Đài Loan 15 triệu xe máy không tắc, Indonesia cấm rồi bỏ: Hà Nội tính sao?

  Cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để giảm tắc đường, ô nhiễm và tai nạn. Cốt lõi vấn đề là việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, ý thức chấp hành luật giao thông kém.

Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 14/3 đã công bố Sách Trắng lần thứ 11, trong đó khuyến nghị Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, áp dụng chuẩn mực phù hợp nhất từ các quốc gia/vùng lãnh thổ trong việc thực hiện chủ trương cấm xe máy tại các thành phố lớn.

Có cấm được xe máy?

Theo EuroCham, xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu đối với đời sống hàng ngày và sinh kế của hàng triệu người Việt Nam. Nó đã trở thành phương tiện giao thông thuận tiện, tiết kiệm và linh hoạt, đặc biệt tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, nơi đường phố chật hẹp, hệ thống giao thông thay thế còn chưa phát triển.

Hiện tại và tương lai gần, hệ thống giao thông công cộng tại các thành phố lớn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người tham gia giao thông. Vì vậy, việc cấm xe máy, có thể tạo ra khó khăn và bất lợi lớn cho người dân thành phố.

Đài Loan 15 triệu xe máy không tắc, Indonesia cấm rồi bỏ: Hà Nội tính sao?
'Thảm họa' tắc đường và ô nhiễm tại Hà Nội nên nhà quản lý dự tính sẽ cấm xe máy trên một số tuyến phố

Cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn tại các thành phố lớn. Nguyên nhân của các vấn đề này nằm ở việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, kỹ năng lái xe, ý thức chấp hành luật giao thông kém. Quy định cấm cũng gây thách thức cho ngành sản xuất xe máy đã đầu tư dài hạn ở Việt Nam, có đóng góp lớn cho ngân sách và góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Theo EuroCham, thủ đô Jakarta (Indonesia) là một ví dụ tương đồng Hà Nội và TP.HCM. Chính phủ Indonesia từng quy định cấm xe máy nhưng gặp phải sự phản đối của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng không thể đáp ứng. Cuối cùng, quy định cấm xe máy đã phải bãi bỏ.

Bên cạnh đó, ý kiến từ các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, Hà Nội muốn làm theo Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) trong việc cấm xe máy, nhưng có nhiều điểm không tương đồng. Bắc Kinh và Thượng Hải có mùa đông rất lạnh và kéo dài, thời gian này xe máy ít được sử dụng. Người dân khi đó sử dụng ô tô và các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt,...

Hơn nữa, hạ tầng giao thông tại Bắc Kinh và Thượng Hải cũng tốt hơn Hà Nội nhiều. Đường phố rất rộng, thoáng với nhiều làn, nhiều tầng dành cho ô tô lưu thông. Tàu điện ngầm hoạt động thuận tiện, giá vé rẻ. Tại Bắc Kinh và Thượng Hải đến khi cấm xe máy thì giao thông công cộng đã “gánh vác” tới hơn 50% nhu cầu đi lại hàng ngày. Số lượng người dân sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại đều dưới 30%, vì vậy việc cấm xe máy dễ thực hiện hơn Hà Nội hay TP.HCM.

Cấm hay cùng chung sống?

 

EuroCham khuyến cáo Việt Nam nên nghiên cứu tham khảo và áp dụng thông lệ tốt nhất từ những nơi đang cho phép lưu thông xe máy như Đài Loan.

Đài Loan có trên 15 triệu xe máy hoạt động, với tỷ lệ 67 xe/100 dân, cao hơn so với Việt Nam hiện nay là 50 xe/100 dân. Dù mật độ xe máy lớn nhưng giao thông ở Đài Loan lại ít lộn xộn và tắc đường. Đài Bắc là đô thị phát triển của Đài Loan với thu nhập bình quân đầu người khoảng 30 nghìn USD/năm. Tuy nhiên, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến.

Đài Loan 15 triệu xe máy không tắc, Indonesia cấm rồi bỏ: Hà Nội tính sao?
Xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân các thành phố lớn hiện nay và tương lai gần

Hơn 10 năm trước, tắc đường thường xuyên xảy ra, nhưng kể từ năm 2000 mọi chuyện đã thay đổi, đó là nhờ cách quản lý mới. Đài Loan đã quy hoạch được hệ thống giao thông hoàn chỉnh và phù hợp. Cho nên, dù lưu lượng giao thông rất lớn, bao gồm nhiều phương tiện tham gia, nhưng nhìn chung giao thông ở đây rất tốt, không tắc nghẽn như ở Việt Nam.

Vấn đề là Việt Nam cần có các giải pháp quản lý xe máy chặt hơn. Không phải là cấm, mà là chia sẻ hợp lý không gian, làn đường, nguồn lực cho tất cả các phương tiện giao thông, trong đó có xe máy để các phương tiện dung hòa nhau, hỗ trợ nhau trong việc phục vụ di chuyển, tránh gây bất tiện cho mọi người.

Bản thân người dân sẽ quyết định chọn phương tiện nào phù hợp, an toàn với họ. Bởi thực tế ở Việt Nam, có nhiều đường, ngõ sâu, nhỏ, ngóc ngách. Để sử dụng được phương tiện công cộng, người dân phải di chuyển khá xa, thậm chí từ 1-2km. Vì vậy, nếu cấm xe máy, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đủ đáp ứng thì sẽ tạo ra lỗ hổng lớn cho việc giải quyết nhu cầu đi lại.

Ngoài ra, xe máy cần phải kiểm soát khí thải nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường. Nên tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ, nơi Chính phủ cấm sử dụng xe máy đã quá 20 năm. 

Các cơ quan chức năng cần có chế tài nghiêm, áp dụng các hình thức phạt bằng tiền cao với những hành vi vi phạm giao thông, xem xét áp dụng cơ chế thu phí hàng năm đối với việc sở hữu phương tiện, thay vì chỉ thu một lần khi đăng ký xe như hiện nay,.. Những khoản thu này để cho các thành phố tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
Đầu tưicon  15/03/2019 

Một lần nữa, người dân lại xôn xao trước đề xuất thí điểm cấm xe máy tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi của Sở GTVT Hà Nội. Rất nhiều ý kiến trái chiều, kẻ đi ô tô thì ủng hộ, còn người đi xe máy không đồng tình.

 
Chủ đầu tư mang chung cư thế chấp: Người dân nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà
Chủ đầu tư mang chung cư thế chấp: Người dân nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà
Đầu tưicon  14/03/2019 

Việc chủ đầu tư thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (giấy chủ quyền) khiến người mua nhà bị ngân hàng đuổi ra khỏi “tổ ấm” .

 
Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm dự án dầu khí ở Venezuela
Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm dự án dầu khí ở Venezuela
Đầu tưicon  14/03/2019 

 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đang xác minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thực hiện Dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí lô Junin2 Venezuela.

 
Cú đòn chí mạng: Boeing thảm hại, Airbus mừng thầm
Cú đòn chí mạng: Boeing thảm hại, Airbus mừng thầm
Đầu tưicon  14/03/2019 

Boeing và Airbus là một trong những cặp “kỳ phùng địch thủ” cạnh tranh quyết liệt nhất trong thế kỷ qua.

 
Nguồn điện vô tận: Viễn cảnh như mơ, sự thật phũ phàng
Nguồn điện vô tận: Viễn cảnh như mơ, sự thật phũ phàng
Đầu tưicon  14/03/2019 

 Điện mặt trời được cho là một nguồn năng lượng sạch, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh nguồn năng lượng này có thể thay thế cho nhiệt điện than. Vậy nhưng đằng sau đó là sự thật rất phũ phàng.

 
Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ
Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ
Đầu tưicon  13/03/2019 

Tai nạn của chiếc máy bay Boeing 737 Max đã khiến nhiều hãng hàng không dè chừng, nhiều quốc gia đã tuyên bố ngưng sử dụng loại máy bay này.

2 tháng lãi 5 tỷ: Vác cả bao tải tiền đi buôn đất
2 tháng lãi 5 tỷ: Vác cả bao tải tiền đi buôn đất
Đầu tưicon  13/03/2019 

Mua đi bán lại, một tuần bỏ túi hàng trăm triệu đồng nên nhiều người dân bỏ việc công ty đi buôn đất khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng "sốt" chưa từng thấy.

Dự án tỷ đô 'đắp chiếu: Tập đoàn Dầu khí nguy cơ mất lượng tiền lớn
Dự án tỷ đô 'đắp chiếu: Tập đoàn Dầu khí nguy cơ mất lượng tiền lớn
Đầu tưicon  13/03/2019 

Trong số 13 dự án đầu tư ra nước ngoài, chỉ có 2 dự án có dòng tiền chuyển về nước hoặc có hiệu quả kinh tế. Có tới 11 dự án của PVN ở nước ngoài gặp khó khăn vướng mắc.

Rời Thủ đô lên phố núi trồng hoa hồng, chàng trai 'rinh' gần 1 tỷ mỗi năm
Rời Thủ đô lên phố núi trồng hoa hồng, chàng trai 'rinh' gần 1 tỷ mỗi năm
Đầu tưicon  10/03/2019 

Rời quê hương Mê Linh (Hà Nội) lên Sơn La lập nghiệp, anh Lý Văn Vinh ngày càng “ăn nên làm ra” với nghề trồng hoa hồng.

10 năm nữa Hà Nội phân biệt rõ: Giàu ô tô sang, nghèo đi bộ vui
10 năm nữa Hà Nội phân biệt rõ: Giàu ô tô sang, nghèo đi bộ vui
Đầu tưicon  13/03/2019 

 Cấm xe máy khi giao thông công cộng không đáp ứng sẽ gây ra nhiều hệ luỵ. Một  viễn cảnh phân cực đầy thú vị: Trên đường phố Hà Nội người giàu đi ô tô cho sang, người nghèo cuốc bộ làm vui.

Luật về đặc khu: Xin rút rồi, bây giờ ra sao?
Luật về đặc khu: Xin rút rồi, bây giờ ra sao?
Đầu tưicon  12/03/2019 

Chính phủ đã điểm lại tình hình chuẩn bị một số dự án luật đã xin rút ra khỏi chương trình các năm 2016, 2017, 2018, trong đó có Luật về đặc khu, Luật biểu tình

Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa
Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa
Đầu tưicon  12/03/2019 

 Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu không làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thì sẽ bị quá tải.

Doanh nghiệp thượng tôn pháp luật phát triển bền vững
Doanh nghiệp thượng tôn pháp luật phát triển bền vững
Đầu tưicon  11/03/2019 

Báo Pháp luật Việt Nam phát động Chương trình vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” lần thứ ba.

Sân bay Tân Sơn Nhất xếp 'đội sổ' về chất lượng dịch vụ hàng không
Sân bay Tân Sơn Nhất xếp 'đội sổ' về chất lượng dịch vụ hàng không
Đầu tưicon  11/03/2019 

Theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam hôm nay (11/3), trong số 6 cảng hàng không-sân bay được khảo sát tại Việt Nam về chất lượng dịch vụ thì Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM xếp cuối bảng...

'Siêu cò' đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng
'Siêu cò' đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng
Đầu tưicon  11/03/2019 

Trong những ngày này, sự có mặt của những người được cho là "siêu cò" đất ở Vân Đồn đang cho thấy một không khí khác ở thị trường đã tưởng bị nguội lạnh, sau khi dự án Luật Đặc khu bị Quốc hội gác lại, chưa thông qua.

Cầm 50 tỷ đi mua nhà, sự thật khiến vị giám đốc hơi bị choáng
Cầm 50 tỷ đi mua nhà, sự thật khiến vị giám đốc hơi bị choáng
Đầu tưicon  10/03/2019 

Nếu có 50 tỷ đồng, vị chuyên gia này cho hay sẽ dùng 45 tỷ để đầu tư chứng khoán, số tiền còn lại mua nhà. Bởi với ông nhà cũng chỉ để ở mà thôi.

Ngôi nhà đá 'độc nhất vô nhị' ở Ninh Bình
Ngôi nhà đá 'độc nhất vô nhị' ở Ninh Bình
Đầu tưicon  10/03/2019 

Đó là ngôi nhà hơn 100 năm tuổi nổi tiếng ở ngôi làng đá Ninh Vân, đây cũng là ngôi nhà có kiểu kiến trúc cổ và vô cùng độc đáo.

Dân Việt rớt nước mắt trên mỏ 'vàng đen' số 1 thế giới
Dân Việt rớt nước mắt trên mỏ 'vàng đen' số 1 thế giới
Đầu tưicon  10/03/2019 

 Chiếm tới 60% lượng hồ tiêu xuất khẩu trên toàn thế giới, song gần đây người nông dân trồng tiêu vẫn rớt nước mắt khi mặt hàng được coi là “vàng đen” đang giảm giá không phanh.

Bẫy mới đáng lo cho những người ở chung cư
Bẫy mới đáng lo cho những người ở chung cư
Đầu tưicon  09/03/2019 

Thời gian gần đây những người ở chung cư tại TPHCM hoang mang trước thông tin nhiều phần tử xấu ngoài xã hội tìm cách chui vào Ban quản trị chung cư để trục lợi cá nhân.

'Kỳ lân' Việt Nam xuất hiện: Tuổi rất trẻ mơ lên ngôi tỷ USD
'Kỳ lân' Việt Nam xuất hiện: Tuổi rất trẻ mơ lên ngôi tỷ USD
Đầu tưicon  09/03/2019 

 Các công ty “Internet” đang lên ngôi với định giá rất cao dù tuổi đời rất trẻ. Tốc độ Internet càng nhanh, túi tiền của các “đại gia” càng dày hơn.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN