Ngày 5/6, UBND TP Vinh có quyết định số 2726 ban hành quy chế tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm 2020.

Trong quy chế ghi rõ, những người có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 22, Luật Viên chức năm 2010 được đăng ký dự tuyển như: Từ đủ 18 tuổi trở lên, có chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu, kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm…

Tuy nhiên, bất ngờ là trong quy chế trên còn đưa ra tiêu chuẩn: Đối tượng xét tuyển là sinh viên hoặc những người hợp đồng lao động đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng đúng chuyên ngành trở lên nhưng “tuổi đời không quá 30”.

Tiêu chí này khiến nhiều giáo viên không đồng tình và cho rằng TP Vinh đã làm khó giáo viên, đặc biệt là những giáo viên đang dạy hợp đồng và chờ có cơ hội để được tuyển dụng vào viên chức.

{keywords}
Quyết định quy chế tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo TP Vinh

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại TP Vinh nhận định, có thể thành phố muốn trẻ hóa đội ngũ giáo viên nên bổ sung thêm tiêu chí này. Tuy nhiên, trong thực tế nghề dạy học cần người có năng lực và đạo đức, độ tuổi không quá quan trọng.

Ngoài ra, độ tuổi nghỉ hưu có thể tăng lên. Chính vì thế, độ tuổi trên 30 vẫn còn rất nhiều thời gian để cống hiến. Đặc biệt, những giáo viên lớn tuổi nếu từng hợp đồng giảng dạy đúng chuyên ngành thì sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn so với những sinh viên hoặc giáo viên mới ra trường.

Một cán bộ Sở GD-ĐT Nghệ An cũng cho rằng tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên có tuổi đời không quá 30 của TP Vinh là không hợp lý cả về mặt khoa học lẫn chủ trương. 

Theo cán bộ này, giáo viên từ 30-45 tuổi là thời điểm có độ chín về nghề nghiệp, trong khi viên chức 55-60 tuổi mới nghỉ hưu. Chưa kể, tiêu chuẩn này còn gây thiệt thòi cho nhiều giáo viên trên 30 tuổi có nguyện vọng được vào biên chế.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết “Quy định về tuổi đời để tuyển dụng giáo viên là chưa hợp lý. Tôi đã trao đổi với lãnh đạo TP Vinh để họ điều chỉnh lại”.

{keywords}
Trụ sở UBND TP Vinh

Lãnh đạo TP Vinh nói gì?

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh - ông Đậu Vĩnh Thịnh cho biết, những giáo viên lớn tuổi thường hạn chế về sức khỏe và biểu hiện an phận, sức phấn đấu kém so với những người trẻ tuổi hơn.

“TP Vinh muốn khống chế độ tuổi để tuyển chọn được những giáo viên trẻ hơn, có sức bật mạnh hơn, gần gũi với chuyên môn hơn. Trong quá trình triển khai, nếu xảy ra bất cập thì sẽ cho điều chỉnh.

Đối với những giáo viên hợp đồng trong thời gian qua, TP Vinh sẽ xét đặc cách 100% vào biên chế”, ông Thịnh thông tin.

Phạm Tâm - Quốc Huy

Hàng nghìn giáo viên lo 'gặp khó' trước yêu cầu thi IELTS

Hàng nghìn giáo viên lo 'gặp khó' trước yêu cầu thi IELTS

Có nhiều năm giảng dạy Tiếng Anh nhưng một số giáo viên tại Hà Nội vẫn cảm thấy hoang mang trước yêu cầu phải tham gia một cuộc khảo sát đánh giá năng lực theo chuẩn quốc tế.