- Thay vì phương án đã công bố cách đây không lâu, Sở GD-ĐT Hà Nội vừa đưa ra 3 phương án để xin ý kiến về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019.

Điều này được đưa ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 cấp THCS do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức với sự tham dự của đại diện ban giám hiệu 615 trường THCS trên địa bàn thành phố ngày 13/8.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, Sở đã xây dựng dự thảo 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020. Cụ thể:

Phương án 1: Thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư (thuộc 1 trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Bài thi thứ tư do Sở GD-ĐT công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi Toán và Ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/bài.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển.

Phương án 3: Tổ chức thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân) hoặc Tổ hợp 2 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học và Địa lý). Việc quyết định tổ chức bài thi tổ hợp nào sẽ được Sở GD-ĐT thực hiện theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3.

Thời gian làm bài đối với bài thi Toán và Ngữ văn là 120 phút/bài. Với bài thi tổ hợp là 90 phút/bài.

{keywords}
Thay vì 1 như trước đây từng công bố, Hà Nội đưa ra 3 phương án để xin ý kiến về tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019. Ảnh: Thanh Hùng

Ông Toản cũng lưu ý, ngoài 3 phương án trên, các trường có thể đề xuất phương án tuyển sinh khác. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của các nhà trường về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 để trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Dự kiến, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ được công bố trong học kỳ I năm học 2018-2019.

Trước đó, cách đây không lâu, Sở GD-ĐT Hà Nội từng công bố từ năm học 2019-2020 với chỉ một phương án duy nhất là sẽ tuyển sinh lớp 10 bằng bài thi tổ hợp nhiều môn học.

Phương án khi đó Sở đưa ra trùng với phương án 3 được đưa ra hiện nay, tức từ năm học 2019-2020, thí sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ phải thi 3 bài thi gồm 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân) hoặc Tổ hợp 2 (Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học).

Trong đó, các bài thi Toán, Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) và kết quả bài thi trên phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính.

Khi đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã lý giải, đưa ra phương thức tuyển sinh này nhằm mục đích khắc phục các hạn chế của phương thức cũ, triển khai mạnh công cuộc đổi mới giáo dục, chủ động đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng các yêu cầu về đổi mới dạy học.

“Việc thi thêm bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh sự học lệch của học sinh, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới; bài thi tổ hợp với mục tiêu dần tiếp cận chương trình SGK mới là “theo hướng tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên”. Bài thi tổ hợp có môn Ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực Ngoại ngữ của học sinh, đáp ứng đề án nâng cáo chất lượng dạy học Ngoại ngữ ở trường phổ thông.

Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Trong bài thi tổ hợp, ngoài môn Ngoại ngữ, 3 môn còn lại vừa có môn tự nhiên, vừa có môn xã hội, điều này đảm bảo tính công bằng, khách quan đối với học sinh”, đại diện Sở GD-ĐT chia sẻ ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, với việc đưa ra 3 phương án đề xuất như hiện nay, nếu chọn phương án 2 thì sẽ y nguyên như phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, còn phương án 1 thì cũng không có bài thi tổ hợp.

Thanh Hùng

Lùm xùm phí “giữ chỗ, đặt cọc” vào lớp 10 ở Hà Nội

Lùm xùm phí “giữ chỗ, đặt cọc” vào lớp 10 ở Hà Nội

Chuyện tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội như nóng lên bởi những bức xúc của phụ huynh xoay quanh việc các trường ngoài công lập yêu cầu đóng các khoản phí lớn khi nộp hồ sơ. Nếu rút sẽ không được trả lại khoản tiền này.

Phụ huynh tươi như hoa vì con trúng tuyển lớp 10 phút 89

Phụ huynh tươi như hoa vì con trúng tuyển lớp 10 phút 89

Sáng nay 5/7, rất nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã rầm rập kéo đến các trường để làm thủ tục rút nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 sau khi hạ điểm chuẩn.

Biết điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội, phụ huynh bật khóc

Biết điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội, phụ huynh bật khóc

Sau chuỗi ngày căng thẳng kéo dài cho kỳ thi lớp 10, khi biết điểm chuẩn, nhiều phụ huynh đã không cầm được những giọt nước mắt. Có những giọt nước mắt hạnh phúc và cả những giọt nước mắt tiếc nuối, thậm chí ân hận với con mình.

Điểm chuẩn lớp 10 và cơn đau đầu dễ chịu của phụ huynh

Điểm chuẩn lớp 10 và cơn đau đầu dễ chịu của phụ huynh

Trái ngược với sự lo lắng thấp thỏm chuyện con đỗ trượt vào lớp 10 của nhiều phụ huynh ở Hà Nội, một số cha mẹ cũng đau đầu nhưng lại là những cơn đau đầu dễ chịu khi có nhiều sự lựa chọn vì con trúng tuyển nhiều trường.

Phụ huynh Hà Nội bức xúc cách công bố kết quả lớp 10 song bằng

Phụ huynh Hà Nội bức xúc cách công bố kết quả lớp 10 song bằng

Một số phụ huynh ở Hà Nội bày tỏ sự bức xúc trong quá trình tuyển sinh và công bố kết quả thi lớp 10 hệ song bằng tú tài theo chuẩn Anh quốc Cambridge International Examinations năm học 2018-2019.