Theo CNN, Trung Quốc đang mua rất nhiều dầu mỏ với giá cực rẻ và tích trữ trên các tàu chở dầu ngoài biển. Điều này gây nên tình trạng tắc đường biển cho những tuyến vận chuyển dầu.

Trong khi tất cả các nước xuất khẩu dầu đều chịu tổn thương lớn do giá dầu suy giảm 60% trong năm nay tính đến cuối tháng 3. Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đang tận dụng cơ hội hiếm có để gom những thùng dầu giá rẻ, bổ sung vào các kho dự trữ.

Số liệu của ClipperData cho thấy, tính đến ngày 29/6/2020, Trung Quốc đã mua đến 73 triệu thùng dầu và vận chuyển trên 59 tàu chở dầu lênh đênh ngoài biển. Số lượng này tương đương với 3/4 tổng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn thế giới.

{keywords}
Trung Quốc mua lượng dầu lớn dự trữ 

Số lượng tàu chở dầu của người mua Trung Quốc đã tăng gần 4 lần tính đến cuối tháng 5/2020. Số tàu chở dầu cho người mua Trung Quốc đang ở mức nhiều nhất kể từ đầu năm 2015 đến nay, đồng thời cao gấp 7 lần so với mức bình quân hàng tháng của quý I/2020.

Việc Trung Quốc trữ dầu mỏ không phản ánh nhu cầu tiêu thụ của nước này bởi nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn hồi phục trở lại sau dịch. Tình trạng dự trữ nhiều dầu và để trên các con tàu lênh đênh trên biển cho thấy tình trạng đầu cơ của các nhà đầu tư nước này khi giá dầu xuống thấp kỷ lục.

Việc nhà đầu cơ Trung Quốc đổ mạnh tiền mua dầu đã giúp thị trường năng lượng hồi phục. Chỉ 7 tuần sau khi xuống mức âm 40 USD/thùng, giá dầu WTI của Mỹ đã tăng trở lại mức 40 USD/thùng, một khoảng cách 80 USD/thùng đầy ngoạn mục.

Nguyên nhân chính của đà hồi phục này là do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga cắt giảm sản lượng cũng như nhu cầu đầu cơ tăng mạnh từ Trung Quốc.

{keywords}
Kho dầu khổng lồ trên biển

Mặt khác, một số chuyên gia cho rằng kinh tế Trung Quốc phụ thuộc khá lớn vào nguồn dầu mỏ quốc tế nên họ sẵn sàng mua lượng lớn dầu thô trữ hàng khi giá xuống thấp. Với việc giá dầu lao dốc, theo ước tính của một số tổ chức thì lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc có thể tăng 2% trong năm nay.

Theo số liệu của S&P Global Platts, lượng nhập khẩu dầu mỏ của Trung Quốc đã tăng 19% trong tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 11,3 triệu thùng/ngày. Theo nhiều dự đoán, con số này còn có thể bị phá vỡ trong tháng 6 khi ngày càng nhiều tàu chở dầu đến Trung Quốc.

Trong năm 2019, Trung Quốc đã phải nhập khẩu đến 72% trong tổng lượng dầu tiêu thụ, trung bình 10 triệu thùng mỗi ngày, tức 506 triệu tấn, tương đương 3,7 tỷ thùng, tăng 9,5% so với năm 2018 và đánh dấu năm thứ 17 liên tiếp có tốc độ nhập khẩu dầu tăng lên.

Trong lúc lượng dầu ở các kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc vẫn là một ẩn số, giới phân tích và kinh doanh dầu mỏ ước tính nước này có thể mua thêm từ 80-100 triệu thùng dầu trong năm nay. Ngoài ra, các nguồn tin cũng cho biết Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng thêm một loạt điểm dự trữ dầu chiến lược mới.

Bảo An