Ngày 20/2, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (SN 1973, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cà phê hòa tan Trung Nguyên).

Tại phiên tòa, cả ông Vũ và bà Thảo đều cùng có những luận điểm mạnh mẽ trước toà, nhằm giải quyết 2 mâu thuẫn lớn nhất là định giá tài sản và phân chia quyền, trách nhiệm cấp dưỡng cho 4 người con chung.

Cả nguyên đơn và bị đơn cùng đưa ra những lý do riêng dẫn đến việc bất đồng trong cuộc sống. 

{keywords}
 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa.

Bà Thảo tố chồng chẳng lo lắng gì cho các con. "6 năm qua anh Vũ không quan tâm lo lắng cho các con. Khi các con đến tuổi trưởng thành, khi đến thăm ba cũng chẳng gặp được, nên chỉ chơi với người giúp việc. Bản thân tôi muốn dành mọi thứ, làm sao về mặt tinh thần cho các con đầy đủ. Làm sao cho các con được sống với mẹ", bà Thảo trình bày tại tòa.

Ông Vũ cũng chua chát khi nói về mối quan hệ của mình và vợ. Ông Vũ nói phải ngồi ở tòa là một nỗi đau mà ông không hề mong muốn.

Bà Thảo cho biết, bà không mong muốn đứng ở tòa, nhưng có nhiều chuyện xảy ra trong cuộc sống nên buộc lòng phải ra tòa ly hôn.

Nói về việc nuôi con cái, bà Thảo đề nghị tòa tuyên cho bà nuôi 4 người con chung. "Hơn 6 năm nay anh Vũ bỏ bê gia đình con cái. Các con đến nhà chỉ được chơi với người giúp việc. Tôi yêu thương các con hơn cả bản thân. Tôi xin tiếp tục được chăm sóc nuôi dưỡng chúng".

Trình bày về đề nghị được nuôi con và việc chu cấp của chồng cho các con sau khi ly hôn, bà Thảo đề nghị cấp dưỡng mỗi người con 5% cổ phần của ông Vũ. Sau đó chính bà Thảo đòi hỏi nên luật sư phải đưa ra con số cụ thể là 10 tỷ đồng cho 4 người con trong 1 năm.

Ngay phiên xét xử buổi sáng ngày 20/2 kết thúc, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có những chia sẻ về cảm xúc của bản thân trên trang cá nhân.

Bà Thảo giãi bày: "Hôm nay bắt đầu phiên tòa ly hôn của chúng tôi – điều mà không có bất kỳ người phụ nữ nào mong muốn xảy ra.

Những nỗ lực hàn gắn cuối cùng đã không thành hiện thực, gia đình tôi sẽ đành chia tay.

Có những chuyện đau lòng mà chỉ có người mẹ, người vợ mới đủ kiên cường để ngậm đắng nuốt cay, những mong gia đình bình yên và để cho các con luôn kính trọng Ba.

Anh luôn nói không quan tâm tới tài sản, nhưng đại diện pháp luật của anh thì cân đong đo đếm với 5 mẹ con tới từng đồng. Nếu thực sự còn tình thương, còn trái tim thì mong anh chọn giải pháp đúng đắn, chấm dứt mọi nỗi đau khổ cho gia đình suốt 5 năm qua."

{keywords}
 Chia sẻ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo trên trang cá nhân.

Sau đó, tối ngày 20/2, trên trang cá nhân, bà Thảo lại chia sẻ dòng trạng thái khá dài. Bà Thảo cho rằng mình đã "thực sự thanh thản" sau khi nhìn nhận việc cố gắng níu kéo gia đình là sai lầm của bản thân.

"20 năm âm thầm đứng sau chồng, những đồng vốn đầu tiên của Trung Nguyên là từ vợ. Giấy tờ góp vốn tại ngân hàng, thậm chí cả tiền riêng của tôi đóng góp thay cho gia đình bên nội, vẫn còn đầy đủ.

Khi không chứng minh được nguồn vốn xuất phát điểm của Trung Nguyên từ đâu, anh lớn tiếng lăng mạ tôi trước toà, rồi chuyển ngay sang chủ đề kế sách phát triển Trung Nguyên, linh hồn của Trung Nguyên, tâm – trí làm người, tiền – quyền để làm gì...

5 năm anh lên núi thiền, các con không được gặp Ba và chẳng được một đồng cấp dưỡng. Giờ các con khẩn khoản xin Ba chút cổ phẩn để kế thừa sản nghiệp của gia đình, tránh cho gia sản của Ba Mẹ bị rơi vào tay những người khác, nhưng mọi đề nghị anh từ chối hết. 70% Trung Nguyên cho anh và 30% cho 5 mẹ con. Vậy tôi còn nên tin vào những điều thiện lành anh vẫn rao giảng?

Lâu nay, tôi gánh tai tiếng tranh giành tài sản với anh. Miệng lưỡi thế gian rồi truyền thông bủa vây tôi. May sao các con ngoan và đủ nhận thức được mọi việc.

Tôi đã kiên nhẫn, thậm chí sinh thêm con gái Út để níu kéo, để gìn giữ gia đình.

Lỗi tại tôi. Tôi đã trao gửi sự tin tưởng vào anh quá lâu mà không nhìn thẳng vào sự thật.

Mẹ xin lỗi các con vì đã không bảo vệ được gia đình ta.

Tôi thanh thản. Thật sự thanh thản".

Hạnh Nguyên