Lượng du khách quốc tế và nội địa tăng trưởng mạnh, đã mang đến thời kì “vàng” cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng, nhất là mô hình căn hộ khách sạn (condotel), dù vẫn còn nhiều cân nhắc.

Nha Trang, Đà Nẵng Phú Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh về nguồn cầu du lịch. Trong năm 2016, Nha Trang đã đón gần 1.2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng gần 23% so với năm 2015. 

Tương tự, lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng cũng đã đạt gần 1.7 triệu, tăng 33% so với 2015. Phú Quốc là ví dụ thành công điển hình cho sự hỗ trợ này khi lượt khách quốc tế đã tăng vọt 25% (2014 so với 2013) khi chính sách miễn thị thực cho du khách nước ngoài được áp dụng. 

Theo thống kê của bộ phận Tư vấn Khách sạn Savills, tại Nha Trang và Cam Ranh, nguồn cung khách sạn và resort phân khúc trung bình đến hạng sang được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trung bình hằng năm 29% trong ba năm tiếp theo. 

{keywords}
Nhà đầu tư quan tâm tới bất động sản nghỉ dưỡng

Thị trường Đà Nẵng và Phú Quốc cũng có mức tăng trưởng nguồn cung mạnh mẽ, lần lượt đạt 30% và 27% trong thời gian 3 năm tới.

Condotel hiên tại là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm ngồi nhà thứ hai. Tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung ngôi nhà thứ hai tại các thị trường ven biển chính. 

Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều dự án được công bố, với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Chủ đầu tư nhanh chóng đặt tên cho dự án của họ tại các địa điểm du lịch của họ là condotel.

Thị trường bất động sản được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi một làn sóng lớn nguồn cung, chủ yếu tập trung tại sáu địa điểm ven biển như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long và Quảng Nam  gồm hơn 17.000 căn được đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên số lương dự án hoàn thành vẫn còn rất khiêm tốn so với số lượng được chào bán trên thị trường.

Khảo sát thị trường cho thấy, hàng loạt dự án condotel đang được mở bán, ghi nhận tích cực của thị trường. Đơn cử, tập đoàn FLC mở bán 90 biệt thự biển và 323 căn hộ khách sạn Condotel Quy Nhơn FLC với mức lợi nhuận hấp dẫn cùng cam kết lợi nhuận.

Sun Group mở bán Premier Condotel Phú Quốc với giá bán cạnh tranh và cam kết lợi nhuận hấp dẫn cũng thu hút một lượng lớn khách hàng quan tâm đầu tư. Tại Nha Trang, chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ Ariyana Smart Condotel với gói quà tặng hấp dẫn lên đến 300 triệu đồng trong chương trình “Ngày vàng – Ngập tràn quà tặng” cho khách hàng giao dịch thành công duy nhất trong ngày 14/05. 

Năm 2016 thị trường đón nhận thêm nhiều dự án mới như như Movempick, Pararoma, MBLand Ocean Gate, Gold Coast, Cham Oasis Nha Trang, Stellar Nha Trang....

{keywords}
Loại hình căn hộ khách sạn đang nở rộ

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đưa ra các chính sách cam kết hấp dẫn thu hút khách hàng. Ariyana Smart Condotel áp dụng hình thức chia sẻ doanh thu mức lợi nhuận tối thiểu mà khách hàng thu lên tới 50% trên tổng giá trị hợp đồng trong 5 năm đầu tiên. Từ năm thứ 6 trở đi, chủ sở hữu căn hộ - khách sạn sẽ được chia sẻ 30% doanh thu và có khả năng hoàn vốn đầu tư chỉ sau 9,5 năm. 

Khách hàng còn có thể chọn chính sách thanh toán 1%/tháng cho đến khi nhận nhà; hoặc hỗ trợ lãi suất 0% trong 18 tháng, ân hạn nợ gốc đến 24 tháng. Đối với khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi có thể chọn hình thức thanh toán 98% tổng giá trị căn hộ - khách sạn để nhận chiết khấu đến 9%. 

Dự án Coco Bay Đà Nẵng đưa ra mức cam kết mức lợi nhuận tối thiểu 12%/năm trong 8 năm cho khách hàng mua căn hộ khách sạn Condotel. Chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 8% tiền USD mỗi năm khi đầu tư Condotel FLC Sầm Sơn.

Ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn, Savills Châu Á – Thái Bình Dương đưa ra lời khuyên, khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, người mua nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín. 

Về phía chủ đầu tư khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ ban đầu để có thể có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường cũng như khả năng tài chính và đảm bảo vận hành tốt trong tương lai.

Nam Hải