Ngày 29/4, Bộ Y tế đã có cuộc họp với Trường ĐH Y Dược TP.HCM về việc bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng. Cuộc họp do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chủ trì, có sự tham gia của lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Vụ Pháp chế, Thanh tra, Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế.

Biên bản cuộc họp được ban hành ngày 11/5. Trong đó, đề nghị Trường ĐH Y Dược TP.HCM chủ động thu hồi quyết định bổ nhiệm ông Ngô Quốc Đạt và ông Hà Mạnh Tuấn. 

Trường ĐH Y Dược TP.HCM nói gì?

Tại buổi làm việc, ông Trần Diệp Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Y Dược TP.HCM đề cập tới 3 vấn đề chính. Đó là, thành phần tham gia các bước trong quy trình bổ nhiệm chưa đúng với Nghị định 115/2020/NĐ-CP; Chưa có Hiệu trưởng đề xuất bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng; Hồ sơ của ông Hà Mạnh Tuấn (1 trong 2 người được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng).

Ông Tuấn nêu rằng, khi xây dựng quy trình bổ nhiệm, Trường đã cố gắng hiểu đúng nhất có thể, đã xin ý kiến các đơn vị trong trường và đã trải qua 1 lần bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với Nghị định 115/2020/NĐ-CP. Sau khi ban hành quy chế tổ chức hoạt động, Trường đã gửi báo cáo Bộ Y tế (Vụ Tổ chức cán bộ).

{keywords}
Đề nghị thu hồi quyết định bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM

Theo ông Tuấn, hiện nay một mình ông Nguyễn Hoàng Bắc (Phó Hiệu trưởng phụ trách, từ tháng 11/2020 được giao quyền Hiệu trưởng) điều hành cả trường và bệnh viện, khối lượng công việc rất lớn. Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, ông thấy rằng phải bổ sung Ban Giám hiệu để hỗ trợ ông Bắc. Do vậy, Đảng ủy Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã họp và thống nhất bổ sung 2 phó hiệu trưởng.

Trong biên bản, cá nhân ông Bắc cũng khẳng định, việc bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng đã được đặt ra trong cuộc họp có mặt của Thường vụ Đảng ủy và Phó Chủ tịch Hội đồng trường. Do Ban Giám hiệu thiếu người nên xin bổ sung 2 Phó Hiệu trưởng. Với vai trò là Thường vụ Đảng ủy, ông đồng ý với việc bổ sung này.

Về thành phần tham dự hội nghị tập thể lãnh đạo, đoàn cho rằng việc có Phó Chủ tịch Hội đồng trường trong thành phần tham dự hội nghị tập thể lãnh đạo là chưa đúng, ông Tuấn ghi nhận điều này.

Ngoài ra, trong cuộc họp Hội đồng trường, ông Nguyễn Tuấn Hưng (Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức, Bộ Y tế) cũng nhắc Hội đồng trường là chưa có Hiệu trưởng, cân nhắc về việc bổ sung Phó Hiệu trưởng. Trường đã chia sẻ về những khó khăn chung của trường cũng như những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Vì lý do này, nên Đảng ủy đề xuất bổ sung 2 Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, nói rõ nếu như có Hiệu trưởng thì Hiệu trưởng là người đề xuất Phó Hiệu trưởng rồi Hội đồng trường thông qua. 

Bổ nhiệm không đúng quy trình do chính mình ban hành

Trong biên bản, ông Nguyễn Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng theo quy định việc xây dựng, ban hành quy chế tổ chức hoạt động thuộc thẩm quyền của nhà trường (Hội đồng trường) và phải bảo đảm đúng với quy định. Sau khi ban hành quy chế tổ chức hoạt động, trường gửi báo cáo về Bộ Y tế để theo dõi, giám sát.

“Trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật, có thể có nhiều cách hiểu khác nhau, do vậy tôi đã yêu cầu trong báo cáo của tổ công tác cần làm rõ các điểm sau: Quy trình bổ nhiệm do trường ban hành có điểm gì phù hợp, không phù hợp với quy định của Đảng (Quy định 105-QĐ/TW), pháp luật của nhà nước (Nghị định 115/2020/NĐ-CP); Phân tích để làm rõ, việc tổ chức thực hiện trong thực tế của nhà trường đã đúng với Nghị định 115/2020/NĐ-CP, Quy định 105-QĐ/TW và Quy chế tổ chức hoạt động của trường chưa.

Kết quả kiểm tra của Tổ công tác đã chỉ ra một điểm quan trọng, nhà trường đã ban hành quy trình bổ nhiệm phó hiệu trưởng trong quy chế tổ chức hoạt động tuy nhiên trường không thực hiện đúng quy trình mà trường đã ban hành.

Về tiêu chuẩn bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng, trong quy chế đã quy định tiêu chuẩn về kinh nghiệm trong công tác quản lý như sau: “đã tham gia quản lý cấp bộ môn hoặc tương đương trở lên ở cơ sở giáo dục đại học hoặc tương đương ít nhất 5 năm”. Như vậy, trường hợp ông Hà Mạnh Tuấn không đáp ứng tiêu chuẩn này.

Về việc đề xuất bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng, theo quy trình bổ nhiệm do trường ban hành thì Hiệu trưởng đề xuất chủ trương bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng với Hội đồng trường, sau khi Hội đồng trường thống nhất thì Hội đồng trường sẽ xin chủ trương từ Đảng ủy. Tuy nhiên trong thực tế việc này không được thực hiện đúng như quy trình trường đã ban hành. Đảng ủy đề xuất việc bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng.

Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị thu hồi cả 2 quyết định bổ nhiệm vì các bước được thực hiện trong quy trình bổ nhiệm không đúng với chính quy trình bổ nhiệm do trường ban hành.

... Chúng tôi rất chia sẻ với các trường tuy nhiên, chúng ta cần mạnh dạn chấp nhận cái sai, nếu nhà trường đồng ý với kết luận của tổ công tác thì đề nghị báo cáo cấp ủy lãnh đạo để tự thu hồi quyết định, báo cáo kết quả với Lãnh đạo Bộ. Trường hợp nhà trường không tự thu hồi quyết định, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu trường thu hồi quyết định bổ nhiệm".

Ông Trần Diệp Tuấn nêu, nếu phải thu hồi quyết định bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng đối với ông Ngô Quốc Đạt và ông Hà Mạnh Tuấn sẽ rất khó khăn cho trường, nên xin được cố gắng sớm kiện toàn Ban Giám hiệu.

Tối 14/5, trao đổi với VietNamNet, GS.TS Trần Văn Thuấn, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho hay quan trọng nhất là có 4 quy trình bổ nhiệm do chính Trường ĐH Y Dược TP.HCM ban hành. Những quy trình của trường ban hành đã chuẩn nhưng chính trường lại thực hiện không đúng theo 4 quy trình này.

Về vai trò cơ quan chủ quản với các trường ĐH tự chủ, ông Thuấn nêu quan điểm: “Trường tự chủ cũng đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Y tế. Xuyên suốt là sự chỉ đạo của Đảng và phải làm đúng hành lang pháp lý. Không phải tự chủ muốn làm như thế nào thì làm”.

Lê Huyền - Thúy Hạnh

Đề nghị thu hồi quyết định bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng ĐH Y Dược TP.HCM

Đề nghị thu hồi quyết định bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng ĐH Y Dược TP.HCM

Bộ Y tế đề nghị Trường ĐH Y Dược TP.HCM chủ động thu hồi quyết định bổ nhiệm 2 phó hiệu trưởng với ông Ngô Quốc Đạt và ông Hà Mạnh Tuấn.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc làm quyền hiệu trưởng ĐH Y Dược TP.HCM

PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc làm quyền hiệu trưởng ĐH Y Dược TP.HCM

PGS.TS Trần Diệp Tuấn thôi làm hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM. PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc được giao nhiệm vụ Quyền Hiệu trưởng.