Phiên giao dịch ngày cuối tuần, giá vàng trong nước và thế giới cùng giảm mạnh. Thị trường vàng chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên kể từ giữa tháng 12/2018.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 36,60 - 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). So với phiên giao dịch đầu giờ sáng qua, giá vàng được điều chỉnh giảm 40.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán ra.

Theo niêm yết giá vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng SJC mua vào ở mức 36,52 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 36,70 triệu đồng/lượng, giảm 60.000 đồng/lượng ở cả hai chiều bán ra - mua vào so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giữa giá mua – giá bán hiện ở mức 180.000 đồng/lượng.

{keywords}

Nhìn lại tuần qua, giá vàng trong nước điều chỉnh tăng giảm đan xen, theo đó mức giá ghi nhận thấp nhất ở phiên đầu tuần: 36,55- 36,65 triệu đồng/lượng và cao nhất ở mức : 36,68 – 36,78 triệu đồng/lượng phiên cận cuối tuần. Tính trung bình trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng khoảng 130 nghìn đồng.

Trong tuần, thị trường thế giới gợn sóng đã dẫn dắt giá vàng trong nước điều chỉnh tăng giảm theo. Tuy nhiên, tốc độ dịch chuyển của thị trường trong nước chậm hơn, biên độ chênh giữa hai thị trường giao động trong khoảng 350- 570 nghìn đồng/ lượng.

Thời điểm cuối năm với những sự kiện quan trọng từ thị trường Quốc tế, nhiều nhà đầu tư trong nước cũng kịp thời đón điểm rơi của giá vàng để tham gia thị trường, điều này khiến giá vàng trong nước có những bước tiến vững chắc đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhà đầu tư.

Nhìn lại tuần qua, giá vàng thế giới giao động quanh ngưỡng : 1280- 1295 USD/ Oz. Trong tuần, những vấn đề liên quan đến sự bất ổn xung quanh việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu và việc Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa một phần tác động đến diễn biến của giá vàng.

Theo Naeem Aslam, Giám đốc phân tích thị trường tại Think Markets, cho biết, giá vàng suy yếu trong phiên cuối tuần khi các nhà đầu tư ưa thích rủi ro lạc quan về thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung bất chấp thực tế Bộ Tài chính Mỹ đã phủ nhận tất cả những tin đồn gần đây.

Thực tế Bắc Kinh và Washington đều muốn đạt được một thỏa thuận bây giờ và có vẻ như cả 2 đều đã hiểu hậu quả của tình trạng hỗn loạn này. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên rời sự chú ý ra khỏi vấn đề Brexit, bởi vì chúng tôi không biết chúng ta đang đi theo hướng nào và điều này đã ảnh hưởng đến tăng trưởng tại Anh và châu Âu.

Vàng có xu hướng lên giá trước khả năng lãi suất giảm, khi điều này làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ những tài sản không sinh lời như vàng. Lãi suất thấp cũng gây sức ép lên đồng USD mà vàng được định giá theo.

Giá vàng giao tháng 2/2019 giảm 9,7 USD (0,8%), xuống 1.282,60 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng này đã giảm 0,5%, sau khi tăng ba tuần liên tiếp trước đó. Đây cũng là mức đóng cửa thấp nhất kể từ đầu năm 2019 đến nay của vàng kỳ hạn. Trong khi đó, giá vàng giao ngay cũng mất 0,6% trong phiên này, xuống 1.283,19 USD/ounce, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 9/1.

Nam Hải