Món "bún nhà nghèo" có giá "chát" nhất nhì Hà Nội nhưng vẫn đông khách

Bún riêu cua đối với nhiều người dân thủ đô không còn là món ăn quá xa lạ. Nó xuất hiện dày đặc ở hầu hết các ngõ phố, các khu chợ. Thế nhưng, mỗi khi nhắc đến tô bún riêu với miếng tóp mỡ chiên béo ngậy, hòa quyện trong hương vị chua chua, thanh thanh của nước dùng, nhiều người sẽ nhớ đến món bún riêu tóp mỡ mọc giòn độc đáo trên con phố Trần Xuân Soạn.

Dù được gọi vui là món "bún nhà nghèo", ấy vậy mà một bát bún riêu đầy đủ ở quán lại có giá 60.000 đồng. Nhiều người cho rằng mức giá này tương đối đắt nhưng vẫn chấp nhận được bởi từ nước dùng cho tới các nguyên liệu ăn kèm đều hòa quyện rất chuẩn vị, "đắt xắt ra miếng".

Tóp mỡ ăn cùng với bún riêu cua có vị cay cay được anh Nguyễn Mạnh Đức (chủ quán) tạo ra dựa trên ý tưởng món ăn quen mà lạ. Năm 2019, anh Đức bắt đầu mở quán, món ăn này nhanh chóng thu hút các tín đồ ẩm thực vì tên gọi hấp dẫn.

{keywords}
"Thứ nguyên liệu ấy bấy lâu nay bị mọi người lãng quên, nay lại hòa quyện hài hòa trong bát bún riêu cua đến thế", một thực khách cảm nhận.

Tóp mỡ, riêu cua, mọc giòn là những nguyên liệu chính làm nên hương vị riêng có của bát bún tại quán anh Đức, anh phải thử đi thử lại rất nhiều lần mới cho ra công thức chuẩn.

Từng có thời gian dài làm trong lĩnh vực du lịch, nên anh Đức được đi nhiều nơi và thưởng thức các đặc sản của nhiều vùng miền và ý tưởng, công thức món bún riêu này cũng được anh đúc rút ra sau rất nhiều lần trải nghiệm đó.

Đầu tiên, để có bát bún riêu cua ngon, phần nước dùng phải chuẩn vị. Nước dùng chuẩn vị Hà Nội phải có vị chua dịu của dấm bỗng cùng cà chua để làm nổi lên vị ngọt nhẹ của cua đồng. Nhìn nồi nước dùng đỏ au màu cà chua, những tảng riêu cua vàng rực rất hấp dẫn.

Anh Đức bật mí: "Thông thường các quán bán bún riêu khác sẽ để cà chua nguyên miếng nhưng tôi lại đánh nhuyễn ra để tạo vị chua, thanh. Dấm bỗng sau khi mua về tôi sẽ ủ tối thiểu trong 7 ngày rồi mới mang ra dùng. Gạch cua nguyên chất được phi cùng hành rất thơm, béo".

{keywords}
Gạch cua phi hành mỡ thật thơm, vàng đều, tạo nên mùi vị và màu sắc rất riêng của bát bún riêu.

Bún riêu cua với nước canh nóng hổi, thơm mùi cà chua, dấm bỗng, ngọt nhưng không bị lợ. Quan trọng nhất tạo nên dấu ấn riêng đó chính là từng miếng tóp mỡ giòn, thơm, béo ngậy.

{keywords}
Anh Đức cho biết, anh chỉ chọn mỡ vai và mỡ thăn, đây là phần mỡ ngon nhất của con lợn để làm tóp, tóp được giữ nguyên hương vị mộc của nó.

Mọc giòn cũng là một trong những món ăn kèm được nhiều thực khách yêu thích lựa chọn. Viên mọc được làm từ giò, sụn, tôm nõn. Một bát bún đầy đủ sẽ có đậu, thịt bò, trứng vịt lộn, giò tai, viên mọc giòn.

Trước thời điểm dịch Covid-19 tái bùng phát, quán bún luôn trong tình trạng đông nghịt, thực khách chen chân ngồi ăn kín vỉa hè, nhất là khoảng giờ ăn trưa. Mỗi ngày quán bán được tới hàng trăm bát.

{keywords}
Các nguyên liệu tạo nên bát bún riêu cua của quán, tùy sở thích mà mỗi người sẽ gọi đồ ăn theo ý muốn.
{keywords}
Tô bún riêu cua đầy đủ sẽ có tóp mỡ, đậu, thịt bò, trứng vịt lộn, giò tai, viên mọc giòn, giá 60.000 đồng/bát.

Bát bún bưng ra dậy mùi thơm phức, cảm nhận được vị ngọt chất từ canh riêu cua lại phảng phất vị chua thơm đúng điệu nhờ nấu thật nhiều cà chua với dấm bỗng.

Bát bún riêu cua tóp mỡ bình thường đã ngon, bát bún đầy đủ lại đặc sắc theo một cách khác với thịt bò mềm, giò tai giòn sần sật, đậu chiên vàng bắt mắt, hành khô phi mỡ nhà làm béo thơm. Vì vậy, dù giá hơi "chát" nhưng món bún này vẫn được thực khách đất Hà thành đón nhận.

(Theo Dân Trí)