Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngày 20/1 cho thấy, năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, nguồn khách du lịch đến Thủ đô sụt giảm đáng kể.

Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019; trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%. Du lịch Hà Nội thiệt hại khoảng 3,6 tỷ đô la.

Qua hai đợt bùng phát dịch Covid-19, các khách sạn ở Hà Nội cũng bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là với các khách sạn 3-5 sao khi không có khách quốc tế.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, có 950 trong tổng số 3.587 khách sạn của Hà Nội phải tạm dừng hoạt động. Công suất sử dụng phòng trung bình các khách sạn từ 1-5 sao năm qua ước đạt gần 30%, giảm 38% so với năm trước đó.

{keywords}
Năm 2021, du lịch Hà Nội tập trung các giải pháp thúc đẩy khách nội địa

Cũng do tác động của dịch bệnh, lượng khách du lịch và tổng thu từ du khách đến Hà Nội năm vừa qua chỉ bằng khoảng 30% so với năm 2019.

Trên địa bàn thành phố có 1.307 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cả quốc tế và nội địa. Sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng khách du lịch khiến 90% số doanh nghiệp lữ hành phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Tính từ tháng 1/2020 đến nay đã có 159 công ty inbound và 8 công ty kinh doanh khách nội địa xin rút giấy phép kinh doanh.

Nhờ hai đợt kích cầu du lịch nội địa, hoạt động du lịch của Hà Nội khởi sắc trong tháng 5,6 và đầu tháng 7, song do ảnh hưởng của dịch bệnh bùng phát đợt hai nên du lịch hầu như không có hoạt động gì trong cuối tháng 7, tháng 8 và đầu tháng 9. Các hoạt động du lịch sau đó phải khởi động lại trong bối cảnh nhu cầu du lịch trong nước sụt giảm trầm trọng, hệ thống doanh nghiệp du lịch rất khó khăn về tài chính, thị trường, nhân lực,...

Năm 2021, du lịch Hà Nội xác định tập trung thúc đẩy thị trường nội địa, chuẩn bị sẵn sàng các đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.

Hà Nội xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch trong năm 2021, trong đó, thành phố đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất về thu hút khách nội địa năm 2021 với 15,34 triệu lượt, bằng 70% so với năm 2019 và tăng gấp đôi so với năm 2020. Các cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn mở cửa trở lại hoạt động bình thường, công suất phòng đạt trên 45%.       

Để đạt được mục tiêu trên, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, yêu cầu Sở Du lịch cần sớm xây dựng và triển khai các giải pháp mới, đột phá để khai thác tốt dư địa du lịch. Đồng thời, cần thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của ngành.

Hà Nội cũng dự kiến tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội du lịch lớn trong năm 2021, như: Lễ hội kích cầu du lịch, Lễ hội Áo dài, Lễ hội ẩm thưc, các sự kiện tận dụng cơ hội Sea Games 31 để quảng bá du lịch,... tiến tới tổ chức các lễ hội, sự kiện này thường xuyên, định kỳ hàng năm, tạo điểm nhấn trong tổng thể du lịch Thủ đô.

Song song đó, tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch; chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa; tăng cường liên kết các doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp liên quan; liên kết và quảng bá chương trình kích cầu du lịch tại một số tỉnh, thành trọng điểm.

Các khách sạn tại Hà Nội đã được tận dụng để làm nơi cách ly cho hành khách là các chuyên gia, nhà đầu tư, tổ bay. Tính đến cuối tháng 12/2020, đã có 17.736  khách nhập cảnh cách ly và tổ bay, trong 18 khách sạn được chọn. Công suất sử dụng phòng bình quân của 15/18 khách sạn này ước đạt 50-55%. Ngoài ra, 234 cơ sở lưu trú trên địa bàn được hỗ trợ giảm giá tiền điện, với số tiền gần 32 tỷ đồng.  

Ngọc Hà