Làm thế nào để tập trung trở lại? Đó là lúc cần đến "chánh niệm".

Chánh niệm là gì?

Chánh niệm là khả năng tập trung hết mình cho một việc gì đó trong thời khắc hiện tại, mà không bị xao nhãng bởi những thứ không liên quan.

Với những người lãnh đạo, chánh niệm là phương pháp quản lý giúp họ tập trung cao nhất vào một dự án/nhiệm vụ trong thời điểm nhất định. Áp dụng chánh niệm vào quản lý không chỉ mang lại lợi ích cho người lãnh đạo, mà còn mang lại lợi ích cho nhóm và doanh nghiệp.

{keywords}
 

Sự quan trọng của chánh niệm trong công việc

Giảm căng thẳng

Nhiều người thường bị căng thẳng do suy nghĩ quá nhiều về chuyện sắp xảy ra hoặc đã xảy ra, chứ không phải vì chuyện đang xảy ra. Chánh niệm sẽ “kéo” con người về thực tại. Bằng cách tập trung tâm trí vào việc làm hiện tại, con người có thể gạt bỏ được những yếu tố gây căng thẳng kể trên, do đó, có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Tăng khả năng tập trung

Trong công việc, sự xao nhãng và cảm giác lo lắng có thể cản trở quá trình suy nghĩ khiến người lãnh đạo mất định hướng trong nhiệm vụ hiện tại.

Khi thực hành chánh niệm, họ có thể dồn toàn bộ sự chú ý của mình vào nhiệm vụ. Song, điều này không có nghĩa là bỏ qua các tác nhân xung quanh. Họ vẫn tiếp tục lắng nghe và đánh giá những tác nhân này, nhưng không bị chúng “cuốn đi” nếu đó không phải là vấn đề thực sự quan trọng. Sự tập trung tuyệt đối cũng giúp họn tỉnh táo và sáng suốt hơn khi đưa ra quyết định.

Cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp

Là một nhà lãnh đạo, thực hành chánh niệm có thể tăng gắn kết với đồng nghiệp. Chánh niệm giúp họ tập trung, lắng nghe đồng nghiệp tốt hơn, qua đó, giúp họ kết nối và đồng cảm với những người cộng sự.

Tăng khả năng sáng tạo

Chánh niệm cũng giúp tăng khả năng sáng tạo. Nó giúp con người tập trung, hướng đến những cảm xúc tích cực, “quét đi” những suy nghĩ “thừa” trong trí não và “dọn chỗ” cho ý tưởng mới.

Luyện tập chánh niệm

Lợi ích của chánh niệm không chỉ dừng lại trong công việc mà còn góp phần tăng chất lượng cuộc sống của con người. Chánh niệm cũng như một kỹ năng, con người có thể luyện tập để đạt được khả năng chánh niệm bằng cách thực hành một số kỹ thuật nhất định.

Ngày nay, có thể dễ dàng tìm các bài tập chánh niệm trên mạng và chọn bài tập phù hợp. Đó có thể là một bài tập đi bộ chánh niệm 20 phút, thiền định toàn cơ thể hoặc ăn trong chánh niệm. 

{keywords}
 

Bên cạnh đó, để giữ cân bằng trong cuộc sống, con người nên dành thời gian để nghỉ ngơi giữa các phiên làm việc. Trong thời gian đó, con người nên “ngắt kết nối” với các thiết bị như điện thoại, laptop và tập trung vào việc thư giãn cơ thể, trí óc.

Người hay quên có thể đặt báo thức cho mỗi 45 phút hoặc 60 phút làm việc. Báo thức sẽ nhắc bạn đứng lên, vận động, tạm rời công viêc, đó có thể là đi lấy nước, ăn nhẹ hoặc hỏi thăm đồng nghiệp.

Không những vậy, người làm có thể tham khảo pomodoro - kỹ thuật chia nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ, xen giữa các khoảng làm việc ngắn là giờ nghỉ giải lao. Phương pháp này sẽ giúp bộ não tập trung tối ưu trong thời gian ngắn, với mục tiêu nhỏ hơn, đồng thời giúp cơ thể thường xuyên được nạp năng lượng.

Với số lượng công việc khổng lồ và deadline cận kề, việc cảm thấy căng thẳng là điều bình thường. Trong một số trường hợp, căng thẳng là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc con người cần hít thở sâu, định hướng lại bản thân và tập trung hơn nữa.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)