Bộ Công Thương vừa công bố kết luận xác minh liên quan đến những tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, bổ nhiệm sử dụng cán bộ, quản lý, sử dụng tài sản công tại Trường ĐH Điện lực.

Kết luận xác minh của thanh tra Bộ Công thương đã làm rõ 17 nội dung đơn thư, tố cáo liên quan tới Trường ĐH Điện lực giai đoạn từ 2011 – 2020.

Hiệu trưởng không trực tiếp giảng dạy vẫn nhận tiền phụ cấp

Theo nội dung phản ánh, ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường ĐH Điện lực, không tham gia giảng dạy trực tiếp trên lớp nhưng vẫn hưởng phụ cấp thâm niên và giữ ngạch Giảng viên chính.

Kết quả xác minh cho thấy, nội dung đơn phản ánh đúng thực tế. Trong năm học 2017-2018 và 2019-2020, mỗi năm, ông Hoàng đều hướng dẫn 2 học viên bảo vệ luận văn thạc sĩ. Theo quy định, số giờ giảng của ông được quy đổi từ việc hướng dẫn luận văn thạc sĩ tương đương 140 giờ chuẩn/ năm. Tuy nhiên, ông Trương Huy Hoàng đã không tham gia giảng dạy trực tiếp trên lớp trong một số năm gần đây. Điều này là chưa đúng quy định.

Thanh tra Bộ Công Thương yêu cầu ông Trương Huy Hoàng có báo cáo chi tiết việc này gửi Bộ Công Thương, đồng thời đảm bảo số giờ chuẩn trực tiếp giảng dạy trên lớp theo quy định của pháp luật.

Thanh tra cũng yêu cầu Trường ĐH Điện lực rà soát, sửa đổi, ban hành mới Quy chế quy định chế độ làm việc của Giảng viên và định mức trong đào tạo.

Không đủ điểm đầu vào vẫn được nhập học

Đối với nội dung tố cáo về việc sinh viên hệ đại học chính quy không đủ điểm đầu vào nhưng vẫn được nhập học và xét công nhận tốt nghiệp ra trường đối với sinh viên đại học khóa D8, D9 tuyển sinh năm 2013, 2014, Bộ Công Thương kết luận nội dung phản ánh đúng thực tế.

Kết luận của Bộ Công Thương xác định, trách nhiệm để xảy ra thiếu sót sai phạm trong công tác tuyển sinh năm 2013, 2014 thuộc về ông Đàm Xuân Hiệp, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh (đã mất năm 2015); các thành viên thuộc Hội đồng tuyển sinh năm 2013 – 2014; Trưởng phòng Đào tạo, Phó Trưởng phòng Đào tạo phụ trách công tác tuyển sinh năm 2013 – 2014 và bộ phận tham mưu việc tiếp nhận sinh viên chuyển trường.

{keywords}

Trường ĐH Điện lực Hà Nội

Sử dụng ngân sách sai quy định

Thanh tra của Bộ Công thương cũng chỉ ra sai phạm năm 2016, khi trường tổ chức Hội nghị khoa học chào mừng 50 năm thành lập, trong đó mời một số đơn vị trong và ngoài nước tham gia.

Tuy nhiên, toàn bộ chứng từ thanh toán tổ chức đoàn khách nước ngoài tham dự hội nghị khoa học này không chặt chẽ, không thể hiện đầy đủ, chính xác và minh chứng cho sự việc thực tế xảy ra.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cho biết, trong giai đoạn 2016-2017, Trường ĐH Điện lực đã thực hiện đầu tư cho công tác sửa chữa cơ sở vật chất của trường 26 hạng mục, 6 công trình nhà học; phê duyệt 3 dự án với tổng mức đầu tư 371.451 triệu đồng (nhà thí nghiệm kết hợp nhà học, nhà hiệu bộ mở, Trung tâm thí nghiệm)”.

Theo kết luận thanh tra, một số thủ tục về đầu tư còn chưa đầy đủ. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc ban giám hiệu trường, yêu cầu trường thực hiện theo đúng quy định pháp luật khi ban hành các quyết định đầu tư xây dựng công trình cơ bản và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân, đơn vị có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Khai báo gian dối việc đầu tư của trường

Về nội dung “Trường ĐH Điện lực đã khai báo gian dối, không trung thực về việc đầu tư mua Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam”, kết quả xác minh cho thấy, năm 2011, Trường ĐH Điện lực khi còn trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã mua Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam (Nghệ An).

Nhiều sai phạm trong việc đầu tư mua Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ ra như chưa được sự phê duyệt chấp thuận của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tiến hành thẩm định giá sau khi đã ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 8 tháng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng chỉ ra việc đầu tư của Trường ĐH Điện lực vào Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam là không có hiệu quả khi kết quả kinh doanh của Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam lỗ lũy kế hơn 4 tỷ đồng.

Tại thời điểm chuyển Trường ĐH Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về trực thuộc Bộ Công Thương quản lý, Trường ĐH Điện lực không báo cáo Bộ Công Thương về sự tồn tại của Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam.

Bị khiển trách vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Kết luận của Bộ Công thương cũng nêu rõ, ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường ĐH Điện lực trong những năm qua không công khai rộng rãi các kết luận thanh tra đến cán bộ viên chức, người lao động trong trường. Trường cũng không cung cấp được các văn bản công khai kết quả việc thực hiện các kết luận thanh tra.

Ngoài ra, dù nhiều cá nhân bị xử lý khiển trách vào năm 2017 theo kết luận thanh tra nhưng ông Hoàng vẫn ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá phân loại viên chức năm 2017, 2018 ở mức “hoàn thành nhiệm vụ” đến “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Công thương đề nghị trường kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân; đồng thời tiếp tục thực hiện rà soát các khoản đầu tư sai phạm và thu hồi theo quy định. Trường ĐH Điện lực nghiêm túc thực hiện theo các kết luận, kiến nghị của Thanh tra và báo cáo về Bộ Công thương trước ngày 15/4.

Thúy Nga

Sai phạm ở Trường ĐH Điện lực, hiệu trưởng các thời kỳ bị đề nghị xử lý

Sai phạm ở Trường ĐH Điện lực, hiệu trưởng các thời kỳ bị đề nghị xử lý

 - Với hàng loạt sai phạm xảy ra tại Trường ĐH Điện lực, Thanh tra Bộ Công thương kiến nghị cần xem xét trách nhiệm của các lãnh đạo trường, trong đó có hiệu trưởng.