- Không đầu tư mới hoặc mở rộng các cơ sở sử dụng amiăng trắng, chuyển đổi dần sang các sợi thay thế và xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới chấm dứt sử dụng amiăng trắng.

Đó là quyết định của Thủ tướng Chính phủ được đưa ra trong Quyết định Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 được ban hành ngày 22/8 vừa qua.

{keywords}
Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng lộ trình chấm dứt sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam. (Ảnh: Lê Văn)

Theo nội dung quy hoạch ngành vật liệu xây dựng mà Thủ tướng phê duyệt, từ nay đến năm 2020, đầu tư mới và đầu tư mở rộng các dây chuyền sản xuất tấm lợp xi măng sợi để có tổng công suất thiết kế trên cả nước đạt khoảng 106 triệu m2/năm (công suất hiện tại khoảng 100 triệu m2/năm).

Tuy nhiên, Quyết định cũng yêu cầu, “không đầu tư mới hoặc đầu tư mở rộng các cơ sở có sử dụng amiăng chrysotile (amiăng trắng)” đồng thời “thực hiện chuyển đổi đần việc sử dụng các loại sợi thay thế sợi amiăng chrysotile”.

Quyết định nêu rõ, định hướng đầu tư là phát triển các loại ngói không nung xi măng – cát và các loại tấm lợp khác để đáp ứng nhu cầu vật liệu lợp ngày càng đa dạng ở các khu vực đô thị, nông thông vùng hay bị lụt bão.

Đối với các nhà máy sản xuất tấm lợp xi măng hiện tại, Quyết định của Thủ tướng yêu cầu, “đến năm 2015 các dây chuyền sản xuất tấm lợp xi măng sợi phải đầu tư đồng bộ các thiết bị công nghệ với khả năng tự động hóa các khâu xé bao, nghiền, định lượng sợi”.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng yêu cầu, tất cả các cơ sở sản xuất tấm lợp xi măng sợi phải có hệ thống xử lý nước thải, quản lý và tái sử dụng chất thải rắn, nước thải trong quá trình sản xuất, đảm bảo yêu cầu môi trường.

Về định hướng phát triển vật liệu xây dựng đến năm 2030, Quyết định nêu rõ phải “xây dựng lộ trình giảm dần tiến tới chấm dứt việc sử dụng sợi amiăng chrysotile trong sản xuất vật liệu lợp đáp ứng các tiêu chí an toàn về vệ sinh, môi trường”.

Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ được cho là có nhiều điểm mới so với các quyết định trước đó trong vấn đề sử dụng amiăng trắng trong tấm lợp ximăng sợi.

Trước đó, Bộ Y tế đã gửi tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cấm sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp tại Việt Nam.

Hôm 5/8 vừa qua, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng đã gửi thư cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các bộ ngành liên quan, kiến nghị không sử dụng amiăng trắng sau năm 2020.

Lê Văn