- Có những bà mẹ không quản ngại vất vả, thậm chí chấp nhận từ bỏ sự nghiệp với nguồn thu nhập tốt để “đâm đầu” start-up ở một lĩnh vực mới mẻ và đầy khó khăn: trồng rau sạch. Họ mong muốn đem lại bữa ăn ngon, an toàn từ những thực phẩm sạch.

Để con được "ăn sạch"

Là dân Tổng hợp Văn lại giỏi cả tiếng Anh lẫn tiếng Hàn, chị Bùi Như Phong (SN 1977) là giáo viên ngoại ngữ, chuyên viên đào tạo cho nhiều công ty, dự án. Chị cũng từng mở trung tâm ngoại ngữ, công ty riêng về đào tạo, tư vấn du học, thu nhập hơn trăm triệu một tháng.

Nhưng càng thành công, chị Phong càng day dứt với thực tế rằng mình không thật sự yêu ngành sư phạm. Bé Gia Huy, con trai lớn của chị lại hay bị các bệnh liên quan đến hô hấp. Đến năm 2013, chị Phong quyết định cho con về Hòa Bình sống với bà ngoại để con được hít thở không khí trong lành.

{keywords}

Chị Phong bên mảnh vườn do chính công sức lao động của cả gia đình tạo ra.

{keywords}

Về quê, chứng kiến cảnh những đầu nậu, thương lái đến các hộ nông dân ép dùng chất kích thích mới bao tiêu sản phẩm, chị Phong thấy sợ. Đó cũng là lúc chị quyết định rời bỏ ngành sư phạm và bắt tay vào nuôi trồng nông sản sạch, trên chính diện tích đất của gia đình tại Hòa Bình, trước hết để đảm bảo nguồn nông lương thực phẩm sạch cho chính gia đình mình.

Giờ "trang trại" của chị đang cung cấp thường xuyên cho 50 hộ gia đình và là một trong các đối tác cung cấp thực phẩm cho một trường học với hơn 1.900 học sinh.

Bỏ việc ngàn đô ở Singapore về quê trồng rau sạch

Cách đây hơn 1 năm, Nguyễn Thùy Linh (31 tuổi, Hà Nội) bất ngờ nghe tin bố lâm bệnh nặng. Nhìn bố từ một người khỏe mạnh bỗng ốm yếu và qua đời, Linh hiểu sức tàn phá của căn bệnh ung thư quái ác. Và một trong những nguyên nhân nghiêm trọng dẫn đến căn bệnh này là thực phẩm bẩn.

{keywords}

Thùy Linh quyết định nghỉ việc để trồng rau khiến nhiều người bất ngờ.

Từ đó, Linh quyết định từ bỏ gần 10 năm sự nghiệp với công việc có mức thu nhập cao ở Singapore, về quê lập nghiệp. Công việc khởi nghiệp mà Linh theo đuổi khiến nhiều người bất ngờ: làm nông nghiệp. Bị người thân phản đối dữ dội nhưng cô vẫn quyết tâm trở về Việt Nam sản xuất thực phẩm sạch.

{keywords}

Thực phẩm hữu cơ của Thùy Linh được nhiều khách hàng tin tưởng.

Linh có người cô ruột đã có nhiều năm gây dựng lên trang trại rộng 7 ha, chuyên sản xuất thực phẩm sạch. Tháng 6/2015, cô quyết định xin phép về đó làm cùng rồi cùng bàn bạc tìm ra hướng đổi mới và mở rộng quy mô sản xuất. Đầu năm 2016, cửa hàng thực phẩm hữu cơ đầu tiên của Linh ra đời.

Từ giám đốc ngân hàng thành nông dân trồng rau

Nguyễn Phương Lan (31 tuổi, TP.HCM) đang cùng cộng sự chuyên dịch vụ cung cấp hệ thống trồng rau sạch theo mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy canh. Nhưng khoảng 2 năm trước, việc từ bỏ vị trí giám đốc một chi nhánh ngân hàng để thử nghiệm trồng rau sạch khiến cô bị nhiều người chê “khùng”, gia đình cấm cản.

{keywords}

 Phương Lan bỏ việc giám đốc ngân hàng để trồng rau sạch.

Cái duyên đến với rau sạch của Lan bắt đầu từ năm 2014. Trong một lần đến thăm người bạn là bác sĩ, thấy anh có mô hình trồng rau độc đáo, cô nhận thấy cơ hội kinh doanh từ đây. Lan nhờ bạn hướng dẫn kinh nghiệm trồng rau sạch theo mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy canh.

{keywords}

Mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy canh của Phương Lan.

Mô hình mới lạ đầy tiềm năng này lại phù hợp với nhu cầu trồng rau sạch của người dân các đô thị nên Lan càng có động lực để làm. Hiện Lan đã lắp đặt gần 800 hệ thống ở khắp nơi trên đất nước. Cô đã phát triển kinh doanh ra 3 miền, với doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/tháng và đang tìm cách xuất khẩu sang nước ngoài.

Bà mẹ "đại gia hàng hiệu" vẫn trồng rau, nuôi gà cho con ăn

Mới 27 tuổi nhưng bà mẹ 2 con Nguyễn Thị Hồng Nhung đã sở hữu một chuỗi thương hiệu làm đẹp, giải trí và du lịch ở Thanh Hóa khiến nhiều chị em phụ nữ không khỏi ngưỡng mộ.

{keywords}

Chị Nhung là một "đại gia hàng hiệu".

Nhưng ít ai biết, khi bỏ lại thương trường phía sau, trong cuộc sống hàng ngày, chị Nhung lại là một người phụ nữ của gia đình, toàn tâm toàn ý nuôi dạy con cái.

{keywords}

Vườn rau xanh được chị Nhung đầu tư 100 triệu để xây dựng.

Chị Nhung rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Chị thường lựa chọn mua thực phẩm sạch những địa điểm tin cậy. Để đảm bảo an toàn, chị cũng dành một khoảng không gian khá rộng ở ngay trong nhà để tự trồng rau sạch,  kết hợp nuôi thêm ít gà với lợn. Khu nhà vườn trồng rau này được chị đầu tư 100 triệu.

Mẹ trẻ 8X bận bịu vẫn trồng rau, nuôi gà trên sân thượng

Ngắm khu vườn đa dạng với đủ các mô hình trồng rau, chăn nuôi khiến không ít người cảm thấy ngưỡng mộ, khâm phục chị Lưu Thu Hương (Hà Nội). Hàng ngày, chị Hương khá bận bịu với công việc kinh doanh, thêm việc chăm sóc gia đình cùng hai con nhỏ, nhưng chị vẫn cố gắng tranh thủ thời gian sớm khuya để chăm sóc khoảng vườn của mình thêm xanh tươi, mát mắt.

{keywords}

Một góc vườn xanh mát của gia đình chị Thu Hương

Bên cạnh việc trồng rau, cây ăn quả, chị Hương còn dành một khoảng diện tích sân thượng để nuôi gà lấy trứng, và dùng phân gà để ủ phân bón cho cây.

{keywords}

Con chị cũng rất thích được cùng mẹ chăm sóc vườn cây trên sân thượng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)