Đà tăng phi mã của các thị trường tiền mã hóa đã bị triệt tiêu trong vòng một tháng qua. Theo dữ liệu của Coin Desk hôm 31/5, Bitcoin - đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới - được giao dịch quanh ngưỡng giá 37.000 USD/đồng, giảm 43% so với mức đỉnh gần 65.000 USD/đồng thiết lập hôm 14/4.

Trong khi đó, Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới - chứng kiến mức sụt giá 40% từ mức đỉnh 4.382 USD/đồng xuống hơn 2.600 USD/đồng.

Giá Bitcoin tụt dốc không phanh sau khi CEO Tesla Elon Musk thông báo hãng sẽ tạm dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Cùng với đó là các rủi ro về quy định từ phía chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định cú rơi của tiền mã hóa có thể là cơ hội để Ether vượt Bitcoin.

{keywords}
Sự bùng nổ của tài chính phi tập trung và các token không thể thay thế đẩy giá Ether tăng vọt trong vòng 12 tháng qua. Ảnh: Coin Desk.

"Hữu ích hơn Bitcoin"

"Một đợt bán tháo sẽ khiến các nhà đầu tư cân nhắc lại và lựa chọn mua loại tiền mã hóa mà họ cho rằng có thể thành công nhất. Và quan trọng hơn cả, đồng tiền đó cần sống sót sau 'cơn bão quy định' chuẩn bị tới", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) nhận định trong cuộc phỏng vấn với Zing.

Theo vị chuyên gia, đồng Ether sẽ hưởng lợi sau đợt bán tháo này. "Blockchain của Ethereum được sử dụng rộng rãi. Đồng tiền có thể hoạt động tốt hơn các đối thủ khác sau khi sóng gió qua đi", ông nói thêm.

Ông Yao Qian - Giám đốc Cục Giám sát Khoa học và Công nghệ thuộc Ủy ban ĐIều tiết Chứng khoán Trung Quốc - cho rằng các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) được thiết lập để trở nên thông minh hơn. Theo ông, một ngày nào đó, chúng có thể hoạt động trên những blockchain như Ethereum.

Ông Yao Qian cho rằng CBDC không nên cố gắng trở thành một dạng tiền kỹ thuật số, mà kết hợp chức năng hợp đồng thông minh.

Ngay cả sau khi sụt giá, giá Ether vẫn tăng 243,67% tính từ đầu năm 2021. Trong khi đó, Bitcoin chỉ tăng giá 25,93%. Ông Todd Morley - nhà đồng sáng lập, cựu giám đốc điều hành của hãng đầu tư Guggenheim Partners - cho rằng Ethereum "hữu ích hơn nhiều Bitcoin" và là "nơi thực sự có tác dụng".

{keywords}
Mức tăng tính từ ngày 1/1/2021 của giá Bitcoin bị thu hẹp còn gần 26%. Ảnh: Coin Desk.

"Đối với tôi, Ethereum hữu ích hơn nhiều Bitcoin nhờ những hợp đồng thông minh", ông nói với Bloomberg. "Các nhà phát triển ứng dụng của Ethereum đang phát triển ở mức gấp 20 lần trong vòng 6 năm liên tiếp, nhanh hơn nhiều Định luật Moore", ông nói thêm.

Định luật Moore đề cập đến dự đoán của kỹ sư Gordon E. Moore, nhà đồng sáng lập hãng Intel, rằng số lượng bóng bán dẫn trên một vi mạch sẽ tăng gấp đôi sau mỗi hai năm trong khi giá máy tính giảm một nửa.

Trong vòng 12 tháng qua, sự phổ biến của DeFi (tài chính phi tập trung) đã tăng vọt, đẩy giá của Ether. Các dự án DeFi trả lãi cho tiền gửi Bitcoin hoặc Ether, cho vay thế chấp hoặc hoán đổi tiền mã hóa trên những sàn giao dịch phi tập trung.

Sớm vượt mặt

Mạng lưới Ethereum do đó được sử dụng để quản lý tài chính, cho vay và thế chấp. Tất cả đều không cần ngân hàng và nhà môi giới. Cùng với đó là sự phát triển nóng của các token không thể thay thế (NFT), một dạng vật phẩm ảo được xác thực bằng công nghệ blockchain, có chữ ký số của người sở hữu.

NFT là một tài sản nguyên vẹn không thể phân chia, lưu trữ trên nền tảng blockchain thông qua hợp đồng thông minh, không thể phá hủy, có thể xác minh và không có bản sao thứ hai. Tác phẩm có tên Everydays: The First 5000 Days của nghệ sĩ tiền mã hóa Beeple được bán với giá 69,4 triệu USD trong một cuộc đấu giá của Christie's.

Theo một phần báo cáo của gã khổng lồ Phố Wall Goldman Sachs được chia sẻ trên Twitter hồi tháng 5, Ether có nhiều cơ hội "vượt mặt Bitcoin để trở thành kho lưu trữ giá trị thống trị" và là "Amazon của thông tin".

"Với tầm quan trọng của việc sử dụng trong xác định kho lưu trữ giá trị, Ether có cơ hội cao để vượt qua Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị thống trị", các nhà phân tích tại Goldman Sachs nhận xét.

Theo dữ liệu của Coin Desk, giá trị vốn hóa thị trường của Ether hiện đạt 305 tỷ USD, gần bằng một nửa vốn hóa 691 tỷ USD của Bitcoin.

Một số người cũng trông đợi vào các bản nâng cấp của mạng lưới Ethereum, cho phép Ethereum mở rộng quy mô và giảm chi phí.

"Các nhà đầu tư thường xem Ether như một loại hình đầu tư tăng trưởng. Họ đặt cược vào sự phát triển của hệ sinh thái phi tập trung được xây dựng dựa trên Ethereum", ông Phil Bonello, Giám đốc nghiên cứu tại Grayscale Investments, nhận xét.

Mạng lưới Ethereum được sử dụng nhiều hơn Bitcoin và vô số nhà phát triển vẫn đang làm việc. Bitcoin hiện chiếm khoảng 42,3% tổng giá trị thị trường tiền mã hóa, giảm từ 70% hồi đầu năm. Tỷ lệ của Ether là 18,65%.

(Theo Zing)

Bitcoin bật tăng, chạm mốc 38.000 USD

Bitcoin bật tăng, chạm mốc 38.000 USD

Sau khi giảm thê thảm vào tuần trước, sang tuần này, Bitcoin quay đầu tăng giá. Đầu giờ sáng nay (1/6), Bitcoin được giao dịch quanh ngưỡng gần 38.000 USD, hàng loạt đồng tiền mã hóa khác cũng tăng giá mạnh, tổng vốn hóa toàn thị trường tăng cao.