Cận cảnh kho vàng 13,5 tấn giấu kín trong nhà quan tham Trung Quốc

Ngoài ra một lượng lớn tiền mặt trị giá 268 tỷ NDT được tìm thấy trong tầng hầm bí mật tại căn nhà của vị thị trưởng 57 tuổi Trương Kỳ.

Cảnh sát phải điều động một số xe tải quân sự tới để chở tiền, vàng, tranh vẽ và đồ cổ thu được từ nhà Trương.

{keywords}
 

Hiện chưa rõ mức án mà Trương sẽ phải nhận nhưng hình phạt cao nhất có thể lên tới án tử hình.

Kể từ năm 2012, thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi, săn cáo" nhắm đến các quan chức tham nhũng mọi cấp của nước này, có tới hơn 1,3 triệu quan chức bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng. Những cái tên máu mặt trong số này phải kể đến Tôn Chính Tài - cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh, Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Công an, Bạc Hy Lai - cựu Bí thư Trùng Khánh.

Dù ông Tập Cận Bình hồi cuối tháng 12/2018 từng tuyên bố chiến dịch chống tham nhũng "giành được thắng lợi vang dội", nhiều chuyên gia cho rằng, điều đó không đồng nghĩa với việc tham nhũng đã được đầy lùi tại Trung Quốc hay Bắc Kinh sẽ nới lỏng chiến dịch chống tham nhũng của mình.

Ông Zhuang Deshui, chuyên gia về quản trị minh bạch tại Đại học Bắc Kinh, nhận định, Chính phủ Trung Quốc "mới hoàn thành 60% mục tiêu đề ra trong việc chống tham nhũng". Tuy nhiên, ông Zhuang cảnh báo, việc hoàn tất 40% còn lại sẽ rất cam go nhất là sau khi các quan tham "đã bắt đầu tìm cách đối phó với chiến dịch này bằng những thủ đoạn hối lộ hết sức tinh vi và kín đáo".

(Theo VTC News)