Ngay đầu năm học, trong buổi họp với trưởng ban đại diện hội phụ huynh các lớp, cô hiệu trưởng một trường mầm non ở Quận 10, TP.HCM đã tha thiết đề nghị phụ huynh xem có ai “chịu về trường làm y tế không” thì giới thiệu.

Những năm học trước, nếu học sinh cần uống thuốc trong ngày thì phụ huynh sẽ gửi dưới phòng y tế, đến giờ nhân viên y tế sẽ cho học sinh uống. Tuy nhiên, từ khi nhân viên này xin nghỉ, nửa năm qua, trường vẫn không tuyển được người.

“Trước đây nhân viên y tế cũng là viên chức nên việc tuyển dụng dễ hơn nhiều. Nhưng bây giờ trường chỉ được hợp đồng thì không thể tuyển được vì không có người nhận làm việc với mức lương trường có thể trả”- cô hiệu trưởng cho biết.

{keywords}
Lần thứ hai TP.HCM kiến nghị cho tuyển nhân viên y tế, kế toán trường học

Do không có người chuyên phụ trách, nên hàng ngày, phụ huynh trực tiếp gửi thuốc ở lớp cho bé, ghi vào sổ tên thuốc, liều dùng, giờ uống… rồi gửi cho giáo viên hỗ trợ. 

Chị Lan Hương, một phụ huynh chia sẻ thời gian vừa rồi con chị bị ho và sổ mũi nên thường xuyên phải gửi thuốc ở lớp. Dù sáng nào cũng ghi sổ cẩn thận nhưng khi kiểm tra, chị thấy lọ siro ho không vơi đi là mấy dù nếu uống đúng như số lượng và số lần chị đề nghị thì phải hết rồi.

“Mình không trách các cô vì có thể các cô quá bận nên đôi khi quên, nhưng nếu có nhân viên y tế chỉ chuyên phụ trách thì con sẽ được uống đầy đủ hơn, bệnh không lai rai mãi không khỏi”. Hơn nữa, chị Hương cũng cho rằng rằng nếu trong trường chẳng may có sự cố gãy chân, gãy tay… cần cấp cứu, thì người có chuyên môn sẽ xử lý tốt hơn.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT quận 8, cho hay, hiện đa số các trường học trên địa bàn Quận 8 thiếu nhân viên kế toán và y tế. Số đang làm viêc ở các trường thì hầu hết theo diện hợp đồng. Phòng GD-ĐT quận 8 đã nhiều lần kiến nghị lên Sở GD-ĐT xin tuyển nhân viên kế toán, y tế. Sở GD-ĐT cũng kiến nghị lên UBND thành phố và thành phố đã có kiến nghị đến các cơ quan liên quan nhưng vẫn chưa được giải quyết.

“Việc tuyển theo hợp đồng tuy có ràng buộc các điều khoản nhưng rủi ro rất lớn. Không phải viên chức nên họ không yên tâm công tác, trong khi đây là bộ phận quan trọng của trường, đặc biệt là kế toán”- ông Dân nói.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, cho hay hiện trường có 1 nhân viên kế toán diện viên chức vì tuyển dụng trước năm 2015. 

“Công việc kế toán rất nhiều, phải làm thường xuyên và liên quan đến tài chính thì cần phải có chuyên môn sâu. Xét về mặt quản lí nhân sự thì người hợp đồng không tạo được sự ổn định trong công tác vì việc nhiều mà hợp đồng không phù hợp thì họ sẽ nghỉ. Liên quan đến tài chính thì người hợp đồng dài hạn sẽ yên tâm hơn- ông Nguyễn Bảo Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định nói.

Trong khi đó, trường không có nhân viên y tế diện viên chức mà phải ký hợp đồng 2 người ở ngoài. Những người này làm việc không thường xuyên, hơn nữa không phải viên chức nên rất khó khăn cho trường.

Trường THPT Gia Định hiện có hơn 2.000 học sinh. 

Lần thứ hai kiến nghị

Từ năm 2015 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM đã yêu cầu tạm dừng tuyển viên chức làm công tác y tế, kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Đến ngày 30/8/2017, UBND TP.HCM đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại việc tạm dừng tuyển dụng viên chức làm công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Ngày 5/1/2021 vừa qua, UBND TP.HCM tiếp tục kiến nghị gửi Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho TP.HCM được tổ chức tuyển dụng viên chức y tế, kế toán theo Thông tư liên tịch số 06 và Thông tư số 16 của Bộ GD-ĐT.

Trong kiến nghị, UBND TP.HCM nêu rằng, do những khó khăn, thiếu hụt về nhân sự thực hiện nhiệm vụ y tế, kế toán, ngày 30/8/2017, UBND TP.HCM đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại việc tạm dừng tuyển dụng viên chức làm công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Tuy nhiên cho đến nay TP.HCM vẫn chưa nhận được văn bản chấp thuận của Chính phủ. Do vậy, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập phải thực hiện ký hợp đồng lao động trong thời hạn 1 năm để thực hiện nhiệm vụ y tế, tài chính kế toán.

Việc thực hiện ký hợp đồng lao động đối với các vị trí việc làm “được xác định là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước đảm bảo toàn bộ hoặc một phần chi thuờng xuyên” không còn phù hợp theo quy định tại Nghị định số 161 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng của một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

“Nhận thấy việc không cho phép thực hiện tuyển dụng viên chức vào vị trí kế toán đã ảnh hưởng đến công tác tài chính của các cơ sở giáo dục tại thành phố, đồng thời tạo tâm tư, bức xúc đối với các trường hợp đang thực hiện ký hợp đồng lao động ở vị trí kế toán phải chấm dứt không được tiếp tục ký hợp đồng lao động”- kiến nghị nêu.

Lê Huyền- Ngân Anh

Tinh giảm biên chế quá 'sát', giáo viên đang chịu nhiều áp lực

Tinh giảm biên chế quá 'sát', giáo viên đang chịu nhiều áp lực

"Giáo viên ở các trường đang chịu rất nhiều áp lực. Vừa là áp lực phải đổi mới phương pháp dạy học, vừa áp lực về việc "gánh" thêm những việc của nhân viên trường học".