Sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố dời lịch thi, giảm thời gian làm bài môn thi vào lớp 10, lớp 10 chuyên, tất cả các trường chuyên ở Hà Nội cũng công bố những điều chỉnh so với dự tính ban đầu.

Cụ thể, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ tuyển sinh vào lớp 10 vào ngày 15/6.

Còn Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên thông báo lịch thi gồm sáng ngày 15/6 và cả ngày 16/6. 

{keywords}
Phụ huynh Hà Nội nháo nhào vì lịch thi vào lớp 10 các trường trùng nhau.

Thông tin này khiến nhiều phụ huynh ở Hà Nội như “lặng đi” bởi lịch thi của 2 trường này không chỉ trùng nhau mà còn trùng lịch thi vào lớp 10 song bằng mà Sở GD-ĐT Hà Nội công bố trước đó.

Không chỉ vậy, lịch thi của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm công bố cũng trùng với lịch thi của Trường THPT Khoa học Giáo dục (thuộc Trường ĐH Giáo dục - ĐHQGHN). Lịch thi của 2 trường này đều gói gọn trong chỉ một ngày 17/6.

Nhiều phụ huynh cho hay, dẫu biết rằng các trường được quyền chủ động và độc lập chốt lịch thi và trong điều kiện dịch Covid-19, tuy nhiên họ không đồng tình và cảm thấy ức chế với việc chốt lịch thi như vậy. 

Chị L.D (phụ huynh ở quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Các trường đã yêu cầu thu lệ phí dự thi trước thi. Giờ trường đổi lịch thi, dẫu biết rằng nguyên do cũng vì dịch Covid-19 thôi nhưng đổi lịch sau thì hoàn toàn có thể tránh tổ chức trùng nhau để không ảnh hưởng quyền lợi của thí sinh”.

{keywords}
Phụ huynh đợi con thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên những năm trước

Một số phụ huynh thắc mắc: “Trước đây, khi đăng ký thi thì không bị trùng lịch. Giờ các trường sắp xếp như thế này dẫn đến bị trùng lịch và các thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2, thậm chí là nhiều trường. Như vậy thí sinh có thể bị mất oan tiền lệ phí thi. Dẫu biết là dịch bệnh nhưng rất mong các trường xem xét chuyển đổi thời gian tổ chức thi, có thể lệch đi một chút thôi để các con được có thêm cơ hội thử sức”.

{keywords}
Lịch thi chi tiết vào lớp 10 của các trường chuyên tại Hà Nội

Mặc dù vậy, hầy hết đều cho rằng chuyện lệ phí thi chỉ là 'chuyện nhỏ'. Quan trọng hơn cả với nhiều gia đình lúc này, việc giảm số trường thi đồng nghĩa với giảm cơ hội trúng tuyển vào các trường chuyên, trường 'hot' ở Hà Nội. Nhiều gia đình đã cho con ôn thi vào lớp 10 chuyên từ lớp 7, lớp 8. 

Phụ huynh B.N chia sẻ: “Ngoài công sức các con bỏ ra ôn thi, chưa kể phụ huynh còn bỏ tiền và công sức xin nghỉ việc thay nhau đi nộp hồ sơ cho con. Giờ các trường thông báo trùng nhau, trong khi tôi nghĩ có khó khăn gì đâu. Dù biết rằng dịch bệnh nên thi nhanh nhưng chỉ cần trường này tổ chức ngày trước, trường kia ngày sau là được mà”.

Những năm trước đây, chuyện một học sinh ở Hà Nội ôn và thi 3 - 4 môn chuyên ở nhiều trường là chuyện bình thường. Nhiều học sinh vừa thi chuyên Toán, chuyên Lý hoặc Hóa, Sinh còn thi chuyên ngoại ngữ (Anh, Nga, Pháp, Hàn...). 

Chiều qua (5/6), Trường THPT Khoa học Giáo dục thông báo hoàn trả lệ phí dự thi cho các học sinh trùng lịch thi Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội trong 2 ngày: Chủ nhật (6/6/2021) và Thứ hai (7/6/2021) từ 8h00 - 17h00.

Trong khi đó, trả lời VietNamNet, TS. Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho biết sẽ hoàn trả lại phụ huynh lệ phí đăng ký dự thi đối với những thí sinh bị trùng lịch, những thí sinh thuộc đối tượng F0, F1, F2 không thể tham gia dự thi vào trường dù đã đăng ký trước đó.

Thanh Hùng

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Thông tin kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới nhất. Thông tin đề thi, đáp án, điểm xét tuyển các trường, tra cứu điểm thi toàn quốc.

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

UBND TP Hà Nội đồng ý điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài thi... tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình dịch Covid-19. 

Lịch thi chi tiết vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Lịch thi chi tiết vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/6, các sĩ tử sẽ bắt đầu tranh suất vào các trường THPT chuyên tại Hà Nội. Bốn trường chuyên và trường có lớp chuyên trực thuộc Sở GD - ĐT Hà Nội sẽ tổ chức thi tuyển sớm nhất, vào ngày 14/6.

Áp lực của sĩ tử thi liên tiếp 3 trường chuyên

Áp lực của sĩ tử thi liên tiếp 3 trường chuyên

"Em chỉ cần đỗ cấp 3 là vui rồi. Nhưng bố mẹ đã đầu tư rất nhiều cho em đi luyện thi từ đầu cấp 2, nếu không đỗ, em cũng cảm thấy thật có lỗi”...