Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra công tác tổ chức dạy và học trong điều kiện giãn cách vì Covid-19 tại Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội). Tại đây, Bộ trưởng đã lắng nghe tâm tư và có những chia sẻ đối với học sinh, giáo viên.

{keywords}

Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra công tác tổ chức dạy và học trong điều kiện giãn cách vì Covid-19 tại Trường THPT Phan Đình Phùng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch chung của ngành nhưng thời gian qua, cán bộ, giáo viên đã rất kiên trì, vất vả để vượt lên khó khăn.

Trong thời gian này, Bộ trưởng đề nghị các trường tiếp tục tăng cường thời gian dạy trực tuyến, trực tiếp đối với khối lớp 9, 12, đảm bảo kết thúc chương trình năm học theo kế hoạch chung.

Cụ thể, giáo viên có thể tích hợp bài giảng trực tiếp với bài giảng truyền hình, ưu tiên học sinh các lớp chuẩn bị thi cuối cấp có số buổi học trong tuần nhiều hơn; các khối lớp còn lại có thể học cách nhau để đảm bảo giãn cách và an toàn. Một số nội dung của những khối lớp này có thể để lại sang đầu năm học mới.

Đối với khâu kiểm tra thi cử, Bộ trưởng Nhạ cho rằng các trường không nên nặng nề, hình thức. Thay vào đó sẽ kiểm tra bằng các câu hỏi căn bản, giảm bớt số lần kiểm tra để không tạo sự căng thẳng cho học sinh. Tương tự, đối với các bài thi học kỳ, từ cách ra đề thi đến nội dung cũng phải phù hợp với điều kiện thực tế, không tạo áp lực cho người học.

{keywords}

Bộ trưởng kiểm tra điều kiện dạy và học của nhà trường

Trong buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe những trăn trở của học sinh và giáo viên về việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Ông cho rằng, có hai điểm đã giúp giải tỏa tâm lý của học sinh và các trường đại học, là việc vẫn duy trì điểm thành phần của bài thi tổ hợp và mục đích của kỳ thi này.

Người đứng đầu ngành giáo dục một lần nữa nhấn mạnh, mục đích của kỳ thi này không chỉ để xét tốt nghiệp như mọi người vẫn nghĩ, mà để đánh giá chất lượng học tập của học sinh sau 12 năm học phổ thông.

“Sau 12 năm, cần có một kỳ thi nghiêm túc để kiểm tra xem học sinh đã đạt chuẩn đầu ra hay chưa. Căn cứ vào chuẩn đầu ra ấy, nếu học sinh đạt yêu cầu sẽ được xét tốt nghiệp.

Trên mức đạt còn có nhiều mức khác và có tính phân hóa chứ không phải dàn bằng như nhau. Độ phân hóa ấy nếu hợp lý, các trường đại học cũng có thể sử dụng kết quả này được”.

Ngoài ra, cần thiết phải có một kỳ thi chung để nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của từng môn; từ đó giúp ngành điều chỉnh lại nội dung chương trình môn học cho phù hợp.

“Chương trình giống nhau nhưng điều kiện ở các địa phương khác nhau, việc cho điểm đôi khi cũng khác nhau. Nếu không có mặt bằng chung cho cả nước thì sẽ rất khó đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Chính vì vậy, kỳ thi này Bộ vẫn phải ra đề để nhìn được chất lượng toàn quốc, từ đấy biết chỗ nào cần điều chỉnh và khuyến cáo những chính sách tốt hơn”.

{keywords}

Bộ trưởng lắng nghe chia sẻ của giáo viên

Trước những lo lắng của giáo viên về cách thức tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng khẳng định sẽ tăng cường đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, trung thực. Dự kiến trong tuần này, Bộ sẽ ban hành quy chế tuyển sinh. 

"Phương án tuyển sinh của các trường đưa ra phải có cơ sở, tính toán chứ không phải được phép đưa ra tổ hợp này, tổ hợp kia gây khó khăn cho thí sinh. Ngay cả kỳ thi riêng cũng không phải dễ dàng. Để được tổ chức kỳ thi riêng, các trường phải thỏa mãn rất nhiều yêu cầu", Bộ trưởng nói.

Về việc sử dụng điểm học bạ để xét tốt nghiệp, ông Nhạ cho biết, hiện nay tất cả các trường đều sử dụng sổ điểm điện tử, do vậy rất minh bạch. Phổ điểm thi tốt nghiệp cũng rất minh bạch. Do đó khi đối sánh, nếu địa phương nào, trường nào có phổ điểm thi tốt nghiệp thấp, trong khi điểm học bạ cao là có vấn đề.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề chấm điểm các trường cũng cần phải nghiêm túc, tránh tình trạng nhiều trường đại học sử dụng điểm học bạ, từ đó dẫn tới hiện tượng làm đẹp học bạ.

Thúy Nga

Trở lại trường sau 107 ngày nghỉ dịch, mỗi học sinh được phát 9 khẩu trang

Trở lại trường sau 107 ngày nghỉ dịch, mỗi học sinh được phát 9 khẩu trang

Minh Tú cho biết lớp em được tách ra ngồi 2 phòng liền kề để đảm bảo giãn cách.