Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, trong vụ gian lận thi cử tại Sơn La, có 44 thí sinh đã được sửa nâng điểm, gồm cả điểm thi trắc nghiệm và điểm thi tự luận.

Trong số này, có trường hợp của em N.L.B.N.. Thí sinh này có điểm thi Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8. Tuy nhiên, sau khi qua chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT, điểm thực bài thi của em giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn Toán và 2,8 điểm ở môn Ngoại ngữ.

B.N vốn là học sinh chuyên Sử. Trước đó, điểm thi thử tiếng Anh tại trường của em chỉ ở mức 1,8 điểm và 5 điểm môn Toán. Theo một nguồn tin riêng, B.N. có phụ huynh làm công an. Thí sinh này hiện đang học tại một trường đại học dân sự ở Hà Nội.

Một thí sinh khác tên N.D.A., trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thí sinh này đạt 9,2 điểm môn Toán, 9 điểm môn Lý và 9,6 điểm môn Ngoại ngữ. Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, Bộ GD-ĐT xác định bài thi của thí sinh này đạt lần lượt là 4,8 - 6 - 5 điểm. Như vậy, tổng cộng thí sinh này đã được sửa nâng lên tới 12 điểm.

N.D.A vốn là học sinh chuyên Toán. Theo nhiều bạn cùng khóa nhận xét, ở trường D.A đạt mức điểm thi thử không cao.  Được biết, bố nam sinh này làm ở ngành thuế của tỉnh Sơn La.

Còn theo Báo Tuổi trẻ TP.HCM, trong số 44 thí sinh nâng điểm có trường hợp được sửa điểm nhiều nhất là thí sinh N.A.T., vốn là con một gia đình buôn bán lớn tại TP Sơn La. Em này có điểm thi THPT quốc gia 2018 ba môn Toán, Lý, Ngoại ngữ lần lượt là 9 - 9 – 9. Tuy nhiên, kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT cho thấy điểm số thực ba môn của N.A.T. lần lượt là 0 - 0,25 - 0,2. Tổng điểm ở cả ba môn này đã được sửa nâng lên tới 26,55 điểm.

Một trường hợp khác cũng được nâng điểm nhiều là thí sinh N.T.H., có phụ huynh công tác trong ngành công an tỉnh Sơn La. Điểm thi ba môn Toán - Lý - Ngoại ngữ của thí sinh này trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 lần lượt là 9,4 - 9,5 - 9,2. Tuy nhiên, kết quả điểm thực sau khi chấm thẩm định giảm xuống lần lượt là 2,6 - 2,75 - 5. Như vậy, thí sinh này đã được sửa nâng điểm tổng cộng tới 17,75 điểm.

Còn rất nhiều trường hợp nâng điểm khác trong số 44 thí sinh được cơ quan điều tra xác định trong vụ án gian lận thi cử tại Sơn La. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn toán với 9,00 điểm.

Chiều ngày 9/4, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với cựu thiếu tá Đinh Hải Sơn, nguyên phó đội trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Với trách nhiệm được phân công, cựu thiếu tá Đinh Hải Sơn đã tích cực trợ giúp các đối tượng trong đường dây tiến hành sửa chữa nâng điểm một số bài thi. Đinh Hải Sơn cũng đã nhờ các đối tượng trong đường dây nâng điểm bài thi cho 2 thí sinh, trong đó có một thí sinh là em vợ của Đinh Hải Sơn. 

 

Thúy Nga

Phó Chủ tịch huyện có con bị hạ điểm thi THPT quốc gia: “Tôi không quan tâm”

Phó Chủ tịch huyện có con bị hạ điểm thi THPT quốc gia: “Tôi không quan tâm”

- Trao đổi với VietNamNet, ông D., phó chủ tịch một huyện của tỉnh Sơn La, cho hay bản thân không quan tâm đến việc con bị hạ điểm thi THPT quốc gia vì “đường đường chính chính”.    

Sơn La cập nhật điểm thật của 44 thí sinh gian lận thi cử

Sơn La cập nhật điểm thật của 44 thí sinh gian lận thi cử

Sở GD-ĐT Sơn La thông tin đã hoàn thành việc cập nhật danh sách điểm thi thật của 44 thí sinh gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia.

Phụ huynh Sơn La: “Mong nghiêm  trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào”

Phụ huynh Sơn La: “Mong nghiêm trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào”

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết luận điều tra vụ gian lận tại Sơn La, phụ huynh tỉnh này bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng công bố danh sách thí sinh được nâng điểm và phải nghiêm trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào.

Đã xác định các thí sinh bị sửa điểm trong gian lận thi cử ở Sơn La

Đã xác định các thí sinh bị sửa điểm trong gian lận thi cử ở Sơn La

Cơ quan điều tra đã xác định danh tính, số báo danh thí sinh sửa điểm đang theo học tại một số trường trong vụ việc gian lận kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La.