Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về vấn đề xử lý tro, xỉ của các nhiệt điện thuộc Trung tâm điện lực Vĩnh Tân (Bình Thuận).

Chuyển nhiệt điện tỷ USD từ PVN sang doanh nghiệp Trung Quốc?

Lo sợ tro thải nhiệt điện: Bình Thuận kêu lên Thủ tướng

Cuộc họp có sự tham gia của đại diện của 7 bộ, tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Điện lực và Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, lượng tro xỉ phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện hiện hữu đã vào khoảng 12,2 triệu tấn. Tro, xỉ hiện được sử dụng cho vật liệu xây dựng và một số lĩnh vực khác song lượng tồn dư còn rất lớn, ảnh hưởng đến việc chiếm đất, vận hành các nhà máy. Việc quản lý không tốt đối với lượng tro, xỉ phát sinh có thể tiềm ẩn các vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

{keywords}
Một nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Ảnh: Tuấn Kiệt

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành địa phương khẩn trương sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

Cụ thể, Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thành các tiêu chuẩn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ làm vật liệu san lấp và làm nền cho các công trình đường giao thông, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành các tiêu chuẩn này trong tháng 10/2018. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu các biện pháp thúc đẩy tro, xỉ làm vật liệu xây dựng.

Bộ Công Thương gấp rút kiểm tra, đôn đốc các nhà máy nhiệt điện, các cơ sở phát thải tro, xỉ, thạch cao khác lập và phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ thạch cao, xử lý nghiêm các vi phạm gây ô nhiễm, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 10/2018.

Đối với lượng tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 4 khẩn trương hoàn thành xây dựng và phê duyệt Đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ thạch cao, báo cáo kết quả trước ngày 20/10. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án vận chuyển tro xỉ theo đường biển từ Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

“Nghiên cứu việc thí điểm cơ chế hạch toán chi phí xử lý tro, xỉ các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 vào chi phí sản xuất điện”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

UBND tỉnh Bình Thuận phải nghiên cứu, thực hiện các biện pháp tăng cường tiêu thụ tro, xỉ tại địa phương... Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không để kẻ xấu xúi dục, kích động do vấn đề phát thải tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xây dựng, phê duyệt các Đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện do EVN/đơn vị thành viên của EVN làm chủ đầu tư thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tuyệt đối không để xảy ra ô nhiễm môi trường từ tro, xỉ, thạch cao phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, than phiền sau 3 năm kể từ ngày nhà máy Vĩnh Tân 2 hoạt động, việc tiêu thụ sử dụng tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân vẫn chưa được giải quyết hiệu quả.

Điều này khiến cho khối lượng tro xỉ lưu trữ tại bãi ngày càng lớn, làm cho bãi thải xỉ quá tải, dẫn đến các nguy cơ xảy ra các sự cố ô nhiễm môi trường khi có gió lớn và mưa to như mưa lũ gây tràn tro, xỉ xuống khu dân cư và quốc lộ 1A; gió mạnh và lốc xoáy gây phát tán tro bụi ra môi trường xung quanh. Hệ quả là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và bức xúc cho nhân dân trong khu vực.

L.Bằng

Cách chức giám đốc tư vấn nhận chìm bùn nhiệt điện Vĩnh Tân

Cách chức giám đốc tư vấn nhận chìm bùn nhiệt điện Vĩnh Tân

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp Bộ Công Thương đã ban hành quyết định về việc kỷ luật viên chức quản lý đối với ông Hà Quốc Quân.

Sự thật cột khói đen phụt lên từ nhiệt điện Vĩnh Tân khiến người dân lo sợ

Sự thật cột khói đen phụt lên từ nhiệt điện Vĩnh Tân khiến người dân lo sợ

Bộ Công Thương nói về việc Nhà Máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thông thổi đường ống lò hơi số 2 để phục vụ công việc vận hành nhà máy.