài người, trong đó có cả lời tiên tri về ngày tận thế.

Nữ tiến sĩ Việt Nam lọt tốp 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á

PGS. TS Lê Thị Kim Phụng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (ĐHQG TP.HCM) đã trở thành nhà khoa học duy nhất của Việt Nam lọt vào tốp 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á do Tạp chí Asian Scientist bình chọn.

Xét thưởng những bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế
Khoa họcicon  12/12/2018

Bộ GD&ĐT tiếp tục xét thưởng cho các bài báo của giảng viên, nghiên cứu viên tại các cơ sở trực thuộc đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE năm 2018.

Nhật chế tạo robot giúp bệnh nhân nằm liệt giường làm bồi bàn
Khoa họcicon  13/12/2018

Những robot này không chỉ đơn giản làm công việc bồi bàn, mà nhân văn hơn, chúng được điều khiển bởi những bệnh nhân đang nằm liệt giường.

Sắp có mưa sao băng lớn nhất 2018 vào tối thứ Sáu
Khoa họcicon  13/12/2018

Mưa sao băng Geminid sẽ đạt đỉnh vào ngày đêm 14/12 – rạng sáng ngày 15/12 theo giờ Việt Nam. Đây là trận mưa sao băng lớn nhất và cũng là cuối cùng của năm 2018, NASA cho biết.

Đóng băng não thiên tài Nga ở âm 196°C chờ ngày hồi sinh
Khoa họcicon  12/12/2018

Tiến sĩ khoa học Nga Yuri Pichugin chính là người đã nghĩ ra cách bảo quản thi thể nhờ đóng băng giúp người chết có thể hồi sinh.

"Học toán để làm gì?" là câu hỏi chán nhất
Khoa họcicon  10/12/2018

Những nhà toán học nổi tiếng của Việt Nam như GS Hà Huy Khoái, GS Nguyễn Hồng Sơn, GS Hồ Tú Bảo, GS Nguyễn Khắc Minh, TS Nguyễn Thành Nam đã đưa ra những giải đáp thú vị cho những câu hỏi "truyền thống" trong lĩnh vực toán học.

Khánh thành nhà máy sản xuất động cơ máy bay 200 triệu USD tại Việt Nam
Khoa họcicon  06/12/2018

Sáng 6/12, Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Hanwha Aero Engines đã diễn ra tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

4.000 bài báo ISI được Qũy Nafosted tài trợ trong 10 năm
Khoa họcicon  05/12/2018

Sau 10 năm hoạt động, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Nafosted) đã hỗ trợ 2.800 nhiệm vụ KH&CN và hơn 10.000 lượt nhà khoa học.

NASA: Người ngoài hành tinh có thể đã ghé thăm Trái Đất
Khoa họcicon  04/12/2018

Mới đây, một nhà khoa học của NASA đã tuyên bố rằng người ngoài hành tinh có thể đã ghé thăm Trái Đất.

Quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo giành vé tham quan Silicon Valley
Khoa họcicon  02/12/2018

Vượt qua 10 startup xuất sắc nhất, Abivin, đơn vị cung cấp giải pháp Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng trên nền tảng AI dành cho các doanh nghiệp trở thành nhà vô địch Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia năm 2018.

Techfest 2018 thực hiện 160 kết nối đầu tư
Khoa họcicon  02/12/2018

Hơn 160 cuộc kết nối đầu tư sâu từ trước và trong sự kiện được thực hiện với con số quan tâm đầu tư lên đến 7,86 triệu USD.

PTT Vũ Đức Đam: "Khởi nghiệp sáng tạo cần phải nghĩ khác và làm khác"
Khoa họcicon  30/11/2018

Sáng 30/11 tại Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Diễn đàn do Bộ KH&CN phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức.

Nhà khoa học Việt Nam 5 năm liên tiếp nằm trong top 1% ảnh hưởng nhất thế giới
Khoa họcicon  29/11/2018

Chiến lược sở hữu trí tuệ cho các trường đại học Việt Nam
Khoa họcicon  27/11/2018

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để Mạng lưới trung tâm Sở hữu trí tuệ  và chuyển giao công nghệ trong các viện nghiên cứu, trường đại học vận hành ổn định

Dạy lập trình robot - xu hướng giáo dục 4.0
Khoa họcicon  29/11/2018

Các hội thảo offline liên quan đến đào tạo robot - lập trình như “STEM - Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” luôn thu hút đông đảo phụ huynh và người làm giáo dục tham gia.

Chính sách cho khởi nghiệp: Rào cản cần tiếp tục tháo gỡ
Khoa họcicon  26/11/2018

Các vấn đề về thuế, đầu tư nước ngoài... cần được quản lý phù hợp, vừa khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo vai trò quản lý của các Bộ, ngành.

GS Vũ Dũng được bầu làm Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội VN
Khoa họcicon  26/11/2018

Trong suốt 5 năm xây và phát triển, Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có các hội thảo khoa học với nhiều chủ đề thực tiễn, đóng góp cho xã hội và đất nước.

Nghiên cứu khoa học xã hội Việt Nam có thực sự đang tụt hậu?
Khoa họcicon  26/11/2018

Có đến 40.88% công bố quốc tế hoàn toàn do người Việt tự làm, đặc biệt 26.46% tác giả đã ít nhất một lần có công bố “solo” (một mình).

Báo Mỹ xếp hạng lĩnh vực Vật lý của ĐHQG Hà Nội đứng thứ 502 toàn cầu
Khoa họcicon  09/11/2018

Theo bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất toàn cầu mà báo Tin tức Hoa Kỳ vừa công bố, ĐHQG Hà Nội là cơ sở giáo dục ĐH duy nhất của Việt Nam có lĩnh vực Vật lý được xếp hạng, đứng thứ 502 toàn cầu.

6 năm nữa sẽ có em bé đầu tiên ra đời trong vũ trụ
Khoa họcicon  06/11/2018

Giấc mơ sinh con trong vũ trụ của nhân loại sắp trở thành hiện thực vào năm 2024 khi một công ty hàng không vũ trụ Hà Lan đã bắt đầu khởi động kế hoạch này.