Cụ thể, theo kết luận kiểm toán vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố ngày 10/5, chi phí đầu tư thực hiện dự án tính đến 30/9/2018 của Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng trên 4.319 tỷ đồng; giá trị được kiểm toán trên 4.312 tỷ đồng; số kiểm toán trên 4.145 tỷ đồng, chênh lệch giảm trên 167 tỷ đồng do sai khối lượng, sai đơn giá và sai khác.
Kiểm toán giá trị còn lại 433 tỷ đồng, KTNN cũng kiến nghị giảm trên 193 tỷ đồng.
Kiểm toán NHà nước cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư như: Tổng mức đầu tư lập chưa rõ ràng, chưa có đủ dữ liệu báo giá vật tư nhà sản xuất và công bố giá vật liệu để xây dựng dự toán công trình; tổng mức đầu tư điều chỉnh còn một số chi phí tạm tính; bố trí đường cong tròn mặt cầu, độ dốc dọc đường dẫn cầu chưa phù hợp, khoảng cách từ trạm thu phí đến đầu dốc cầu có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông,...
KTNN cho rằng, còn nhiều hạn chế, sai sót trong đầu tư xây dựng và quản lý chi phí Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT |
Chưa kể, công tác thẩm định phê duyệt dự toán còn chậm; dự toán chỉnh giá chưa chuẩn xác; không có bản vẽ thiết kế, dự toán tạm tính, chưa đủ cơ sở xác định mức độ chính xác, phù hợp các quy định...
Đối với việc quản lý chất lượng công trình, mặc dù Dự án đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý đưa vào khai thác tạm thời, song vẫn cần theo dõi hiện tượng nứt bề mặt bê tông các thân trụ tháp; lập hồ sơ tổ chức khắc phục các dầm bị thiếu chiều dày lớp bê tông bảo vệ, dầm ngang nứt; mặt cầu có biểu hiện ghập ghềnh, lượn sóng tại vị trí các nhịp bố trí dây văng từ trục T27 đến trụ T31.
Trong công tác lựa chọn nhà thầu, thương thảo và ký kết hợp đồng, Kiểm toán Nhà nước kết luận, nhà thầu và nhà tư vấn giám sát chưa có nhiều kinh nghiệm đối với công trình cầu dây văng 3 nhịp, trụ tháp thấp; dự án điều chỉnh tiến độ tới 3 lần nhưng chưa hoàn thành toàn bộ theo yêu cầu thiết kế; đến thời điểm kiểm toán, hầu hết các gói thầu xây lắp chính đều chậm tiến độ so với hợp đồng ban đầu.
Công tác quản lý chi phí đầu tư, việc nghiệm thu và thanh toán một số khối lượng và đơn giá còn chưa phù hợp; thanh toán trùng khối lượng; chi vượt dự toán được duyệt hoặc không tuân thủ các điều khoản cam kết trong hợp đồng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa có phương án thực hiện thanh lý, thu hồi giá trị vật tư, thiết bị còn lại đối với gói thầu điện tạm phục vụ thi công sau khi thi công xong.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Từ các sai sót phát hiện qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng: Điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán; không tính vào chi phí hoàn vốn của Dự án trên 286 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát, xử lý theo đúng quy định trên 88 tỷ đồng gồm giá trị nghiệm thu và giá trị hợp đồng còn lại.
Đáng lưu ý, cơ quan này đề nghị giảm 2,42 năm thu phí so với phương án tài chính của Hợp đồng BOT.
Đối với Sở GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị cần đôn đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của KTNN.
Đồng thời, phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm rõ nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ dự án để xác định trách nhiệm của các bên liên quan và xử phạt theo hợp đồng; rà soát, cập nhật những thay đổi của các chỉ tiêu trên phương án tài chính để làm cơ sở tính toán, điều chỉnh phương án tài chính của dự án; làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong việc để xảy ra hiện tượng mặt cầu hoàn thành ghập ghềnh, lượn sóng và đôn đốc các nhà đầu tư, các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý mặt cầu.
Cầu Bạch Đằng được khởi công xây dựng tháng 7/2015, khánh thành ngày 2/9/2018, do Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư. Cầu bắc qua sông Bạch Đằng, hoàn chỉnh tuyến đường nối TP. Hạ Long với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10; rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Hội đến Hải Phòng và Quảng Ninh.
Đây là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới. Theo các chuyên gia giao thông, đến thời điểm này, cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam với chiều dài 3,5km.
Ngọc Hà