Bà Jill Biden là cái tên không còn xa lạ với “sân khấu” chính trị khi giữ cương vị đệ nhị phu nhân Mỹ trong 8 năm. Bà kết hôn với ông Joe Biden vào năm 1977, sau 5 lần được cầu hôn. Không chỉ đứng sau ủng hộ chồng, bà còn có một sự nghiệp nổi bật được nhiều người ngưỡng mộ.

Từng “nổi loạn”

Jill Biden sinh ra ở New Jersey vào năm 1951, lớn lên tại ngoại ô Philadelphia trong một gia đình có 5 chị em gái. Ban đầu, Jill Biden dự định sẽ theo học ngành Kinh doanh thời trang. Nhưng cuối cùng, cô lại chọn một con đường sự nghiệp hoàn toàn khác.  

Sau này, khi nhớ lại, Jill Biden cho rằng tuổi thơ của mình thực sự hạnh phúc và có phần hơi nổi loạn. Cô có thể trốn học chỉ để đi ăn tại một cửa hàng bán đồ ăn gần trường.

Hay khi không đủ khả năng để trở thành một thành viên của câu lạc bộ bơi lội nổi tiếng ở địa phương, Jill và bạn thường lẻn ra khỏi nhà vào lúc nửa đêm, trèo rào để bơi vào những đêm mùa hè.

“Tôi thậm chí không thể tin rằng mình đã làm điều đó”, Jill chia sẻ với tờ The Philadelphia Inquirer và cho biết thêm, sau một thời gian dài, cô mới thú nhận điều này với mẹ.

Cô cũng thích “chơi khăm” khi lẻn vào bữa tiệc sinh nhật của một trợ lý, ăn mặc giống như nhân viên phục vụ rồi bất ngờ đến chúc rượu chủ nhân của bữa tiệc.

{keywords}

Bà Jill Biden trong một chuyến đi đến Việt Nam

Dù “rất nổi loạn” nhưng Jill cho biết cô không bao giờ cho phép mình làm tổn thương ai. Jill luôn quan tâm tới tất cả những người mình thân yêu. Là người lớn nhất trong số 5 chị em gái, Jill luôn bảo vệ các em khi còn nhỏ. Khi em gái bị hàng xóm bắt nạt, Jill đã đến tận nhà và đấm vào mặt kẻ đã bắt nạt em mình.

Liz Leonard, bạn thời trung học của Jill kể lại, cô vốn rất nổi tiếng trong trường khi là một nữ sinh xuất sắc và tham gia vào rất nhiều hoạt động khác nhau.

“Cô ấy có khả năng lãnh đạo và luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người trong lớp”, Leonard nói.

Jill Biden cũng được biết đến với tinh thần làm việc mạnh mẽ và luôn có sự cam kết với tương lai của mình. Cô có công việc đầu tiên khi mới 15 tuổi, theo tờ The New York Times. Cô nói: “Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã biết mình muốn có tiền, có bản sắc và sự nghiệp của riêng mình”.

Vẫn dạy học nếu chồng là Tổng thống

Theo Los Angeles Times, bà Jill Biden đã có hai bằng thạc sĩ và làm việc gần 25 năm với tư cách là giáo sư đại học. Nhưng với sự khuyến khích và ủng hộ của chồng, bà Jill quyết định tiếp tục theo đuổi việc lấy bằng tiến sĩ. Vào năm 2007, bà đã nhận bằng tiến sĩ giáo dục tại Đại học Delaware.

Không giống như bất kỳ đệ nhị phu nhân nào khác, bà Jill Biden vẫn duy trì công việc toàn thời gian của mình là dạy học trong thời gian chồng giữ chức Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Bà từng chia sẻ: “Giáo viên không phải nghề nghiệp mà là chính con người tôi”. Vì thế, bà cũng từng phải “chui vội vào chiếc váy dạ hội và đi giày cao gót” trong nhà vệ sinh tại trường học để đến tham dự một buổi tiệc ở Nhà Trắng.

{keywords}

Vợ chồng ông Joe Biden

Nếu Jill đảm nhận vai trò Đệ nhất phu nhân bắt đầu từ năm 2021, bà cho biết vẫn sẽ tiếp tục giảng dạy để tiếp tục truyền cảm hứng cho học sinh của mình.

“Điều quan trọng là tôi muốn mọi người đánh giá cao giáo viên và biết được những đóng góp của họ”, bà Jill Biden nói.

Trước đó, bà Jill Biden là giảng viên tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng & Kỹ thuật Delaware. Từ năm 2009, bà là giáo sư tiếng Anh tại Đại học Cộng đồng Bắc Virginia.

Nhiều người tin tưởng, nếu trở thành đệ nhất phu nhân, bà Jill Biden sẽ tập trung vào các vấn đề giáo dục.

Song cũng có nhiều người lo lắng, sẽ rất khó khăn để bà Jill Biden cân bằng giữa nghề nghiệp và nhiệm vụ vất vả của một Đệ nhất phu nhân.

“Nhưng nó sẽ mở rộng cách nghĩ của chúng ta về khả năng của các phu nhân tổng thống”, Kate Andersen Brower, tác giả một cuốn sách về các đệ nhất phu nhân Mỹ, nói.

Thời Vũ (tổng hợp)

Chuyện đặc biệt về thời đi học của ông Joe Biden

Chuyện đặc biệt về thời đi học của ông Joe Biden

Tốt nghiệp Cử nhân Nghệ thuật với hai chuyên ngành chính lịch sử và khoa học chính trị, cũng như chuyên ngành phụ ngôn ngữ Anh, có bằng Tiến sĩ Luật và từng bị cáo buộc đạo văn... Bạn còn biết những gì về ông Joe Biden?