Ô tô 'made in Việt Nam' thất thế, vỡ mộng xe Việt chạy khắp ASEAN

 Bộ Tài chính không đồng ý ưu đãi thêm cho ô tô sản xuất trong nước vì lo ngại trái cam kết quốc tế. Trong khi đó, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cảnh báo không có thêm ưu đãi này, ngành ô tô Việt Nam sẽ khó cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu.

Lo ô tô “made in Việt Nam” thất thế

Trước đó, Bộ Công Thương đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo hướng không tính thuế tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng).

Điều này giúp giảm giá xe “made in Việt Nam”, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Tài chính không đồng tình vì phương án này chưa phù hợp với các Quy tắc đối xử quốc gia (NT) nêu tại Điều III, Hiệp định chung về thuế quan và thương mại - GATT.

Ô tô 'made in Việt Nam' thất thế, vỡ mộng xe Việt chạy khắp ASEAN
Sản xuất ô tô trong nước đối mặt với áp lực từ xe nhập khẩu.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty ô tô Huyndai Thành Công, cho hay: "Đây là một tin không vui. Tập đoàn Thành Công, Trường Hải,... đang có nhiều chiến lược sản xuất ô tô trong nước, kêu gọi các tập đoàn ô tô chuyển giao công nghệ, cấp bản quyền sản xuất linh kiện ở Việt Nam từ đó tạo ra một nền công nghiệp ô tô, biến giấc mơ xuất khẩu ô tô Việt Nam ra ASEAN. Tại Thành Công, chúng tôi cũng đã hoạch định ra chiến lược cho việc đó, đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa lên tối thiểu 40% vào 2019 để xuất khẩu".

Nói đến điều xấu nhất có thể xảy ra, ông Đức cho rằng: "Chúng tôi đã có kế hoạch đầu tư sản xuất những linh kiện có hàm lượng giá trị lớn, như kế hoạch đầu tư nhà máy dập thân vỏ xe, hay sản xuất một số chi tiết trong động cơ hộp số. Chi phí đầu tư các linh kiện này là rất lớn. Nếu không được trừ phần thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện sản xuất trong nước, chúng tôi sẽ phải rà soát lại việc đầu tư, chỉ có thể đầu tư sản xuất các chi tiết có giá trị thấp và đầu tư nhỏ. Như vậy khó thành hiện thực tỷ lệ nội địa hóa".   

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính ngày 12/1, Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung nội dung thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống như đề nghị của Bộ này trước đây. Đó là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước được trừ đi giá linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Ông Lê Ngọc Đức cho rằng: Đây là chính sách các nước áp dụng rất nhiều như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ. Không có chính sách đó thì sản xuất linh kiện trong nước không thể cạnh tranh được với linh kiện của các nhà sản xuất lớn trên thế giới; không gắn kết được nhà sản xuất linh kiện trong nước với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô. Bởi nhiều khi, linh kiện mua của nước ngoài rẻ hơn do sản xuất số lượng lớn.

 

“Có ý kiến lo ngại vi phạm cam kết WTO, nhưng chính sách của chúng ta không giẫm vào các cam kết mà theo hướng tiệm cận các vạch đỏ đó. Các nước tôi vừa nêu đều là thành viên WTO, họ đã khôn khéo vận dụng được và ta cần tham khảo. Đề xuất của Bộ Công Thương hoàn toàn có thể được ban hành có lộ trình 3-5 năm, để các nhà sản xuất ô tô có điều kiện phát triển”, ông Lê Ngọc Đức chia sẻ.

Ô tô 'made in Việt Nam' thất thế, vỡ mộng xe Việt chạy khắp ASEAN
Người Việt vẫn khát khao giấc mơ ô tô giá rẻ.

Nhiều nơi lo ngại vi phạm cam kết

Thực tế, trong quá trình lấy ý kiến việc này, nhiều quan điểm không đồng tình đã được gửi đến Bộ Tài chính. Ngay cả Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) - nơi có hầu hết DN ô tô “ngoại” cũng không đồng ý.

Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) quan ngại rằng chính sách này sẽ tạo ra một sân chơi không bình đẳng đối với các nhà sản xuất ô tô nói chung và không tuân thủ những cam kết của Việt Nam với WTO.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận rằng việc xác định giá tính thuế như trên sẽ khuyến khích sản xuất lắp ráp, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ô tô trong nước. Tuy nhiên, Bộ này đề nghị cần nghiên cứu quy định trên để không vi phạm nguyên tắc không phân biệt đối xử WTO và các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết, nhất là những Hiệp định có hiệu lực liên quan đến lĩnh vực ô tô.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị giữ như quy định hiện hành, việc sửa đổi là không hợp lý.  

“Việc trừ đi phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước sẽ tạo ra nguy cơ không minh bạch, dễ bị lợi dụng đưa linh kiện nhập khẩu nhưng dán mác sản xuất trong nước để trục lợi (đã từng xảy ra)”, UBND tỉnh Bắc Ninh lo ngại.

Trong khi đó, UBND TP. Hải Phòng có ý kiến: Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với hoạt động sản xuất xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phù hợp. Tuy nhiên, đây là mặt hàng chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao, việc giảm thuế dựa trên tiêu chí “trừ đi phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước” cần cân nhắc kỹ lưỡng.

“Hiện tại, phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước đối với các doanh nghiệp là bao nhiêu? Khả năng tăng thêm phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước khi áp dụng chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt? Số thuế tiêu thụ đặc biệt giảm khi áp dụng chính sách mới? Từ đó, có kết luận cụ thể về lợi ích mang lại khi áp dụng chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành sản xuất xe ô tô trong nước”, UBND TP. Hải Phòng góp ý.

Lương Bằng 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

 
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

 
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

 
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
Đầu tưicon  04/01/2019 

Sau khi 5 người của đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương bị bắt giữ vì gian lận trong thu phí, vẫn còn nhiều dự án khác cần được làm sáng tỏ...

Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Đầu tưicon  04/01/2019 

“Có ngày giao dịch được 3-4 lô đất, tối về lâng lâng không ngủ được. 3 tháng, tôi kiếm được 9 tỷ đồng. Nghĩ là nhiều nhưng ở đây còn có những người bỏ túi 50-60 tỷ”, lời một "cò" đất ở Phú Quốc kể lại...

Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Đầu tưicon  03/01/2019 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra một bài toán không dễ cho EVN: “Yêu cầu đủ điện nhưng giá điện phải hợp lý, người dân chịu được, DN chịu được”.

Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Văn phòng Chính phủ ngày 2/1 đã có có văn bản hoả tốc về việc xử lý kiến nghị của Sabeco.

2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Dự báo khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức.

Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Đầu tưicon  02/01/2019 

Giá nhà ở tại Nhật Bản có thể đang tăng, nhưng đất nước này vẫn có khoảng 8,2 triệu ngôi nhà không có người ở, và rất nhiều chủ sở hữu của những căn nhà này đã bắt đầu tặng nhà miễn phí.

Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Đầu tưicon  31/12/2018 

Tại hội thảo “Tầm nhìn chiến lược trong phát triển các vùng du lịch” diễn ra vào ngày 31/12/2018 tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), đại diện các ban ngành và doanh nghiệp đã cchia sẻ những kinh nghiệm và định hướng trong việc phát triển du lịch.

Ấn tượng Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2019
Ấn tượng Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2019
Đầu tưicon  01/01/2019 

Thành phố biển Nha Trang tưng bừng đón chào năm 2019 với Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2019 rực rỡ sắc màu, diễn ra vào ngày 31/12 tại Quảng trường 2/4

Cầm 500 triệu đi buôn đất chia lô: Lãi đậm ngay 20 tỷ đồng
Cầm 500 triệu đi buôn đất chia lô: Lãi đậm ngay 20 tỷ đồng
Đầu tưicon  01/01/2019 

Hiện shophouse này đã có người đồng ý mua với giá hơn 20 tỉ đồng nhưng chúng tôi chưa bán mà quyết định cho thuê dài hạn.

Bí mật ẩn giấu sau những 'lỗ hổng lạ lùng' trên chung cư cao cấp
Bí mật ẩn giấu sau những 'lỗ hổng lạ lùng' trên chung cư cao cấp
Đầu tưicon  01/01/2019 

Những người nước ngoài lần đầu tiên đến Hồng Kông (Trung Quốc) đều rất ngạc nhiên khi nhìn thấy những tòa nhà chọc trời với một lỗ hổng to đùng ngay chính giữa. Ít ai biết câu chuyện bí ẩn đằng sau đó.

Chặn con đường chuyển giá đáng sợ nhất của tập đoàn ngoại ở Việt Nam
Chặn con đường chuyển giá đáng sợ nhất của tập đoàn ngoại ở Việt Nam
Đầu tưicon  02/01/2019 

Bộ KH-ĐT đề nghị sửa đổi Luật Quản lý thuế để làm rõ hành vi khai khống, khai sai giá trị máy móc, thiết bị,... làm thất thu ngân sách.

Từ hôm nay, Việt Nam sẽ cắt giảm gần 100% dòng thuế
Từ hôm nay, Việt Nam sẽ cắt giảm gần 100% dòng thuế
Đầu tưicon  30/12/2018 

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP hay TPP-11) gồm 11 quốc gia, chính thức có hiệu lực vào hôm nay (30/12). Việt Nam cam kết sẽ cắt giảm gần 100% dòng thuế.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN