Theo ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup, condotel là một trong những phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng hấp dẫn nhất mang lại thành công cho những nhà phát triển hàng đầu thế giới như đương kim tổng thống Mỹ tỷ phú Donald Trump hay tỷ phú Ritz Carlon.

Chia sẻ tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản (BĐS) Phân khúc Condotel – Cơ hội và thách thức”, ông Hiệp cho rằng, codotel được các doanh nhân, chính khách, người nổi tiếng, giới thượng lưu và những nhà đầu tư thông minh lựa chọn bởi lợi ích “kép” mà nó mang lại vừa nghỉ dưỡng vừa là kênh đầu tư.

Bên cạnh việc tạo ra lợi nhuận từ hình thức cho thuê, căn hộ này còn thu hút các nhà đầu tư ở khả năng tăng giá cao vì nằm trong phân khúc nghỉ dưỡng đang trở thành xu thế của thời đại và sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian gầy đây. Những condotel tên tuổi tăng giá gấp đôi trong một khoảng thời gian ngắn. Ông Hiệp nhận định, condotel sẽ có những bước tăng trưởng đột phá trong thời gian tới.

{keywords}
Nhiều tỷ phú phất lên nhờ loại hình đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng

Ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ Khách sạn Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận xét, sự khác biệt lớn nhất của Condotel với căn hộ là quy mô dịch vụ. Dịch vụ của căn hộ thường ở mức tối thiểu, không sang trọng như tổ hợp condotel. Dự kiến mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế ổn định trong thời gian tới cũng là điều kiện thuận lợi để đầu tư BĐS du lịch.

Phân tích về lợi nhuận đầu tư, đại diện Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, một số dự án nghỉ dưỡng BĐS, mức lợi nhuận được chủ đầu tư cam kết cho người mua dao động trong khoảng 8 - 12%. Mức 12% là cam kết cao nhất cho đến thời điểm này khiến thị trường sôi sục hơn, khi chủ đầu tư khẳng định khách hàng sẽ thu hồi vốn trong khoảng 8 - 10 năm.

Những bất cập còn tồn tại

Chính vì mới mẻ nên loại hình căn hộ nghỉ dưỡng này vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề vướng mắc. Ở vai trò cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng, một số hậu quả có khả năng xảy ra nếu cơ quan quản lý nhà nước không có giải pháp quản lý chặt chẽ việc đầu tư và sử dụng theo hình thức biệt thự và căn hộ du lịch đang có xu hướng gia tăng.

Đó là việc hình thành các đơn vị ở do chủ sở hữu có quyền ở được pháp luật quy định. Từ đó, áp lực khá lớn đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, đặc biệt là tại những khu vực có tầm nhìn phát triển du lịch, dịch vụ, không có sự chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khi số lượng người cư trú tăng đột biến.

Ông Tạ Văn Tố, Tổng Giám đốc CEO Group cho rằng, các quy định pháp luật liên quan tới BĐS nghỉ dưỡng nói chung và Condotel ven biển nói riêng chưa thực sự đầy đủ, còn có những cách hiểu khác nhau và sự áp dụng khác biệt giữa các địa phương…

{keywords}
Nhiều vướng mắc cần giải quyết để loại hình căn hộ này không phát sinh các hệ lụy trong tương lai

Về vấn đề tài chính, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng vốn cho thị trường Condotel rất lớn, quy mô hàng ngàn tỷ đồng và thường là một ngân hàng thương mại chủ chốt thực hiện cấp tín dụng với điều kiện tín chấp hoặc thế chấp bằng chính dự án Condotel đó. Vì vậy, các quy định siết chặt tín dụng bất động sản từ cuối năm 2016 sẽ tác động trực tiếp đến quy mô, điều kiện lẫn lãi suất tín dụng ngân hàng cho vay dành cho thị trường Condotel.

Ngoài ra, sự tách biệt giữa quyền sở hữu và quyền quản lý cho thuê Condotel có thể gây ra những tranh chấp bất lợi và kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn tín dụng dành cho thị trường Condotel.

Duy Anh