Trang Phố Núi có liên quan đến hai vụ lớn mà Phạm Công Danh gây thất thoát cho VNCB hơn 5500 tỷ đồng.

Sáng 20/7, ngày thứ hai xét xử “đại án” thất thoát hơn 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), VKSND TP.HCM được sự ủy quyền của VKSND tối cao đã công bố cáo trạng.

Giới thiệu ký hợp đồng khống

Hành vi sai phạm đầu tiên của Phạm Công Danh và 6 đồng phạm: Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng, Phạm Việt Thép và Lê Công Thảo, đó là dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống Corebanking để rút hơn 63,2 tỷ đồng của VNCB

Do VNCB bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt vào tình trạng kiểm soát, mọi giao dịch có giá từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát NHNN. Vì vậy, Phan Thành Mai đề xuất muốn rút được nhiều tiền chỉ có thể rút thông qua nâng cấp hệ thống Corebanking.

Trong vụ việc này, ngoài sự chỉ đạo của Phạm Công Danh, còn có Phạm Thị Trang thường gọi là Trang "Phố Núi" (là em ruột của Phạm Việt Thép), đứng ra giới thiệu cho Danh sử dụng công ty An Phát để ký hợp đồng khống trong việc cung cấp dịch vụ nâng cấp hệ thống Corebanking.

{keywords}

Trang "Phố Núi" có liên quan hai vụ mà Phạm Công Danh "gây thất thoát" cho VNCB hơn 5500 tỷ đồng.

Công ty TNHH dịch vụ và TM JSC An Phát thuộc Tập đoàn Thiên Thanh thành lập năm 2012, do Phạm Công Danh nhờ Phạm Việt Thép (44 tuổi, quê Nghệ An) đứng tên giám đốc. Tuy nhiên từ khi thành lập, công ty An Phát không hoạt động, không phát hành hóa đơn và đóng thuế cho Nhà Nước.

Theo chỉ đạo của Phạm Công Danh và Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương đã tạo dựng hợp đồng về việc An Phát cung cấp gói dịch vụ tư vấn giải pháp nâng cao hệ thống corebanking, với giá trị hợp đồng 252 tỷ đồng. Khương khai nhận, tháng 5/2013, Khương vào phòng làm việc của Phạm Công Danh đã thấy Trang "Phố Núi". Trang yêu cầu Khương dùng công ty của Tập đoàn Thiên Thanh để làm đối tác thực hiện việc nâng cấp Corebanking và giao cho Khương xây dựng hợp đồng để ký kết.

Sau khi ký hợp đồng, VNCB đã chuyển hơn 63,2 tỷ đồng vào tài khoản công ty An Phát. Sau đó nhân viên tài chính Tập đoàn Thiên Thanh rút, rồi nộp hơn 52,5 tỷ đồng vào tài khoản Phạm Công Danh. Ngoài ra, Phạm Việt Thép còn nộp hơn 10,6 tỷ đồng vào tài khoản đồng sở hữu của các bị cáo nói trên. Đến nay toàn bộ số tiền trên VNCB không thu hồi được.

Cáo trạng nêu đối với hành vi của Trang Phố Núi, do mới chỉ có lời khai của một số bị cáo, ngoài ra Trang đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 7/2014 chưa ghi được lời khai, nên chưa có đủ căn cứ xử lý hình sự Trang.

Điều phối cho Phạm Công Danh vay tiền

Ngoài ra, đối với hành vi rút 5490 tỷ đồng nhưng không có chữ ký của nhóm Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Qúi Thanh, chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát), Phạm Công Danh cũng được sự “giúp đỡ” của Trang "Phố Núi".

Để có tiền trả các khoản nợ và các khoản chi phí phục vụ hoạt động của Tập đoàn Thiên Thanh, Phạm Công Danh thông qua Trang Phố Núi đặt vấn đề với ông Trần Qúi Thanh, bà Trần Ngọc Bích, và một số người thân của bà Bích (gọi là nhóm Trần Ngọc Bích), gửi tiền tiết kiệm vào VNCB để Danh làm các thủ tục vay – rút tiền.

Bà Trần Ngọc Bích khai không có quan hệ gì với Phạm Công Danh. Năm 2012, Trang "Phố Núi" gọi điện cho bà Bích đề nghị gửi tiền vào Trustbank (sau đổi tên là VNCB), và giới thiệu gặp Hoàng Đình Quyết là giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn gởi tiền tiết kiệm. Sau đó do cần tiền kinh doanh, nên bà Bích đề nghị VNCB cho vay lại thông qua cầm cố sổ.

Tuy nhiên, Trang "Phố Núi" lại đề nghị bà Bích cho vay lại số tiền bà Bích đã vay của VNCB. Các lần vay này Trang đều chỉ định bà Bích chuyển tiền vào tài khoản Phạm Công Danh. Từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, đã có 16 lần với 122 khoản vay bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích, và đã được thanh toán hết.

Tuy nhiên trong tháng 8/2013, có 5190 tỷ đồng rút ra từ VNCB từ tài khoản Trần Ngọc Bích vào tài khoản Trần Công Danh, nhưng không có chữ ký bà Bích. Ngoài ra, Danh còn chỉ đạo rút 300 tỷ đồng từ sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích, nhưng không có hồ sơ, chứng từ vay. Só tiền này, Danh khai dùng để đảo nợ, trả nợ, chi chăm sóc khách hàng và trả lãi vượt trần ngoài hợp đồng cho nhóm Trần Ngọc Bích.Tuy nhiên Trần Ngọc Bích không thừa nhận cho Danh vay tiền, và cũng không thừa nhận thỏa thuận nhận lãi ngoài.

Trước đây, bà Phạm Thị Trang mở nhà hàng Phố Núi ở đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội từ đó được gán biệt danh Trang "Phố Núi".

Năm 2006, liên quan đến vụ án Bùi Tiến Dũng trong vụ bê bối tại PMU18, vợ chồng bà Trang đã nhờ luật sư khởi kiện báo chí, đòi đính chính, xin lỗi vì đăng thông tin Bùi Tiến Dũng sử dụng nhà hàng Phố Núi như một địa điểm ăn chơi sa đọa, và Dũng đã tặng bà Trang một chiếc xe hơi có biển số giá 2000USD.

Lần đó bà Trang khẳng định Bùi Tiến Dũng chỉ là một khách hàng tới ăn uống bình thường, và bà không có bất kỳ mối quan hệ riêng tư nào với Dũng.

Trang Phố Núi hiện đã trốn ra nước ngoài...

(Theo Báo Giao thông)