Từ một anh lính tay trắng, Đào Hồng Tuyển có những cách điều hành, dẫn dắt công ty xuất sắc để có được thành công như ngày hôm nay.

Người ta biết đến doanh nhân Đào Hồng Tuyển - chủ tịch tập đoàn Tuần Châu với biệt danh ‘Chúa đảo’. Ông là người đã biến hòn đảo Tuần Châu nghèo khó thành đảo ngọc với khu du lịch quốc tế tầm cỡ. Vị doanh nhân này hiện sở hữu 14 công ty, 34 nhà máy xí nghiệp với cả vạn công nhân.

Nhắc tới Đào Hồng Tuyển còn là nhắc tới vị đại gia hào phóng làm từ thiện. Ông từng bỏ 600 triệu mua một tấm thiệp xuân, tặng biệt thự 3 triệu USD cho viện toán học hay mới đây khi Quảng Ninh chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lụt, vị doanh nhân này sẵn sàng bán xe Rolls Royce Phantom lấy tiền ủng hộ nhân dân Quảng Ninh, đón người dân vùng lụt đến ăn ở miễn phí tại 1.000 phòng ngủ từ 3-4 sao tại khu du lịch Tuần Châu.

{keywords} 

Thế nhưng, không người biết đến hành trình vươn lên không mệt mỏi từ một người lính tay trắng, đến nơi đất khách mưu sinh, trở thành một doanh nhân lớn như ngày hôm nay. Tất cả là nhờ cách ông điều hành, dẫn dắt công ty và cả chuyện đối nhân xử thế của người cựu binh tàu không số.

Trân trọng sức mạnh trí tuệ

“Trong cuộc đời con người ta có hai loại vốn: Vốn vô hình và vốn hữu hình. Hữu hình là tiền bạc, nhà cửa, đất đai, xe cộ… Vốn vô hình là trí tuệ. Vốn vô hình sẽ làm ra vô số cái hữu hình. Vốn hữu hình không thể sản sinh vốn vô hình, không thể mua được, tiền bạc không thể mua được trí tuệ”, doanh nhân Đào Hồng Tuyển từng chia sẻ với các bạn sinh viên trong một cuộc nói chuyện tại Tp.HCM. Trân trọng trí tuệ chính là cách mà doanh nhân này quản lý, điều hành công ty.

{keywords} 

Quay lại thời điểm Đào Hồng Tuyển làm kinh tế những năm 1975-1976. Là một người lính từng lênh đênh trên những con tàu không số, vào Nam lập nghiệp sau giải phóng, hơn ai hết, ông biết trân trọng những thành quả của những phút giây hòa bình. Ông hiểu tri thức của chế độ cũ để lại là một trong những nguồn lực quý giá có thể kiến thiết đất nước sau chiến tranh.

Với một chút vốn tích cóp trong tay, Đào Hồng Tuyển quyết định lọc ra danh sách những người làm khoa học và kỹ thuật do chế độ cũ đào tạo và quy tụ họ lại, cùng nghiên cứu, thiết kế, chế tạo trên các nhà xưởng bỏ hoang do ông Tuyển mua lại.

Những thương hiệu giải khát nối tiếng như Rừng Hương, Thiên Hương ở miền Nam hay nước ngọt Hải Phòng, rượu Hà Nội ở miền Bắc đều là công nghệ của Đào Hồng Tuyển. Lúc bấy giờ, riêng ông đã chiếm 80% thị phần nước giải khát thị trường phía Nam cho đến khi Pepsi, Coca-Cola xâm nhập thì các nhà máy của ông mới tạm dừng. Sau đó, doanh nhân này còn chuyển sang sản xuất phân bón, nước khoáng... trước khi ra Bắc bắt tay xây dựng Đảo Tuần Châu.

Trong những thành công sau này, chính nhờ trọng dụng nhân tài đã giúp ông Tuyển làm nên nhiều kỳ tích. Chính những cộng sự, chuyên gia nước ngoài có tri thức đã cùng ông hoàn thành được con đường nối đất liền với đảo Tuần Châu, công việc mà người Nhật Bản, Pháp hay Mỹ cũng từng do dự. Tất nhiên thành công này còn phải kể đến ý chí kiên cường của một người lính và quyết định đem tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào thực tế của Đào Hồng Tuyển.

Làm khác người

Trong một lần trả lời phỏng vấn BBC, doanh nhân Đào Hồng Tuyển từng nhắc đến triết lý: “Tôi làm những cái mà thiên hạ không làm. Hoặc làm những cái mà thiên hạ nghĩ đến nhưng không làm được.”

Điển hình cho triết lý này là việc xây dựng đường xuyên biển đầu tiên tại Việt Nam vào giai đoạn 1997-1999 của Đào Hồng Tuyển. Không ít người cho rằng ông là người điên rồ, hoang tưởng thậm chí có người còn gọi Đào Hồng Tuyển là kẻ tâm thần mang ảo mộng dời non lấp biển. Sau gần 3 năm kiên trì, cần mẫn, những tưởng dã tràng xe cát, đến tháng 2/1999 con đường ra đảo chính thức hoàn thành.

{keywords} 

Sau khi hoàn thành con đường ra Tuần Châu, việc biến hòn đảo này thành khu du lịch quốc tế đẳng cấp cũng là chuyện khác người của Đào Hồng Tuyển. Ông thực hiện một loạt công việc trước đó chưa có tiền lệ ở Việt Nam, như vận chuyển cát cách Tuần Châu 200km để làm bãi biển nhân tạo dài 4km, hay công trình sân khấu biểu diễn nghệ thuật lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó, cùng với hệ thống khách sạn quốc tế 4-5 sao cùng hệ thống du thuyền Paradise Peak Hạ Long,…

Luôn luôn thu thập, phân tích tổng hợp tin tức

Theo doanh nhân Đào Hồng Tuyển, trong cuộc đời con người nếu bắt đầu đúng thì đến đích rất nhanh, nếu bắt đầu sai thì cả đời chẳng bao giờ đến đích cả. Ông có một thói quen là luôn luôn thu thập, phân tích tổng hợp tất cả tin tức. Doanh nhân này rất chú trọng đến việc tìm hiểu bản chất thực của tin tức, từ đó sẽ tiên đoán được tình hình kinh tế trong nước, khu vực, quốc tế như thế nào, diễn biến ra sao.

Thói quen này giúp ông đưa ra nhiều phán đoán chính xác giúp tập đoàn tránh được nhiều rủi ro đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997. “Đừng bao giờ thấy bầu trời xanh mà tưởng không có giông tố. Sự trong vắt của bầu trời một cách không bính thường chính là biểu hiện chân trời đang có vấn đề”, Đào Hồng Tuyển nhấn mạnh.

(Theo Trí Thức Trẻ)