Theo thông báo xác nhận số 195/TB-CCT-KK, KTT&TH từ cơ quan quản lý thuế trực tiếp Grab là Chi cục Thuế quận 10, TP.HCM ngày 7/1/2019, năm 2018, DN này đóng góp hơn 441 tỷ đồng tiền thuế. Mức đóng góp thuế đã có sự tăng trưởng liên tục qua các năm.

Liên quan đến việc quản lý thuế với các hãng taxi công nghệ nói chung và Grab nói riêng vẫn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ngày 5/6, đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Đồng Tháp nêu, Grab chỉ nộp thuế gần 10 tỷ đồng cho ba năm 2014-2016, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng. Do đó, ông Phạm Văn Hoà đặt câu hỏi về giải pháp căn cơ để tránh thất thu thuế với loại hình kinh doanh vận tải mới này.

{keywords}
 

Trả lời câu hỏi đó, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cung cấp thông tin: “Xe hoạt động Uber, Grab cũng như một số hãng xe công nghệ khác, tất cả các phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế. Cho nên, tôi nghĩ rằng việc thất thu thuế khó xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất chặt".

Cũng giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, “xe công nghệ” không được quy định trong Luật giao thông đường bộ và Nghị định 86 của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT ban hành Quyết định 24, thí điểm “taxi công nghệ” và sau đó là tổng kết, đánh giá và sửa đổi Nghị định 86.

Bộ Tài chính cũng đã nghiên cứu, áp dụng tối đa các quy định của pháp luật về quản lý thuế và các luật thuế hiện hành để thu thuế “taxi công nghệ” thông qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ và kiểm tra. Theo quy định hiện hành, kinh doanh vận tải, kinh doanh xe điện tử công nghệ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật về quản lý thuế.

Pháp luật về thuế áp dụng thống nhất giữa các loai hình doanh nghiệp như là thuế suất, thuế ưu đãi, chế độ, cắt giảm... Theo đó, doanh nghiệp xác định được doanh thu chi phí như là Grab, Vinasun, Mai Linh nộp thuế theo phương pháp kê khai...

Theo thuyết minh Báo cáo tài chính quý 4/2018 của Công ty Cổ phần Ánh Dương - Vinasun, nghĩa vụ thuế Vinasun đóng góp vào ngân sách nhà nước là 144 tỷ đồng.

Trước đó, trả lời kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã khẳng định rằng kiến nghị này là không có cơ sở.

Cụ thể, tháng 1/2017, Hiệp hội taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, kiến nghị này đã bị Bộ Tài chính phản bác tại Công văn số 3166/BTC-CST ngày 10/3/2017, cho rằng, căn cứ quy định của pháp luật thuế hiện hành, Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Công văn số 3166 đồng thời cũng cho biết Bộ Tài chính đã có hướng dẫn chính sách thuế đối với Grab, Uber và khẳng định, các nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.

Theo đó, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý. Vì, trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber và Grab chỉ được hưởng khoảng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Grab, Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.

Thông tin chính thức từ Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, đối với hoạt động kinh doanh vận tải của Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành CV 384 gửi Cục Thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber và Grab theo tinh thần Công văn 3166/BTC-CST đảm bảo thuế hiện hành được áp dụng thống nhất giữa các đơn vị có cùng loại hình kinh doanh với nhau từ thuế suất, điều kiện ưu đãi, cho đến chế độ miễn, giảm thuế...” theo đúng quy định Luật Quản lý thuế.

Mai Hương