Dạy làm người và niềm tin giáo dục

"Chống gian lận trong thi cử không thể bằng hào sâu, tường cao, mà phải từ chính quyết tâm của các cấp các ngành".

Những tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

2018: Năm của những sự kiện giáo dục "chưa từng có"

Buổi sáng cuối cùng ngày làm việc của năm 2018, tôi gặp ông ở một hội thảo về dự thảo Luật Giáo dục. Ông hỏi tôi: "Cậu có làm ở đâu không?" (ý ông hỏi tôi có làm gì thêm sau khi nghỉ hưu không). Tôi trả lời "Thưa thầy, giờ em đang đi dạy thôi. Thế còn thầy?". Ông bảo đã nghỉ hưu 15 năm nay, cũng có vài nơi mời nhưng không nhận lời, vì không làm cho ai để có thể độc lập trong nói và viết.

Dạy làm người và niềm tin giáo dục
Giáo dục phải mang lại giá trị đích thực cho người học, cho xã hội thông qua học thật - dạy thật.

Tôi nhớ cách đây nhiều năm, hiện tượng gian lận trong thi cử diễn ra rất trắng trợn trọng giáo dục. "Phao" tung trắng ở nhiều sân trường phổ thông sau các buổi thi. Có tỉnh, việc gian lận trong thi cử còn đáng sợ hơn. Nhiều người bắc thang, leo tường, ném bài giải vào phòng thi. Sự gian lận, như nhiều người nghĩ nếu có chỉ bắt đầu ở thí sinh, đã lan sang sang cả người lớn.

Trước hiện tượng tiêu cực ấy, trường chúng tôi tổ chức một hội thảo với mục tiêu là giảm thiểu sự gian lận trong thi cử. Tôi là người được phân công theo dõi hội thảo. Bữa đó, ông phát biểu rất hăng. Ông nói: "Chống gian lận trong thi cử không thể bằng hào sâu, tường cao, mà phải từ chính quyết tâm của các cấp các ngành". Hôm sau, trên một tờ báo lớn của thành phố, phóng viên đã giật title đại ý: tường cao, hào sâu cũng không ngăn được gian lận thi cử.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đọc báo, gọi điện phê bình trường, tôi phải đích thân báo cáo hiệu trưởng về phát biểu của ông.

Ông không chủ ý nói về tiêu cực. Tham luận của ông ở hội thảo vạch ra căn nguyên của thi cử, trong đó có bệnh thành tích; đồng thời, trong tham luận của mình, ông cũng đã chỉ ra các giải pháp chống tiêu cực trong thi cử bằng việc chuyển các môn thi từ hình thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm. Đề nghị của ông đã thành hiện thực trong nhiều năm nay và việc áp dụng thi trắc nghiệm trong kì thi trung học phổ thông quốc gia với nhiều mã đề đã là một giải pháp thành công, chống việc gian lận trong phòng thi.

Hôm nay, tại hội thảo, tôi lại lại được nghe ông nói về giáo dục. "Nếu có thị trường giáo dục thì đó là thị trường niềm tin, không phải là loại thị trường kiếm tiền, ai kiếm tiền trong giáo dục cũng được".

Tôi nghĩ, không phải ông không biết rằng xã hội hóa giáo dục của chúng ta trong thời điểm hiện tại khó có thể có trường ngoài công lập phi lợi nhuận, nhưng làm giáo dục thì việc tính lợi nhuận dứt khoát không thể là bằng mọi giá.

Giáo dục phải mang lại niềm tin: niềm tin của học sinh đối với thầy cô giáo; niềm tin của phụ huynh, của xã hội đối những chủ nhân tương lai của đất nước; niềm tin của phụ huynh, của xã hội đối với người dạy học, với nghề thầy.

Niềm tin trong giáo dục nói riêng và niềm tin vào xã hội nói chung là điều mà chính quyền nào cũng muốn hướng đến. Vậy mà một năm qua, không ít những sự việc diễn ra trong ngành ảnh hưởng đến niềm tin của học sinh, phụ huynh và xã hội đối với ngành giáo dục.

 

Hành động gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi; hiện tượng thầy cô giáo đánh học trò, học trò phạt bạn bằng cả trăm cái tát theo lệnh của cô giáo, phụ huynh bắt giáo viên quỳ... dù không diễn ra thường xuyên nhưng lại làm cho học sinh, phụ huynh, xã hội thiếu lòng tin.

Ai trong chúng ta cũng đều biết, giáo dục bao giờ cũng thay đổi chậm hơn so với những thay đổi trong nền kinh tế, sau sự phát triển của xã hội. Những tác động xấu của nền kinh tế thị trường đến giáo dục, dù chậm hơn nhưng cuối cùng cũng đã đặt chân vào.

Hiện tượng học giả lấy bằng thật, mua bán bằng cấp. quan hệ thầy - trò cũng có nhiều thay đổi. Có những thay đổi tích cực như tính dân chủ trong nhà trường, vai trò của người thầy, sự tham gia của các thành phần kinh tế..., thì những tác động tiêu cực trong giáo dục cũng tăng hơn.

Có cách nào làm lành mạnh hoá giáo dục hoặc hạn chế ảnh hưởng của kinh tế thị trường đến giáo dục không? Câu trả lời là . Giáo dục phải mang lại giá trị đích thực cho người học, cho xã hội thông qua học thật - dạy thật.

Cách đây gần hai chục năm, có một phụ huynh kể đứa con đã hỏi thẳng anh rằng "Không học giỏi, con không là người à?". Câu hỏi của anh đeo đẳng tôi suốt nhiều năm làm nghề dạy học. Tôi luôn tự dặn mình, dặn học trò rằng: Hãy chân thành đối với học sinh, yêu thương học sinh như con em mình trước khi truyền thụ kiến thức, trước khi dạy cho các em biến kiến thức sách vở thành cuộc sống tương lai.

Hôm nay, tôi đã được gặp ông - một GS. NGND đã 81 tuổi, trong tay cầm một cuốn sách dày viết về giáo dục. Tôi còn gặp nhiều luật gia, nhiều nhà giáo tâm huyết đến dự hội thảo… Tất cả họ đã, đang và sẽ dành hết đời mình cho giáo dục nước nhà. Ngoài kia, bao nhiêu thầy cô giáo còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng họ vẫn gắn bó với nghề dạy học không chỉ vì mưu sinh, mà còn vì một cái gì đó lớn hơn: Vì tương lai đất nước.

Sao lại không có quyền mơ ước về một nền giáo dục Việt Nam tiên tiến, hiện đại, đào tạo nên những con NGƯỜI - chủ nhân tương lại của đất nước khi chúng ta có cả một xã hội quan tâm đến giáo dục nước nhà?

PGS Nguyễn Kim Hồng(nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Có thể chấm dứt "diễn" trong giáo dục được không?

Có thể chấm dứt "diễn" trong giáo dục được không?

Có thể chấm dứt "diễn, nếu thay đổi cách quản lí, dân chủ, tập trung quản lí chất lượng sản phẩm giáo dục và đào tạo người học, lấy sự hài lòng của đối tượng hưởng dịch vụ làm trung tâm.

Bộ trưởng Giáo dục cảnh tỉnh đạo đức nhà giáo sau vụ xâm hại ở Phú Thọ

Bộ trưởng Giáo dục cảnh tỉnh đạo đức nhà giáo sau vụ xâm hại ở Phú Thọ

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định hành vi vi phạm đạo đức như trường hợp hiệu trưởng Trường PTDTNT Thanh Sơn là không chấp nhận được.

Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục

Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định

Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

Lãnh đạo nhà trường phải tiên phong gạt bỏ lối giáo dục thụ động

Lãnh đạo nhà trường phải tiên phong gạt bỏ lối giáo dục thụ động

Vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” chính thức diễn ra ngày 16/12 với 15 dự án khởi nghiệp của sinh viên và học sinh THPT.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Lớp dạy văn có học phí 1.000 đồng/tuần
Lớp dạy văn có học phí 1.000 đồng/tuần
Người thầyicon  01/01/2019 

Dạy văn miễn phí, tặng sách hay, truyền cảm hứng, nói chuyện thực tế... là những việc cô Nam Linh thực hiện mỗi tối chủ nhật hàng tuần tại lớp học Niềm vui gần 10 năm nay.

 
“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động"
“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động"
Người thầyicon  31/12/2018 

“Văn học là sự trung thực của cảm xúc. Cho nên, thay vì quá coi trọng điểm số, hãy để trẻ tự do sáng tạo và thành thật với cảm xúc của chính mình”.

 
Dạy học tích hợp trong chương trình mới có đáng lo?
Dạy học tích hợp trong chương trình mới có đáng lo?
Người thầyicon  30/12/2018 

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học giới thiệu nội dung và cách tổ chức dạy học tích hợp ở bậc THCS.

 
3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới
3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Người thầyicon  30/12/2018 

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học tích hợp là điểm mới, đòi hỏi sự thay đổi trong tổ chức dạy học.

 
"Tôi từng không dám sống với mơ ước của mình"
"Tôi từng không dám sống với mơ ước của mình"
Người thầyicon  30/12/2018 

Phạm Thị Phương Thùy là một trong hai người phụ nữ nằm trong số 10 nhà nghiên cứu được trao tặng danh hiệu Quả cầu vàng 2018. 

 
Chương trình tiểu học mới khác gì chương trình hiện hành?
Chương trình tiểu học mới khác gì chương trình hiện hành?
Mediaicon  29/12/2018 

Từ năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 1 sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới; đến năm học 2024-2025 xong "cuốn chiếu" xong bậc học này.

Giáo viên, nhà trường có "tải" được chương trình phổ thông mới?
Giáo viên, nhà trường có "tải" được chương trình phổ thông mới?
Người thầyicon  28/12/2018 

Cùng với băn khoăn này, một vấn đề được đặt ra: Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự thành bại của lần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Hai trưởng phòng dự thi làm phó giám đốc Sở Giáo dục
Hai trưởng phòng dự thi làm phó giám đốc Sở Giáo dục
Người thầyicon  27/12/2018 

Có hai ứng viên dự thi để tuyển chọn một Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương. 

Hôm nay công bố chương trình môn học mới ở bậc phổ thông
Hôm nay công bố chương trình môn học mới ở bậc phổ thông
Người thầyicon  27/12/2018 

Sau vài lần "hẹn", vào lúc 16h chiều nay 27/12, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức họp báo công bố chương trình các môn học ở chương trình giáo dục phổ thông mới.

Một hiệu phó bị kỷ luật vì đánh nhau với nhân viên y tế
Một hiệu phó bị kỷ luật vì đánh nhau với nhân viên y tế
Người thầyicon  26/12/2018 

Ngày 26/12, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đã triển khai quyết định thi hành kỷ luật đối với một Phó hiệu trưởng Trường THPT U Minh.

Bộ GD-ĐT tổng kết 5 sự kiện tiêu biểu của ngành năm 2018
Bộ GD-ĐT tổng kết 5 sự kiện tiêu biểu của ngành năm 2018
Người thầyicon  25/12/2018 

Ngày 25/12, Bộ GD-ĐT đã thông tin tới báo chí kết quả tiêu biểu của ngành giáo dục năm 2018.

Bỏ xe máy trên cầu, nữ giáo viên về hưu nhảy sông tự tử
Bỏ xe máy trên cầu, nữ giáo viên về hưu nhảy sông tự tử
Người thầyicon  25/12/2018 

Nữ giáo viên về hưu điều khiển xe máy lưu thông trên cầu Hòa Xuâ thì bất ngờ dừng xe máy rồi leo qua lan can, nhảy xuống sông Cẩm Lệ tự tử.

Nhắc học sinh dùng điện thoại, thầy giáo bị quật 2 cán dù vào lưng
Nhắc học sinh dùng điện thoại, thầy giáo bị quật 2 cán dù vào lưng
Người thầyicon  25/12/2018 

Thầy giáo Lê Quang Khanh (32 tuổi, giáo viên dạy toán) bị học sinh lớp 11 dùng cán dù đánh bị thương.

Thầy giáo làm lộ đề từng kiểm tra 15' giống bài ở lớp học thêm
Thầy giáo làm lộ đề từng kiểm tra 15' giống bài ở lớp học thêm
Người thầyicon  24/12/2018 

Thầy giáo làm lộ đề thi ở Phú Quốc (Kiên Giang) từng bị nhắc nhở trong việc ra đề kiểm tra 15 phút tại lớp nhưng lại trùng với đề ôn tập của một nhóm học sinh mà thầy giáo này dạy thêm.

Nữ tiến sĩ người Việt  được trao giải thưởng giáo dục Pháp
Nữ tiến sĩ người Việt  được trao giải thưởng giáo dục Pháp
Người thầyicon  24/12/2018 

TS Giáo dục học Nguyễn Thuỵ Phương (Trường ĐH Paris Descartes) vừa được giải thưởng Louis Cros năm 2018 cùng 2 nhà nghiên cứu người Pháp khác.

"Cô dạy hay đấy, nhưng quá rủi ro!"
"Cô dạy hay đấy, nhưng quá rủi ro!"
Người thầyicon  24/12/2018 

Khi tôi tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh nói với tôi rằng: “Cô cứ yên tâm, bọn con diễn giỏi lắm”. Nhưng tôi đã nói với các em: “Nếu các con đưa cho cô một kịch bản, cô sẽ là người đầu tiên quên lời”.

Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Người thầyicon  23/12/2018 

GS Nguyễn Minh Thuyết nêu vấn đề này ra khi bàn về cách đào tạo giáo viên ở trường sư phạm làm sao cho hiệu quả.

Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Người thầyicon  22/12/2018 

Hiệu trưởng có thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8 đã lên tiếng về sự việc và nói rằng, đó là hành vi “suy đồi đạo đức của nhà giáo”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Người thầyicon  21/12/2018 

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn đề nghị Sở GD-ĐT Gia Lai xác minh, báo cáo sự việc thầy giáo Trường THCS Phan Bội Châu (tỉnh Gia Lai) có hành vi hiếp dâm một nữ sinh lớp 8.

ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
Người thầyicon  25/12/2018 

Với hình thức bồi dưỡng qua mạng, Chương trình ETEP hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN