Hàng đoàn người xếp hàng mua vàng trong ngày vía Thần Tài đã thua lỗ nặng ngay sau khi rời cửa hàng mua bán vàng bạc.

Cũng như nhiều người khác, chị Nguyễn Thị Lan quyết định mua một ít vàng lấy may ngày vía Thần tài. Xếp hàng từ khá sớm ngay trước khi đến công ty làm việc đầu tuần mới, chị Lan ban đầu định mua 1 chỉ, nhưng sau đó đã mua liền 6 chỉ để lấy may nhiều hơn vì thấy giá vàng thấp hơn khá nhiều, chưa tới 37,7 triệu đồng/lượng so với mức sát 38 triệu đồng/lượng hồi cuối tuần trước.

Tuy nhiên, chị Lan đã lỗ nặng ngay khi vừa bước ra khỏi cửa hàng mất gần triệu đồng tính theo chênh lệch giá bán ra của hàng vàng tại hai thời điểm.

Tính tới 10h15 sáng 6/2, giá vàng miếng của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,42 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 650 ngàn đồng/lượng chiều mua và giảm 270 ngàn đồng chiều bán ra so với đầu giờ sáng. Giá vàng tai các đơn vị kinh doanh lớn khác như DOJI, Bảo Tín Minh Châu,... cũng giảm mạnh.

Tính tới 14h40 chiều 6/2, giá vàng miếng của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,22 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 850 ngàn đồng/lượng chiều mua và giảm 470 ngàn đồng chiều bán ra so với đầu giờ sáng. Giá vàng tai các đơn vị kinh doanh lớn khác như DOJI, Bảo Tín Minh Châu,... cũng giảm mạnh.

{keywords}
Xếp hàng mua vàng Thần Tài 6/2 (Ảnh: Bảo Hân)

Đầu giờ sáng mua vào với mức giá gần 3,77 triệu đồng/chỉ theo giá bán ra của hàng vàng, cuối giờ sáng nếu bán lại chỉ còn được 3,66 triệu đồng/chỉ theo giá mua vào của hàng vàng. Tính ra chị Lan có thể lỗ lên tới 700.000 đồng cho khoản giao dịch “Thần Tài” 6 chỉ vàng mà nếu mua xong bán ngay. Vì mua vào giá cao theo giá bán ra của hàng vàng nhưng bán ra thì hàng vàng đã giảm sâu giá mua. Nếu tính tới chiều, mức lỗ lên tới 800.000 đồng.

Sáng 6/2, rất nhiều người đã dồn về phố vàng Trần Nhân Tông - Hà Nội từ 5-6h giờ sáng để xếp hàng chờ mua vàng, có người còn bồng nhỏ chầu chực từ 5 giờ sáng. Số lượng người lỗ ngay sau khi mua vàng được cho là rất lớn.

Giá vàng trong nước giảm mạnh được một số chuyên gia giải thích là do chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quá lớn. Mức chênh này đã được các doanh nghiệp kéo lên từ vài phiên cuối tuần trước, có lúc lên tới 4,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới sáng 6/2 (giờ Việt Nam) vẫn trên đà tăng nhưng quy đổi ra hiện vẫn thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,8 triệu đồng/lượng.

Trước đó, trong năm 2016, rất nhiều người dân cũng đã sập hố giá vàng lỗ nặng do giá vàng trong nước thường được treo rất cao so với thế giới sau các sự kiện như Brexit, Donald Trump,...

{keywords}
Giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn thế giới nhiều.

Giá vàng biến động thất thường, tăng nóng rất bất ngờ giảm mạnh, có lúc giá trong nước cao hơn thế giới tới 5 triệu đồng/lượng. Trong những ngày cuối năm 2016, giá vàng thế giới quy đổi đứng ở mức khoảng 31,5-31,7 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng miếng SJC trong nước khá “ổn định” ở mức 36,5 triệu đồng/lượng (giá DN bán ra). Giá vàng trong nước lên cao nhất gần 40 triệu đồng hồi đầu tháng 7, rồi nhanh chóng lao dốc khiến nhiều người lỗ nặng. Giấc mơ đầu cơ vàng nhiều khi tan vỡ, ham lãi 100 triệu, lỗ thật 300 triệu.

Những cơn sốt đổ xô đi mua vàng vào những đợt sóng lớn hoặc tâm lý, những cú tăng hơn 2 triệu đồng trong thời gian ngắn rồi đổ sụp đã đốt cháy túi tiền của nhiều người.

Người mua vàng còn đối mặt với chất lượng và trọng lượng vàng không đảm bảo như vụ kiềng vàng 7 chỉ thành 6 chỉ vàng trang sức với những cách lý giải khá buồn cười.

V. Minh

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hàng chục năm qua do Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và thế giới gặp nhiều biến động, trong đó có sự kiện Brexit.