“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động"

“Văn học là sự trung thực của cảm xúc. Cho nên, thay vì quá coi trọng điểm số, hãy để trẻ tự do sáng tạo và thành thật với cảm xúc của chính mình”.

 - “Văn học là sự trung thực của cảm xúc. Cho nên, thay vì quá coi trọng điểm số, hãy để trẻ tự do sáng tạo và thành thật với cảm xúc của chính mình”

.Tại buổi tọa đàm “Học văn thời 4.0” do Trường PTLC Quốc tế Gateway (Hà Nội) tổ chức, các vị diễn giả đã hướng tới cái nhìn đa chiều xung quanh chủ đề những giá trị của văn học trong thời hiện đại.

Mở đầu tọa đàm, nhiều phụ huynh băn khoăn, trong thời đại công nghệ lên ngôi, liệu văn học có còn giá trị?

Trả lời câu hỏi này, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng: “Chừng nào còn con người thì văn học còn giá trị. Con người càng áp lực sẽ càng cần tới văn học nhiều hơn”.

“Ai không mang văn theo mình sẽ trở nên nghèo nàn”

Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nếu như trước đây, văn là “tải đạo” do ảnh hưởng của Nho học thì ngày nay, văn là tình cảm cảm xúc, là cách nhìn cuộc sống qua lăng kính văn chương.

Cho nên, nếu ai trong đời không mang văn theo mình sẽ trở nên nghèo nàn. Nghèo từ việc sử dụng ngôn ngữ, nghèo trong cách thể hiện, nghèo về cách nhìn cuộc sống.

“Văn là cảm xúc”. Đây là điều theo ông không phải đến thời đại 4.0 mới có.

“Chúng ta, ai cũng có những niềm vui, nỗi buồn nhưng lại không có một công thức toán học hay một phản ứng hóa học nào có thể thể hiện được. Cho nên, khi con người bị “rô - bốt hóa” cũng là lúc văn chương càng cần thiết” - Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nói.

“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động'

Các vị diễn giả tại hội thảo

Còn theo bà Phạm Diệu Hương - Nghệ sĩ thị giác, học văn giúp con người có thể nói ra những cảm xúc, những câu chuyện hay những mong muốn của chính bản thân mình. Ngoài ra, văn chương còn khơi gợi sự rung động.

Sự rung động ấy -  theo bà Hương – là thứ chúng ta đang thiếu nhất trong thời 4.0 này.

“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng lại thiếu đi sự rung động. Chúng ta không phải lo lắng việc con cái thiếu gì về vật chất hay không cần lo con học ngành gì để có thể kiếm tiền. Hãy quan tâm tới phần cảm xúc và sự rung động của tâm hồn. Và môn Văn giúp cho chúng ta điều đó”, bà Diệu Hương nói.

Trước thực tế xã hội ngày càng hiện đại, công nghệ chỉ làm con người xa nhau hơn và xa sự rung động. Văn học trong nhà trường bị coi là rẻ rúm nhất trong các thể loại môn; học văn là vô tích sự, không sinh ra kinh tế. Nhưng theo bà Hương, điều thực sự cần cho tâm hồn cuối cùng vẫn là văn học.

Học văn thế nào trong thời 4.0?

Trả lời câu hỏi “Học văn thế nào?”, TS. Nguyễn Ngọc Minh – Giảng viên bộ môn Lý luận văn học, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, trong các nhà trường hiện nay chủ yếu chấm điểm môn văn dựa trên khả năng ghi nhớ thông tin và học thuộc lòng. Nhưng thực tế lại có một độ vênh giữa khả năng sử dụng ngôn ngữ và điểm số của học sinh.

Do vậy, theo TS. Minh, thang đo năng lực văn học trước hết phải là khả năng suy nghĩ, cảm nhận văn bản và quan trọng nhất là sự rung động.

Tuy nhiên, để làm được điều đó không phải là điều dễ dàng. Theo nhà phê bình Văn học Phạm Xuân Nguyên, học văn trước đây vẫn là học theo kiểu tiếp nhận. Học sinh sẽ tiếp nhận theo kiểu bắt buộc. Học trò sẽ tiếp cận môn văn từ cách hiểu của giáo viên.

 

Ngay cả một bài toán còn có nhiều lời giải huống gì một văn bản nghệ thuật? Chính vì vậy, cần phải học văn theo sự sáng tạo, phát huy sự sáng tạo và tôn trọng sự sáng tạo khác biệt của mỗi học sinh”, ông Nguyên khẳng định.

“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động'

Nhà phê bình Văn học Phạm Xuân Nguyên

Ông cũng cho rằng sự sáng tạo trong tiếp nhận chính là cốt lõi của văn học 4.0. Ông lấy ví dụ: “Tôi nhận thấy rằng, từ khi có Facebook, nhiều người viết rất hay. Ở trường họ có thể viết cứng đơ đơ nhưng trên Facebook thì viết rất cảm xúc và không lo sai mẫu”.

Do vậy, theo ông cần phải học văn theo sự sáng tạo. Phá cách cũng là một sự sáng tạo.

“Văn trong nhà trường phải phá ra. Dạy văn để tạo ra những con người sống linh động ngoài thực tế mà không phải là khép tâm hồn, đóng cửa trái tim. Tôi đánh giá cao việc cá nhân hóa học tập và tinh thần giáo dục khai phóng trong nhà trường”.

Nhà giáo Phạm Toàn – Cố vấn chương trình Văn – Tiếng Việt, Trường PTLC Quốc tế Gateway cũng đồng tình rằng, học văn thời 4.0 chính là học sự biết rung động. Cho nên, cần khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ.

“Đối với trẻ lớp 1, chúng tôi dạy trẻ đồng cảm thông qua việc đóng vai. Đến lớp 2, trẻ học văn theo cách tưởng tượng. Tưởng tượng mới nghĩ ra những điều mới mẻ, thú vị của văn chương. Sang lớp 4, trẻ được học bố cục để có kỷ luật trong nghệ thuật. Ở độ tuổi này, các bạn sẽ học được cách tưởng tượng những điều quan sát được, cảm nhận được và thấu cảm được”.

“Chúng ta có đầy đủ mọi thứ nhưng đang thiếu đi sự rung động'

Nhà giáo Phạm Toàn – Cố vấn chương trình Văn – Tiếng Việt, Trường PTLC Quốc tế Gateway

Theo Th.S Nguyễn Thị Thanh Hải - Phụ trách chương trình Văn - Tiếng Việt trường quốc tế Gateway, con đường giáo dục hiện đại nên tổ chức cho học sinh tự học, tự làm, tự cảm nhận và biểu đạt thay vì nghe giảng và nhại lại cảm thụ của người lớn.

Giáo viên không truyền thụ những cảm xúc, suy nghĩ của mình về tác phẩm cho học sinh chép lại mà tổ chức cho các em “đi lại con đường người nghệ sĩ đã đi, làm lại những thao tác chắt lọc mà người nghệ sĩ đã làm" để các em có thể sống bằng tâm trạng của người nghệ sĩ, từ đó dạy các em đến được với tâm trạng của chính mình.

Còn bà Phạm Diệu Hương cho rằng, "trẻ không nên học văn mà nên sáng tạo văn". Chính điều này sẽ hình thành nên tư duy phản biện.

“Văn học là sự trung thực của cảm xúc. Cho nên, thay vì quá coi trọng điểm số, hãy để trẻ tự do sáng tạo và thành thật với cảm xúc của chính mình. Học văn là để tìm ra mình, trở thành chính mình mà không phải là bản sao của ai đó, kể cả đó là sự khác biệt”, bà Hương nói.

Thúy Nga

Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?

Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Nguyên Bộ trưởng Giáo dục thua kiện tiến sĩ bị tố đạo văn

Nguyên Bộ trưởng Giáo dục thua kiện tiến sĩ bị tố đạo văn

Sáng nay 14/12, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức tuyên hủy quyết định của Bộ GD-ĐT về thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử

Được mệnh danh là nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử, song vì sự phân biệt giới tính, danh tính và những đóng góp của bà ít được ghi nhận

Lần đầu tiên Việt Nam giành huy chương Vàng Olympic Thiên văn học quốc tế

Lần đầu tiên Việt Nam giành huy chương Vàng Olympic Thiên văn học quốc tế

Lần đầu tiên ở cuộc thi Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA), học sinh của Việt Nam giành được huy chương Vàng.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Dạy học tích hợp trong chương trình mới có đáng lo?
Dạy học tích hợp trong chương trình mới có đáng lo?
Người thầyicon  30/12/2018 

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học giới thiệu nội dung và cách tổ chức dạy học tích hợp ở bậc THCS.

 
3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới
3 hướng dạy tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Người thầyicon  30/12/2018 

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, dạy học tích hợp là điểm mới, đòi hỏi sự thay đổi trong tổ chức dạy học.

 
"Tôi từng không dám sống với mơ ước của mình"
"Tôi từng không dám sống với mơ ước của mình"
Người thầyicon  30/12/2018 

Phạm Thị Phương Thùy là một trong hai người phụ nữ nằm trong số 10 nhà nghiên cứu được trao tặng danh hiệu Quả cầu vàng 2018. 

 
Chương trình tiểu học mới khác gì chương trình hiện hành?
Chương trình tiểu học mới khác gì chương trình hiện hành?
Mediaicon  29/12/2018 

Từ năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 1 sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới; đến năm học 2024-2025 xong "cuốn chiếu" xong bậc học này.

 
Giáo viên, nhà trường có "tải" được chương trình phổ thông mới?
Giáo viên, nhà trường có "tải" được chương trình phổ thông mới?
Người thầyicon  28/12/2018 

Cùng với băn khoăn này, một vấn đề được đặt ra: Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự thành bại của lần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ bắt đầu vào năm 2020.

 
Hai trưởng phòng dự thi làm phó giám đốc Sở Giáo dục
Hai trưởng phòng dự thi làm phó giám đốc Sở Giáo dục
Người thầyicon  27/12/2018 

Có hai ứng viên dự thi để tuyển chọn một Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương. 

Hôm nay công bố chương trình môn học mới ở bậc phổ thông
Hôm nay công bố chương trình môn học mới ở bậc phổ thông
Người thầyicon  27/12/2018 

Sau vài lần "hẹn", vào lúc 16h chiều nay 27/12, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức họp báo công bố chương trình các môn học ở chương trình giáo dục phổ thông mới.

Một hiệu phó bị kỷ luật vì đánh nhau với nhân viên y tế
Một hiệu phó bị kỷ luật vì đánh nhau với nhân viên y tế
Người thầyicon  26/12/2018 

Ngày 26/12, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đã triển khai quyết định thi hành kỷ luật đối với một Phó hiệu trưởng Trường THPT U Minh.

Bộ GD-ĐT tổng kết 5 sự kiện tiêu biểu của ngành năm 2018
Bộ GD-ĐT tổng kết 5 sự kiện tiêu biểu của ngành năm 2018
Người thầyicon  25/12/2018 

Ngày 25/12, Bộ GD-ĐT đã thông tin tới báo chí kết quả tiêu biểu của ngành giáo dục năm 2018.

Bỏ xe máy trên cầu, nữ giáo viên về hưu nhảy sông tự tử
Bỏ xe máy trên cầu, nữ giáo viên về hưu nhảy sông tự tử
Người thầyicon  25/12/2018 

Nữ giáo viên về hưu điều khiển xe máy lưu thông trên cầu Hòa Xuâ thì bất ngờ dừng xe máy rồi leo qua lan can, nhảy xuống sông Cẩm Lệ tự tử.

Nhắc học sinh dùng điện thoại, thầy giáo bị quật 2 cán dù vào lưng
Nhắc học sinh dùng điện thoại, thầy giáo bị quật 2 cán dù vào lưng
Người thầyicon  25/12/2018 

Thầy giáo Lê Quang Khanh (32 tuổi, giáo viên dạy toán) bị học sinh lớp 11 dùng cán dù đánh bị thương.

Thầy giáo làm lộ đề từng kiểm tra 15' giống bài ở lớp học thêm
Thầy giáo làm lộ đề từng kiểm tra 15' giống bài ở lớp học thêm
Người thầyicon  24/12/2018 

Thầy giáo làm lộ đề thi ở Phú Quốc (Kiên Giang) từng bị nhắc nhở trong việc ra đề kiểm tra 15 phút tại lớp nhưng lại trùng với đề ôn tập của một nhóm học sinh mà thầy giáo này dạy thêm.

Nữ tiến sĩ người Việt  được trao giải thưởng giáo dục Pháp
Nữ tiến sĩ người Việt  được trao giải thưởng giáo dục Pháp
Người thầyicon  24/12/2018 

TS Giáo dục học Nguyễn Thuỵ Phương (Trường ĐH Paris Descartes) vừa được giải thưởng Louis Cros năm 2018 cùng 2 nhà nghiên cứu người Pháp khác.

"Cô dạy hay đấy, nhưng quá rủi ro!"
"Cô dạy hay đấy, nhưng quá rủi ro!"
Người thầyicon  24/12/2018 

Khi tôi tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh nói với tôi rằng: “Cô cứ yên tâm, bọn con diễn giỏi lắm”. Nhưng tôi đã nói với các em: “Nếu các con đưa cho cô một kịch bản, cô sẽ là người đầu tiên quên lời”.

Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Mediaicon  27/12/2018 

Tối 27/12, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Người thầyicon  07/12/2018 

Đây là một yêu cầu trong công văn ngày 6/12 mà Bộ GD&ĐT gửi các sở giáo dục và đào tạo trước các vụ việc về đạo đức nhà giáo thời gian qua.

Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN