Sáng nay (ngày 23/5), nhiều địa phương trên cả nước như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Phòng... đã tổ chức bầu cử ngay trong các khu vực cách ly. Ở những điểm bầu cử đặc biệt này, có cử tri được tham gia bỏ phiếu ngay trước cửa phòng.

Tại điểm cách ly ở Bắc Ninh, để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình bầu cử, các hòm phiếu được bê tới từng phòng để cử tri bỏ phiếu. Nhằm giúp công tác bầu cử diễn ra nhanh chóng hơn, từ trước đó, các cử tri cũng đã được cung cấp danh sách và thông tin ứng cử viên thay vì phải ra ngoài để đọc.

{keywords}

Giáo viên bầu cử ngay tại cửa phòng

Tại điểm bầu cử Trường Mầm non Trí Quả (Thuận Thành, Bắc Ninh), cô Nguyễn Thị Huệ, giáo viên Trường THPT Thuận Thành số 1 cho biết, hình thức bê hòm phiếu đi tới từng phòng là một ý tưởng độc đáo nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho các cử tri, vừa thể hiện sự nhiệt tình của cán bộ phụ trách.

"Mọi người trong khu vẫn thực hiện việc cách ly nghiêm ngặt. Tất cả đều được yêu cầu không ra khỏi phòng, kể cả ra ngoài hành lang.

Trước đó, mỗi phòng được phát 3 danh sách đính kèm thông tin của các ứng cử viên để nghiên cứu trước. Ngoài ra, nhưng thông tin này cũng được gửi cụ thể tới nhóm Zalo chung của khu cách ly để các cử tri nghiên cứu tại chỗ, không cần phải ra ngoài để đọc", cô Huệ nói.

{keywords}

Các cử tri nghiên cứu danh sách ứng viên tại chỗ

{keywords}

Điều này nhằm nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho các cử tri.

Cô Huệ cũng kỳ vọng, những đại biểu được chọn sẽ là những người có tâm, có tầm và có những đột phá trong lĩnh vực họ phụ trách.

Trên phương diện giáo dục, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cô Huệ mong mỏi, những người được chọn sẽ có những quyết sách hỗ trợ kịp thời cho việc học và thi của học sinh, giúp các em không bị ảnh hưởng khi dừng đến trường hay phải gián đoạn việc học. 

Tại điểm cách ly Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô (xã Xuân Sơn, Sơn Tây, Hà Nội), từ 5h sáng, khu vực bỏ phiếu đã được phun khử khuẩn. Cử tri được yêu cầu sát khuẩn trước khi bỏ phiếu, đo thân nhiệt, đeo găng tay và giữ khoảng cách trong suốt quá trình bầu cử.

Bên cạnh đó, các cử tri cũng được yêu cầu bỏ phiếu theo từng phòng, với các khung giờ khác nhau để đảm bảo việc giãn cách, tránh tập trung đông người.

{keywords}

Khu vực bỏ phiếu đã được phun khử khuẩn.

Tham gia bỏ phiếu từ hơn 7h sáng tại khu vực bỏ phiếu số 9 của xã Xuân Sơn, cô giáo Nguyễn Thị Hằng (giáo viên Trường THPT Thuận Thành số 1) cho biết, đây là lần đi bỏ phiếu đặc biệt nhất cô từng tham gia.

Mặc dù việc bỏ phiếu diễn ra trong khu cách ly, nhưng những nghi thức như chào cờ, phổ biến quy chế vẫn được thực hiện đầy đủ. Vì vậy, không khí của ngày bầu cử vẫn đảm bảo trang nghiêm, an toàn.

“Ở khu cách ly, tôi không nghĩ mình có thể tham gia bỏ phiếu.

Nhưng giờ đây, hòm phiếu được đưa đến tận nơi cách ly để chúng tôi thực hiện quyền công dân. Điều đó làm tôi vô cùng xúc động. Tôi hy vọng những lá phiếu này sẽ bầu ra được những đại diện tiêu biểu, sáng suốt”.

{keywords}

Hòa cùng không khí của cả nước, các giáo viên và học sinh thuộc diện F1 phải cách ly tập trung tại điểm cách ly tập trung Trường Tiểu học Hương Sơn (Lạng Giang, Bắc Giang) vẫn thực hiện quyền và trách nhiệm bầu cử của mình ngay trong khu cách ly.

Do có một học sinh mắc Covid-19, nên nhiều giáo viên, học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang trở thành F1, F2.

Trung tâm này cũng trở thành một điểm cách ly tập trung.

Sáng nay, 34 cán bộ, giáo viên và học sinh của trung tâm đã và đang thực hiện việc bầu cử đại biểu Quốc hội.

{keywords}

Giáo viên và học sinh bầu cử tại điểm cách ly tập trung Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn.

Ông Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn cho biết, trong khu cách ly tập trung này, có tổng cộng 30 giáo viên, học sinh được chia làm 2 khu vực; khu vực 1 là gồm 10 người (là cán bộ, giáo viên của trung tâm) thuộc diện F2, khu vực 2 gồm 20 người thuộc diện F1 (gồm 3 giáo viên và 17 học sinh).

{keywords}

Ông Vỹ cho hay, sáng sớm này, các cán bộ phụ trách điểm cách ly này đã hướng dẫn mọi người cách bỏ phiếu.

“Thực ra việc phải bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội trong bối cảnh ở trong khu cách ly là điều không ai mong muốn. Bởi dù háo hức với việc bỏ phiếu nhưng tâm trạng của các giáo viên cũng bị ảnh hưởng bởi nỗi lo, áp lực vì liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, các giáo viên và học sinh của trung tâm đã cùng nhau thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình”, ông Vỹ nói.

{keywords}

“Tôi vẫn động viên các thầy cô tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, quyết tâm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Thực hiện tốt quy định, hướng dẫn trong khu cách ly cũng góp phần nhỏ hòa chung vào sự xây dựng và phát triển đất nước”.

Tại khu cách ly tập trung Trường Tiểu học Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), việc bỏ phiếu bầu cử cũng diễn ra nghiêm túc, đảm bảo an toàn.

{keywords}

{keywords}

Còn tại Hải Phòng, các giáo viên Trường THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân) thuộc diện F1 cũng được tổ chức bầu cử ngay tại khu cách ly tập trung. 

Trao đổi với VietNamNet, bà Cao Tố Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do trước đó 1 giáo viên của trường mắc Covid-19 nên 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên phải cách ly, trong đó 6 giáo viên phải cách ly tập trung.

Sáng nay, 5 giáo viên diện F1 của trường được cách ly tập trung tại Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2 cũng đã thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

 

Thanh Hùng - Thúy Nga

Sinh viên lần đầu bỏ phiếu: 'Mong người được chọn quan tâm đến giáo dục'

Sinh viên lần đầu bỏ phiếu: 'Mong người được chọn quan tâm đến giáo dục'

Lần đầu tiên cầm trên tay lá phiếu bầu cử, nhiều sinh viên háo hức khi được tạo điều kiện thực hiện quyền công dân ngay tại chính ngôi trường mình đang theo học.