Bộ GD-ĐT vừa quyết định cho phép Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đào tạo ngành Y khoa, trình độ đại học. 

Nhà trường thực hiện xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kết quả học tập và cấp bằng tốt nghiệp theo đúng các quy định hiện hành.

{keywords}
Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng được đào tạo ngành Y khoa, hệ đại học

Ông Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, chia sẻ với VietNamNet rằng nhà trường sẽ có 2 chương trình đào tạo Y khoa là chương trình Tiếng Việt và chương trình Tiếng Anh. Chuẩn đầu ra của chương trình Y khoa tương đương chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo bác sĩ Y khoa tốt nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, sinh viên được tăng cường Tiếng Anh, kỹ năng nghề nghiệp và thực hành tại bệnh viện.

Về học phí: Chương trình đào tạo Tiếng Việt có mức học phí 82,5 triệu đồng/học kỳ, tương đương 990 triệu đồng/khóa học (6 năm).

Chương trình đào tạo bằng Tiếng Anh có mức học phí 99 triệu đồng/học kỳ, tương đương 1,188 tỉ đồng/khóa học. 

Năm 2020, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng sẽ tuyển 100 chỉ tiêu ngành Y khoa cho cả 2 chương trình này.

Hiện Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng đang đào tạo ngành Răng - Hàm - Mặt với mức học phí cho chương trình Tiếng Việt là 165 triệu đồng/năm, chương trình Tiếng Anh là 198 triệu đồng/năm.

Học phí Y-Dược năm 2020

Năm học 2020-2021, học phí nhiều trường đào tạo ngành Y, Dược trên cả nước có sự biến động rõ rệt. Mức học phí cao nhất ở khối trường công lập hiện nay là 88 triệu đồng/năm đối với ngành Răng - Hàm - Mặt chất lượng cao của Khoa Y- ĐH Quốc gia TP. HCM.

Hai ngành còn lại của cơ sở đào tạo này cũng có mức học phí khá cao so với mặt bằng chung tại các trường công lập đào tạo nhóm ngành Sức khỏe, lần lượt là 65 triệu đồng đối với ngành Y khoa chất lượng cao và 55 triệu đồng đối với ngành Dược học chất lượng cao.

Tại Khoa Y Dược (ĐH Quốc gia Hà Nội), mức học phí các ngành trong năm học 2020-2021 là 14,3 triệu đồng. Riêng học phí ngành Răng – Hàm – Mặt hệ chất lượng cao là 60 triệu đồng/năm.

Học phí Trường ĐH Y Dược TP. HCM cũng "gây sốc" khi trường này đề xuất tăng cao nhất gấp 5 lần so với những khoá trước, lên mức 30-70 triệu đồng/năm tùy từng ngành. Tuy nhiên, hiện mức học phí áp dụng với năm học 2020 chưa được phê duyệt. Học phí với các sinh viên nhập học trước năm 2019 tăng 10% so với trước, ở mức 14,3 triệu đồng/năm với hệ đại học.

14,3 triệu đồng cũng là mức thu chung trong năm học tới của các trường như: Trường ĐH Dược Hà Nội, Trường ĐH Y Thái Bình, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên, Khoa Y Dược - ĐH Đà Nẵng, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Trường ĐH Y Dược - ĐH Huế.

Ở khối tư thục, ngành Y khoa của Trường ĐH Tân Tạo (Long An) là 150 triệu đồng/năm, ở Trường ĐH Đại Nam (Hà Nội) là 65 triệu đồng/năm, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là 50 triệu đồng/năm...

Toàn cảnh học phí Y-Dược năm 2020, cao nhất gần 200 triệu đồng

Toàn cảnh học phí Y-Dược năm 2020, cao nhất gần 200 triệu đồng

Học phí một số trường công lập đào tạo Y, Dược tại TP.HCM lên tới 88 triệu đồng/năm, còn ở phía Bắc chỉ tăng nhẹ tới mức 14,3 triệu. Trong khi đó, tại một số trường tư, học phí cho ngành này có thể lên tới gần 200 triệu đồng.

Lê Huyền