Năm 2014, chính quyền Síp đưa ra một chương trình đầu tư đặc biệt (CIP) dành cho những người nước ngoài muốn trở thành công dân của đảo quốc này. Chương trình này của Síp là một trong những chương trình thị thực nhanh và đơn giản nhất ở châu Âu.

{keywords}
Hộ chiếu Síp - đứng thứ 6 trong top 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Theo đó, bất kỳ ai trên 18 tuổi, không có tiền án tiền sự, đều có thể xin cấp hộ chiếu Síp cho bản thân, vợ/chồng và con cái của họ, bằng cách đầu tư ít nhất 2 triệu euro (tương đương 2,5 triệu USD) vào bất động sản cư trú mới, hoặc tối thiểu 2,5 triệu euro vào bất động sản đã từng được sử dụng cho chương trình CIP.

Cùng với đó, họ cũng cần có một khoản đóng góp 100.000 euro cho quỹ Nghiên cứu và Phát triển Chính phủ và 100.000 euro cho Tổ chức Phát triển Đất đai.

Cộng hoà Síp sẽ cấp quốc tịch cho những ai đáp ứng đủ những điều kiện trên trong vòng 6 tháng. Quyền công dân có được nhờ chương trình “hộ chiếu vàng” có giá trị suốt đời và có thể được truyền lại cho vợ/ chồng, con cái hoặc các thế hệ sau.

{keywords}
Một biển hiệu tiếng Nga tại Limassol, thành phố lớn thứ 2 của đảo Síp (Ảnh: Al Jazeera)

Với khoản đầu tư 2 triệu USD, người nộp đơn có thể chọn mua một bất động sản duy nhất hoặc một bất động sản được sử dụng làm nơi thường trú có giá trị tối thiểu 500.000 USD và 1,5 triệu USD cho các loại hình bất động sản dân dụng khác hoặc đầu tư cho bất động sản thương mại, các dự án phát triển đất đai và cơ sở hạ tầng.

Thời gian đầu tư tối thiểu của các loại hình trên là 5 năm, sau đó nhà đầu tư được quyền bán chúng để giải phóng vốn.

Tuy nhiên, để có thể duy trì quốc tịch Síp, người nộp đơn phải sở hữu vĩnh viễn một bất động sản có giá trị tối thiểu 500.000 euro được sử dụng như địa chỉ thường trú. Họ không được phép bán chúng nhưng được phép cho thuê.

Trước khi xin nhập quốc tịch, người nộp đơn cần đầu tư 300.000 euro vào bất động sản để được cấp thẻ thường trú nhân trong vòng 2 tháng. Cha mẹ của người nộp đơn cũng phải sở hữu một ngôi nhà hoặc căn hộ có giá trị tối thiểu 500.000 euro (cộng thêm VAT nếu có). Người nộp đơn và cha mẹ họ cũng có thể đồng sở hữu bất động sản có giá trị ít nhất là 1.000.000 euro.

Sau 5 năm, khoản đầu tư có thể được giảm xuống chỉ còn 500.000 euro.

Khoảng 4.000 hộ chiếu Síp đã được cấp cho các nhà đầu tư theo chương trình này kể từ khi nó được triển khai.

Các hồ sơ xin đầu tư vào Síp đến từ Nga nhiều nhất, kế đến là Trung Quốc, Ukraine và một số nước Trung Đông, Đông Nam Á. Tính đến cuối năm 2019, chương trình này đã góp phần tạo ra cho Síp khoảng 7 tỷ euro (tương đương 7,8 tỷ USD), giúp nước này phục hồi mạnh mẽ từ thời điểm gần như phá sản.

(Theo Golden visas / gk-lawfirm / Dân Trí)