Nếu tính giá trị xe Lexus mà CA Sóc Trăng mua khi miễn thuế với giá trên thị trường hiện nay thì việc đấu giá, xung công quỹ vẫn có lãi.

Giá bán Lexus cũ không quá 2 tỷ

Liên quan đến việc Công an Sóc Trăng mua 4 xe Lexus trị giá gần 6 tỷ từ tiền xử phạt vi phạm giao thông để để phục vụ dẫn đoàn khi lãnh đạo Trung ương về làm việc, đại diện UBND tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết đã trả lại xe cho công an tỉnh vì không có nhu cầu sử dụng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc chi tiền ngân sách mua xe công như trường hợp của công an Sóc Trăng là trái quy định, cần phải tịch thu xe, tổ chức tiến hành đấu gia và hoàn trả tiền vào ngân sách nhà nước.

Trao đổi với PV, anh Ngọc, nhân viên của Công ty Tây Ford Sài Gòn cho rằng dòng xe Lexus LX 570 mà phía công an tỉnh Sóc Trăng mua là dòng xe cao cấp không phải dòng xe thương mại nên khi tiến hành đấu giá thì giá trị sẽ thấp hơn.

{keywords}

Một trong 4 xe Lexus mà CA Sóc Trăng mua. Ảnh: Zing

“Xe dòng này dao động từ 4-5 tỷ đồng tùy loại khi mua mới. Theo nhận định của tôi xe Lexus đã qua sử dụng, nhất là trên 5 năm như trường hợp công an Sóc Trăng mua chỉ bán được khoảng 1,5- 2 tỷ đồng, tức là bằng nửa giá trị khi mua nếu như xe còn tốt. Trong trường hợp xe đã đâm đụng, cà gầm hoặc hư cách nước thì dưới 1 tỷ đồng, khoảng vài trăm triệu”, anh Ngọc chia sẻ.

Phân tích thêm về trường hợp này, anh Ngọc cho rằng đối tượng tìm đến mua ô tô loại này sẽ hạn chế hơn vì người dân thường có tâm lý e ngại mua xe công.

“Đối tượng khách hàng quan tâm đến dòng xe Lexus này là nhũng người dân làm ăn, không có tiềm lực tài chính để mua xe mới nên buộc lòng mua xe cũ. Nhưng thị trường của nó rất nhỏ”, anh Hiếu nhận định.

Cùng đưa ra quan điểm, showroom Hoàng Long (Hà Đông, Hà Nội) khẳng định, với các dòng xe Lexus LX 570 đời 2010-2013 như công an tỉnh Sóc Trăng mua, trên thị trường hiện nay nhiều cá nhân cũng như trung tâm mua bán xe đang chào bán ở mức giá 2-2,5 tỷ đồng, dòng xe đời mới có thể trên 3 tỷ.

“Đấy là giá khi xe ô tô còn mới, tốt, không thay thế quá nhiều phụ tụng, thiết bị bên trong. Tuy rao bán như vậy nhưng trên thực tế chỉ đạt giá được khoảng 1,8-2 tỷ.

Một cái khó khác là xe Lexus LX 570 khá kén chọn khách hàng. Người dân bình thường sẽ chọn những xe giá cả hợp lý hơn, hoặc mua mới toàn bộ để đứng tên sở hữu. Còn những người giàu có hẳn, họ cũng không dại dột gì tham gia đấu giá để mua cả. Đặc biệt những xe va quệt rồi sẽ khó tìm kiếm được khách hàng hơn vì người mua xe hiện nay cũng rất tinh và sành sỏi”, vị đại diện nói.

Nhanh chóng đấu giá, thu hồi tiền bù nợ công

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa việc công an tỉnh Sóc Trăng chủ động trích gần 6 tỷ đồng từ tiền xử phạt tham gia giao thông là hoàn toàn sai chủ trương.

“Việc làm này quá sai rồi. Tiền xử phạt giao thông thì Chính phủ phải có hướng dẫn chi tiết. Ví dụ như chi về các phương tiện để kiểm tra giao thông, chi vào hỗ trợ cán bộ chiến sĩ trực đêm, chứ việc chi vào mua xe là không đúng.

Nếu xe Lexus tính thuế và giá gốc trên thị trường thì nặng lắm. Quyết định xin miễn thuế mua như thế không được, công an mua xe cũng phải đóng thuế đàng hoàng”, ông Tuân nhấn mạnh.

Trước thông tin các showroom ô tô định giá xe Lexus LX 570 mà phía công an tỉnh Sóc Trăng mua với giá từ 1,5-2 tỷ đồng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho rằng cần phải nhanh chóng thu hồi tài sản, tiến hành đấu giá để thu lại ngân sách cho nhà nước.

“Nếu đấu giá mà tiền thu về được nhiều hơn số tiền mua trước đó thì quá tốt. Cần phải tiến hành làm nhanh, đấu giá để tránh thất thoát tài sản, đưa vào ngân sách nhà nước”, ông Tuân khẳng định.

Cùng đưa ra quan điểm, ông Trần Ngọc Vinh– Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Hải Phòng cho rằng cần phải làm theo đúng quy trình của pháp luật, phải có ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Công an, ý kiến của Thủ tướng chính phủ.

“Bây giờ phải xem có đúng quy trình pháp luật không, nếu không đúng phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật những cá nhân, tập thể liên quan.

Ngoài ra phải làm theo thủ tục, phải đấu giá, nộp tiền vào ngân sách nhà nước”, ông Vinh nhấn mạnh.

Theo ĐBQH Hải Phòng, trong bối cảnh nợ công cao, số tiền mà mỗi người dân phải gánh cao hơn nhiều so với các nước khác thì việc sử dụng tiền ngân sách nhà nước phải hết sức tiết kiệm, hợp lý, tránh lãng phí không cần thiết.

(Theo báo Đất Việt)