Tới 14h ngày 21/1, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,560 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,660 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,440 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,640 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa sáng nay 21/1, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,62 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,70 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 10 nghìn đồng so với ngày hôm qua ở chiều bán ra.

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,52 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,72 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra là 70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng liên tục trượt dốc giữa lúc đồng USD vững giá và thị trường chứng khoán phục hồi nhờ tín hiệu lạc quan trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung.

Giá vàng thế giới giao động quanh ngưỡng: 1280- 1295 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2/2019 giảm 9,7 USD (0,8%), xuống 1.282,60 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng này đã giảm 0,5%, sau khi tăng ba tuần liên tiếp trước đó.

Đây cũng là mức đóng cửa thấp nhất kể từ đầu năm 2019 đến nay của vàng kỳ hạn. Trong khi đó, giá vàng giao ngay cũng mất 0,6% trong phiên này, xuống 1.283,19 USD/ounce, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 9/1.

{keywords}

Với những yếu tố tác động như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục điều chỉnh xuống vùng 1.270USD/oz, thậm chí là 1.245USD/oz trong tuần tới. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này là cần thiết để tạo nền tảng vững chắc cho đà tăng của giá vàng trong thời gian tới.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones của chứng khoán Mỹ vẫn duy trì động lực khi thị trường vàng kỳ hạn sắp chốt phiên và bắt đầu hồi phục sau đó nhờ sự lạc quan về thương mại của Trung Quốc. Khi chứng khoán lên điểm thì vàng thường xuống giá bởi các nhà đầu tư không cần tìm kiếm các tài sản an toàn.

Ông Dominic Schnider, người phụ trách mảng hàng hóa và ngoại hối thuộc UBS Wealth Management, nhận xét sự nhìn nhận của các nhà đầu tư về những yếu tố rủi ro đã ổn định phần nào, qua đó đã hạn chế đà đi lên của giá vàng. Tuy nhiên, ông Schnider nhận định triển vọng thiếu chắc chắn và khả năng nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại đang hỗ trợ giá vàng.

Ông Chris Vecchio, chuyên gia phân tích cao cấp của DailyFx cho rằng, tín hiệu tích cực trong đàm phán thương mại Mỹ- Trung sẽ còn tác động tích cực đến USD, chứng khoán và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ trong ngắn hạn. Do đó, giá vàng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Theo nhà phân tích Benjamin Lu thuộc Phillip Futures, lo ngại về kịch bản Brexit không đạt thỏa thuận gia tăng đang khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời, việc Chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa một phần kéo dài cũng tạo lực đẩy cho giá kim loại quý này.

Chốt phiên giao dịch tuần qua, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 36,60 - 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Theo niêm yết giá vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng SJC mua vào ở mức 36,52 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 36,70 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua – giá bán hiện ở mức 180.000 đồng/lượng.

Nhìn lại tuần qua, giá vàng trong nước điều chỉnh tăng giảm đan xen, theo đó mức giá ghi nhận thấp nhất ở phiên đầu tuần: 36,55- 36,65 triệu đồng/lượng và cao nhất ở mức : 36,68 – 36,78 triệu đồng/lượng phiên cận cuối tuần. Tính trung bình trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng khoảng 130 nghìn đồng.

Theo Doji, thời điểm cuối năm với những sự kiện quan trọng từ thị trường Quốc tế, nhiều nhà đầu tư trong nước cũng kịp thời đón điểm rơi của giá vàng để tham gia thị trường, điều này khiến giá vàng trong nước có những bước tiến vững chắc đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhà đầu tư.

Nam Hải